Thứ Năm vừa qua, khoảng 1 triệu người đã xuống đường trên 100 thành phố lớn nhỏ ở Brazil để phản đối chính phủ về đủ mọi chuyện, từ việc thi hành công ích cho đến tình trạng cách biệt lương bổng.

Đây là cuộc bất ổn lớn nhất cuả Brazil từ trước đến nay, khởi đầu với sự bất mãn về vé xe buýt bị tăng thêm 20 xu để giúp chi phí cho tổ chức bóng đá World Cup vào năm sau, từ đó người dân đã đặt câu hỏi về sự xử dụng tiền thuế, về tỉnh trạng tham nhũng và về những biện pháp mạnh tay cuả chính phủ để giải toả nhà cửa.

Trước đây VietCatholic đã trình bày một phần những vấn đề nói trên trong bài khảo cứu Nhân Ngày Giới Trẻ Thế Giới, tìm hiểu các khu ổ chuột cuả Rio

Tại Rio de Janeiro, nơi sẽ tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới thứ 14 từ 23 cho đến 28 tháng 7 tới, 300 ngàn người đã biểu tình ôn hoà trước nhà thờ Candelaria.

Chính quyền thành phố đã phân phát 30 ngàn truyền đơn kêu gọi bất bạo động tới những người biểu tình.

Dân chúng đã vây quanh tòa thị chính và ông thị trưởng Eduarto Paes cứng rắn tuyên bố rằng: "Chúng ta là một nước dân chủ nhưng chúng ta không chấp nhận những hành động đâp phá hỗn loạn, sự an toàn cuả Rio phải được bảo vệ bằng mọi giá".

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông. 5 người lớn và 3 trẻ vị thành niên bị bắt về tội đập phá.

Nhưng ngay sau đó, ông Jose Maria Beltrame, giám đốc An Ninh cuả Rio tuyên bố là những nhân viên công lập lạm quyền sẽ bị điều tra và trừng trị.

Vào ngày thứ Sáu, phong trào Vé Tự Do (Free Pass Movement) là phong trào đã khởi đầu phản đối vì chính phủ tăng vé xe buýt, ra thông cáo rằng họ không dự tính biểu tình thêm nữa vì đang có nhiều bất đồng ý kiến giữa các nhóm chính trị nội bộ. Tuy nhiên người ta vẩn thấy có nhiều tụ tập lẻ tẻ ở nhiều nơi và riêng tại Rio, trung tâm thương mại lớn nhất là Barra da Tijuca đã đóng cửa sớm lúc 2 giờ chiều vì sợ bị đập phá.

Vẫn có nhiều lời kêu gọi biểu tình và đình công trên các mạng xả hội. Người ta lo ngại nếu các liên đoàn lao động cũng tham gia thì cuộc bất ổn sẽ bùng nổ lớn.

Rỏ ràng chính quyền đang lúng túng không biết phải làm gì để ổn định tình hình, và những phe nhóm biểu tình cũng không biết phải hợp nhất thế nào để có một mục tiêu chung.

Tình hình như thế thì còn nhiều biến động bất thường.

Tồng thống, bà Rouseff đã phải hủy bỏ hai chuyến công du qua Salvador và Nhật để đương đầu với những biến chuyển trong nước.

Tuy những cuộc phản đối là nhắm vào những bê bối cuả việc tổ chức bóng đá World Cup, nhưng cuộc hội Ngày Giới Trẻ Thế Giới với dự phóng có 4 triệu khách tham dự sẽ làm cho vấn đề an ninh trở thành trầm trọng hơn và đặt câu hỏi về cuộc tông du đầu tiên cuả Đức Giáo Hoàng.

Ông Gilberto Carvalho, tổng thư ký phủ tổng thống, đã họp một phiên họp bất thường ngày thứ Sáu để bàn về khả năng có xáo trộn nào trong cuộc tông du cuả Đức Giáo Hoàng, nhưng sau đó cũng không đưa ra một chỉ đạo nào rõ ràng. ông tuyên bố:

"Chúng tôi không đoán trước được tương lai, chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể mọi chuyện sẽ không gay cấn lắm, nhưng chúng tôi muốn chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra".

Người nghèo và người Công Giáo cuả Brazil đang cần tới Ngày Giới Trẻ và cuộc Tông Du cuả Đức Giáo Hoàng, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện cho những chương trình này được thực hiện xuông xẻ.