CANBERRA - Cảnh sát Úc đang truy lùng hai kẻ trộm đã mò vào khu vực được bảo vệ an ninh tuyệt đối tại sân bay Sydney, giả làm các kỹ thuật viên và lấy đi hai chiếc máy vi tính chính.

Vụ trộm này xảy ra cách đây mười hôm. Chính phủ Liên bang đang điều tra về vụ vi phạm an ninh này, nhưng bác bỏ tin tức báo chí tại Úc nói rằng các máy tính này chứa hàng ngàn hồ sơ mật.

Vụ trộm này khiến giới chức trách tại sân bay Sydney phải xấu hổ, một sân bay bận rộn nhất nước Úc.

Hai người, nghi là kẻ trộm, đã nói với những người bảo vệ họ là nhân viên thuộc Ban vi tính của sân bay.

Họ được phép vào khu vực chính của bộ phận Hải quan, một khu vực an ninh cẩn mật.

Hai người này ở đó suốt hai tiếng đồng hồ, tháo các dây nối máy và sau đó thản nhiên đặt hai chiếc máy này lên xe đẩy đi ra.

Bộ trưởng Hải quan, ông Chris Ellison, cho biết sẽ có một cuộc điều tra và an ninh được thắt chặt.

Hồ sơ mật

Chính phủ quả quyết là các máy vi tính đó không chứa những thông tin có tính chất nhạy cảm.

Tờ Sydney Morning Herald nói rằng các thông tin trao đổi tối mật giữa các nhà điều tra Hải quan, cảnh sát liên bang và cơ quan tình báo quốc nội chính của Úc, ASIO, đã bị mất.

Chủ tịch ban điều tra của quốc hội về an ninh hàng không đã yêu cầu được biết tại sao ủy ban của ông lại không được báo cho biết về vụ trộm đã xảy ra từ cách đây mười hôm này.

Các viên chức hải quan ra làm chứng hồi đầu tuần được gọi trở lại. Một viên chức cao cấp nói với Uỷ ban này là bà không muốn công bố chuyện xảy ra vụ trộm đó vì sợ sẽ làm hại tới cuộc điều tra của cảnh sát về vụ trộm này. (bbc)