HÀ NỘI - Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư Việt Nam cho biết trong 8 tháng vừa qua, có thêm 382 dự án với vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài và 230 dự án đang thực hiện tăng vốn đầu tư, với số tiền tổng cộng lên thành 1 tỷ 650 triệu đô la.

Bản báo cáo do Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư phổ biến ở Hà Nội sáng nay cũng nói nếu so với cùng thời gian năm ngoái thì số lượng vốn đầu tư trực tiếp mà các công ty nước ngoài bỏ vào Việt Nam giảm rất nhiều.

Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài bỏ vào Việt Nam giảm, nhưng một trong điểm cần chú ý đến là bản báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng hạng 65, tức thụt 5 hạng so với báo cáo năm ngoái.

Tiến sĩ Andrew Warner của Trung Tâm Phát Triển Toàn Cầu ở Washington nói nếu so với những nước khác thì Việt Nam có những lợi thế mang tính chất tạm thời, thí dụ như giá nhân công rẻ, nhưng khi Việt Nam tiếp tục phát triển kinh tế mạnh thì yếu tố này sẽ giảm bớt đi, tức lương nhân công lúc đó sẽ phải tăng lên.

Bản báo cáo cũng cho thấy sự tăng trưởng của Việt Nam dù có thể vẫn ở mức độ cao, nhưng thiếu bền vững về mặt dài hạn nếu các chính sách hiện hành không được đổi mới một cách tích cực. (rfa)