RANGOON - Các nhà quan sát cho biết lộ trình tiến đến hòa giải hòa hợp dân tộc mà chính phủ Miến Ðiện mới đưa ra sẽ không giải quyết được những căng thẳng chính trị ở quốc gia này.

Hôm qua trong bài diễn văn đầu tiên kể từ ngày được chọn năm chức Thủ Tướng, Tướng Khin Nyunt đã công bố 7 điểm mà ông nói rằng sẽ thực hiện để đưa quốc gia đến dân chủ, trong đó có cả việc tổ chức cuộc bầu cử công bằng và tự do để dân chúng chọn người lãnh đạo, cũng như lập lại hội nghị toàn dân để soạn thảo bản hiến pháp mới.

Các nhà quan sát và ngay cả giới ngoại giao đang làm việc tại Rangoon đều nói kế hoạch mà nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện đưa ra hoàn toàn không có gì mới so với những gì mà chính quyền đã thực hiện trong thời gian qua.

Một số nhà ngoại giao cũng cho biết thêm là họ tin tưởng phe đối lập không có chỗ đứng trong kế hoạch dân chủ hóa đất nước, và chuyện lãnh tụ Aung San Suu Kyi được trả tự do là chuyện vẫn còn xa vời.

Một viên chức cao cấp của Liên Ðoàn Toàn Quốc Ðấu Tranh Vì Dân Chủ khi được hỏi cho hay Liên Ðoàn không chấp nhận tất cả mọi quyết định mà chính phủ mới đưa ra, nhắc lại rằng phe tướng lãnh đang nắm quyền phải tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Quốc Hội hồi 1990.

Báo chí Miến Ðiện hôm nay tiếp tục loan tải những bài viết nói rằng chính phe đối lập do bà Aung San Suu Kyi cầm đầu đã cản trở tiến trình dân chủ hóa đất nước, đồng thời cũng nhắc lại rằng khi ban hành luật cấm vận đối với Miến Ðiện, dụng ý của Hoa Kỳ là muốn dựng một chính quyền thân Mỹ tại Rangoon.(rfa)