Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp đón một phái đoàn viên chức, gia đình và bạn bè của Tôi tớ Thiên Chúa, Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, vị Hồng Y anh dũng người Việt Nam đã trải qua 13 năm tù đày tại quê hương yêu dấu của ngài trước khi đến Roma đứng đầu Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình. Phái đoàn đang thăm viếng Roma trong bối cảnh của việc kết thúc chính thức giai đoạn giáo phận trong vụ án phong thánh Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Đức Thánh Cha tưởng nhớ Đức Hồng Y như là một “chứng nhân của niềm hy vọng” mà sự khiêm hạ và tinh thần linh mục đã đánh động vô vàn cuộc sống. Dưới đây là bản dịch của Đài phát thanh Vatican về nhận xét của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Anh em đáng kính,

Anh chị em thân mến,

Tôi sung sướng được gặp gỡ anh chị em và gởi lời chào thân ái. Tôi thân tình chào thăm Đức Hồng Y Peter Turkson, và cám ơn về những lời nói của ngài. Tôi chào đón tất cả anh chị em đến từ khắp nơi trên thế giới nhân dịp kết thúc giai đoạn giáo phận của vụ án phong thánh Tôi tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận.

Các bạn thân mến, niềm vui của các bạn là của tôi! Cảm tạ Thiên Chúa!

Chúng ta cũng cám ơm tất cả những ai đã dấn thân trong việc phục vụ này vì vinh danh Thiên Chúa và Vương quốc của Ngài: Cáo thỉnh viên vụ án, Dr. Waldery Hilgeman và các đồng sự, Toà án giáo phận và Văn phòng có thẩm quyền của giáo phận, Ủy ban lịch sử và Hội đồng Giáo hoàng Công lý và hoà bình nơi ký ức về Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, chứng nhân của niềm hy vọng, vẫn còn sống động, và – còn hơn là một ký ức – là một sự hiện diện tinh thần vẫn tiếp tục ban phúc lành.

Quả thực, có nhiều người có thể làm chứng rằng họ đã được khai trí khi gặp gỡ Tôi tớ Chúa Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời của ngài. Kinh nghiệm chứng tỏ rằng danh tiếng về sự thánh thiện của ngài đã lan rộng chính nhờ chứng tá của biết bao người đã gặp ngài và gìn giữ trong lòng nụ cười dịu hiền của ngài và sự vĩ đại của tâm hồn ngài.

Nhiều người được biết ngài qua các tác phẩm của ngài, đơn sơ và sâu sắc, biểu lộ tinh thần linh mục của ngài, gắn bó mật thiết với Đấng đã kêu gọi ngài trở nên một thừa tác viên về lòng thương xót và tình yêu của Người.

Biết bao nhiêu người đã viết ra để kể lại những ân huệ [đã nhận lãnh] và những dấu chỉ được gán cho sự cầu bàu của Tôi tớ Chúa Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Chúng ta cám ơn Chúa vì người anh em đáng kính này, người con của phương đông, người đã kết thúc hành trình trần thế trong sự phục vụ Đấng Kế vị thánh Phêrô.

Chúng ta phó thác sự tiếp tục vụ án này cho lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, cùng với tất cả các vụ án khác đang tiến hành. Nguyện xin Đức Bà giúp chúng ta thể hiện trong cuộc sống mỗi ngày một hơn về vẻ đẹp và niềm vui của sự kết hiệp với Đức Kitô.

Tôi thân ái ban phúc lành cho tất cả anh chị em và những người thân yêu của anh chị em.