Kỷ niệm thứ 25 năm lên ngôi Giáo Hoàng

VATICAN (Zenit.org).- Toàn văn bài huấn đức của Đức Gioan Phaolô II trong buổi triều yết chung hôm Thứ Tư 27/8 trong đại thính đường Phaolô VI. Đức Thánh Cha dành bài huấn đức để ghi nhớ vị tiền nhiệm của Ngài, Albino Luciani (1912-1978).

* * *

1. Trong buổi chiều ngày thứ Bảy, 26/8, vị tiền nhiệm đáng kính của tôi Gioan Phaolô I đã được chọn. Hôm qua là ngày kỷ niệm thứ 25 cho biến cố này.

Hôm nay tôi gợi lại đến những dịp đó, mà tôi vui mừng được kinh nghiệm với niềm xúc động sâu xa. Tôi nhớ lại những lời nói của Ngài đã đánh động thâm sâu tâm hồn những người đứng đây tại Quảng trường. Từ lúc Ngài xuất hiện lần đầu tiên tại bao lơn trung tâm Vương Cung Thánh Ðường Vatican, một luồng thiện cảm tự nhiên nẩy lên giữa những người hiện diện. Gương mặt mĩm cười của Ngài, cái nhìn gây tin tưởng và cởi mở của Ngài chinh phục lòng người Roma và toàn thế giới

Ngài xuất thân từ cộng đồng Giáo hội danh tiếng Venice, một cộng đồng đã cho Giáo hội, trong thế kỷ 20, hai vị Giáo Hoàng vĩ đại : Thánh Pio X, mà năm nay chúng ta mừng kỷ niệm trăm năm ngày bàu Giáo Hoàng của Ngài, và Chân Phước Gioan XXIII, mà chúng ta làm giỗ lần thứ 40 của Ngài trong tháng Sáu.

2. "Chúng ta tin cẩn phó thác chúng ta vào sự giúp đỡ của Chúa," vị tân Giáo Hoàng đã nói trong sứ điệp truyền thanh đầu tiên của Ngài. Hơn bao giờ hết, Ngài là một thầy dạy đức tin trong sáng, không nhân nhượng những khái niệm kỳ cục thoáng qua và thế tục. Ngài cố gắng thích ứng những huấn Giáo của Ngài với tính nhạy cảm của dân chúng, nhưng luôn luôn bảo tồn sự trong sáng Giáo lý và tính nhất quán trong việc áp dụng Giáo lý vào đời sống.

Nhưng, cái gì là bí quyết của sự hấp dẫn của Ngài nếu không phải là một sự tiếp xúc không đứt đoạn với Chúa? "Chúa biết đó. Con cố gắng duy trì mộtcuộc nói chuyện liên tục với Chúa," Ngài ghi chú trong một của những bài viết của Ngài dưới hình thức một lá thơ gởi cho Chúa Giêsu. "Điều quan trọng là Chúa Kitô được bắt chước và được yêu"; đây là một Chân lý, được chuyển sang một kinh nghiệm sống, làm cho " Kitô Giáo và niềm vui đi đôi với nhau rất tốt."

3.Ngày sau khi lên ngôi, trong kinh Truyền tin Chúa nhật, 27/8, sau khi nhắc tới các vị tiền nhiệm của Ngài, tân Giáo Hoàng nói: "Tôi không có 'sapientia cordis' [sự khôn ngoan cõi lòng] của đức Giáo Hoàng Gioan, cũng không có sự chuẩn bị và kiến thức của đức Giáo Hoàng Phaolô, nhưng tôi ở trong vị trí các Ngài Tôi phải cố gắng phụcvụ Giáo hội."

Ngài liên kết chặc chẽ với hai vị Giáo Hoàng đi trước Ngài. Trước mặt các vị ấy, Ngài coi mình là nhỏ bé, chứng tỏ đức khiêm nhường luôn luôn đối với Ngài là luật sống đầu tiên. Sự khiêm nhượng và tính lạc quan là những đặc điểm sự sống của Ngài. Chính nhờ những ân huệ này, trong cuộc đời ngằn ngũi của Ngài giữa chúng ta, Ngài để lại cho Giáo hội một sứ điệp hy vọng được rất nhiều tâm hồn chấp nhận. "Lạc quan bất chấp mọi sự," Ngài thích ập lại, "tin cậy vào Chúa phải là điểm then chốt của những ý nghĩ và hành động của chúng ta." Và, Ngài đã nhận xét với chủ nghĩa hiện thực được đức tin làm sống động, "những người chính yếu trong đời sống chúng ta thì có hai: Thiên Chúa và mỗi một người chúng ta."

4. Lời nói và con người của Ngài đã đi sâu vào trong tâm trí của mọi người và, do đó, tin Ngài qua đời đột ngột xảy ra trong đêm 28/9/1979 đã tràn ngập xúc động. Nụ cười biến mất khỏi một Mục tử, người gần gũi với dân chúng, người với tính bình thản và quân bình, có khả năng đi vào sự đối thoại với văn hoá và thế giới.

Một ít những cuộc nói chuyện và những bài viết lách của Ngài để lại chúng ta trong cương vị Giáo Hoàng, được thêm vào tập sưu tầm vĩ đại của các bản văn của Ngài, 25 năm sau khi Ngài qua đời, có tầm quan trọng đáng kinh ngạc hiện nay.

Một lần Ngài đã nói: "Sự phát triển với những con người yêu thương nhau, coi nhau như anh em và con một Chúa và Cha, có thể là một sự phi thường. Sư phát triển với những con người không nhìn nhận trong Chúa người Cha duy nhất, trở thành một mối nguy liên lỉ.". Biết bao là Chân lý trong những lời này của Ngài, cũng hữu ích cho con người thời đại chúng ta!

5. Ước chi nhân loại có khả năng chấp nhận lời chỉ bảo khôn ngoan thể ấy và dập tắt nhiều tiêu điểm của sự hận thù và bạo tàn hiện diện trong rất nhiều phần Trái đất, ngõ hầu xây dựng, trong hoà hợp, một thế giới công bình và liên đới hơn.

Nhờ lời cầu của Đức Maria, mà Đức Gioan Phaolô I luôn luôn xưng mình là một đứa con dịu hiền và sốt mến, chúng ta cầu xin Chúa đón nhận vào trong nước hoà bình và niềm vui của Người, người Tôi Tớ trung thành này của Chúa. Chúng ta cũng xin cho huấn Giáo của Ngài, liên quan đến tính cụ thể của những hoàn cảnh hằng ngày, sẽ là một sự sáng cho những kẻ tin và cho mọi người thiện chí.

Cuối buổi triều yết, Đức Thánh Cha nói tóm bằng tiếng Anh:

Anh chị em thân mến,

Trong tháng này, Đức Gioan Phaolô I, được bàu chọn vào chức vụ Thánh Phêrô cách đây 25 năm, Ngài là một con người sống linh đạo thâm sâu. Sự sống của Ngài với Chúa Kitô linh hứng công việc của Ngài như là một Giáo lý viên lỗi lạc và một Mục tử nhiệt thành. Từ lúc khởi đầu triều Giáo Hoàng ngắn ngủi của Ngài, Ngài được lòng dân chúng với nụ cười và nét đơn sơ của Ngài. Tôi cầu xin cho gương lành và những huấn Giáo của Ngài, cách riêng cho tiếng gọi của Ngài đến sự đối thoại và thương yêu phổ quát, nên một sự linh hứng cho thế giới chúng ta ngày nay.

Tôi xin Chân tình chào tất cả nhữn người hành hương và khách thăm viếng hiện diện trong buổi triều yết hôm nay, cách riêng những người đến từ Tô Cách Lan, Malta, Phi Luật Tân và Hoa kỳ. Cho tất cả anh chị em, tôi hết lòng cầu xin niềm vui và hoà bình trong Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta.