Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 1 tháng 7, cha Federico Lombardi, trưởng phòng báo chí Tòa Thánh cho biết lúc 11 giờ sáng thứ Sáu 5 tháng 7, thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được công bố tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Giám Mục, và Đức Tổng Giám Mục Gerhard Ludwig Müller, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin và Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa sẽ hiện diện trong cuộc họp báo trình bày về thông điệp này.

Tòa Thánh cũng thông báo rằng thông điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được mang tên "Lumen Fidei" nghĩa là 'Ánh Sáng Đức Tin’. Thông điệp đã được bắt đầu bởi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 khi ngài còn tại vị. Đức Thánh Cha Phanxicô đã hoàn thành thông điệp này, là thông điệp được ngài mô tả là một "văn bản mạnh mẽ."

Các thông điệp của các vị Giáo Hoàng là những lá thư ngỏ, viết về các đề tài tôn giáo và xã hội, và được gởi đến tất cả mọi người thiện chí.

Đức Gioan Phaolô II công bố 14 thông điệp. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố ba thông điệp.

Thông thường, thông điệp đầu tiên của một vị Giáo Hoàng thường đưa ra những phác thảo về những ưu tiên trong triều đại giáo hoàng của ngài. Nhưng điều đó không luôn nhất thiết là như vậy. Đặc biệt trong trường hợp này, vì một phần của tài liệu đã được viết bởi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.