VATICAN (Zenit.org)- Bài huấn đức của Đức Phanxicô phát hành trong buổi Tiếp Kiến Chung hằng tuần tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô hôm thứ Tư 12/6/.

Hôm nay tôi muốn vắn tắt đề cao môt từ ngữ khác mà Công Đồng Vaticanô 2 đã dùng nó để định nghĩa Giáo Hội, như là Dân Chúa “(x. Hiến Chế Lumen Gentium, 9; Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, 782). Và tôi đưa ra một số câu hỏi, mà mọi người có thể suy tư.

1.”Làm Dân Chúa” có nghĩa là gì”? Trước hết điều đó có nghĩa là Thiên Chúa không thuộc cách riêng dân tộc nào; bởi vì chính Chúa là Đấng kêu gọi chúng ta, triệu tập chúng ta, mời gọi chúng ta làm thành phần của dân Người, và sự kêu gọi này ngõ với tất cả chúng ta, không phân biệt, bởi vì sự thương xót của Chúa muốn sự cứu độ cho mọi người (1 Tm 2,4). Chúa Giêsu không nói với các Tông Đồ và với chúng ta làm thành một nhóm đặc biệt, môt nhóm tuyển. Chúa Giêsu nói: Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (x. Mt 28, 19). Thánh Phaolô nói trong dân Chúa, trong Giáo Hội không còn chuyện phân biệt Do Thái hay Hy Lạp…vì tất cả anh chị em chỉ là một trong Đức Kitô Giêsu “(Gal 3, 28). Tôi cũng muốn nói cho những kẻ cảm thấy ở xa Chúa và Giáo Hội, kẻ lo sợ hay là dửng dưng, kẻ tưởng mình có thể không còn thay đổi: Chúa kêu anh chị em kết hợp với dân Chúa và làm như vậy với sự cung kính và tình yêu lớn!

2. Làm cách nào ta trở thành một thành phần của dân này ? Điều đó không qua sự sinh thể lý, nhưng qua môt sự sinh mới. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với Nicôdemô ta phải được sinh ra từ trên cao, bởi nước và thần khí để vào trong nước Chúa (x. Jn 3: 3-5) Đó là qua Bí Tích Rửa Tội mà chúng ta được nhập vào dân này, nhờ đức tin trong Chúa Kitô, một ân ban từ Chúa phải được nuôi dưỡng và phát triển suốt cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy hỏi chúng ta: Làm sao tôi có thể phát triển đức tin tôi dã lãnh nhận trong Bí Tích Rửa Tội của tôi. ?

3. Luật của Dân Chúa là gì? Đó là luật tình yêu, tình yêu Chúa và tình yêu người anh em theo điều răn mới Chúa đã để lại cho chúng ta (x. Jn 13: 34). Một tình yêu, tuy nhiên, không phải là một tình cảm vô sinh hay là một điều gì mơ hồ, nhưng một tình yêu công nhận Chúa như là Chúa duy nhất của sự sống và, đồng thời, tiếp đón người anh em của ta như là một người anh em thật, bằng cách vượt thắng những sự chia rẽ, những sự cạnh tranh, những sự hiểu lầm; sự ích kỷ; cả hai sự đi chung. Chúng ta còn phải làm nhiều dường nào ngõ hầu sống luật mới này cách cụ thể, luật của Chúa Thánh Thần Đấng làm việc trong chúng ta, luật của đức ái, của tình yêu ! Khi chúng ta nhìn trong báo chí hay là trong ti vi, có rất nhiều xung đột giữa những người Kitô hữu: nhưng làm sao sự này có thể xảy ra? Trong dân của Chúa xung đột nhiều là dường nào! Trong những hàng xóm, trong nơi làm việc, biết bao nhiêu vụ xung đột do sự ganh tị, sự ghen tương !

Dầu trong chính gia đình, xảy nhiều xung đột nội tại Chúng ta phải xin Chúa cho chúng ta hiểu luật yêu thương này. Đẹp dường nào sự yêu thương như những anh em thật. Đẹp dường nào! Chúng ta hãy làm môt việc hôm nay. Có thể chúng ta có những kẻ chung ta yêu thương và những kẻ khác chúng ta ghét; có thể nhiều người trong chúng ta có chuyện buồn chút ít với ai đó; bấy giờ, hãy thưa với Chúa: Lạy Chúa, con cảm thấy khó chịu với người này hay là người kia, Con sẻ cầu nguyện cho anh hay chị ấy. Câu nguyện cho những kẻ mà chúng ta có chuyện buồn với là một bướt tốt trong luật yêu thương. Chúng ta có làm sự đó không ? Chúng ta hãy làm hôm nay!

4. Sứ vụ của dân Chúa là gì? Là đem vào thế giới niềm hy vọng và sự cứu rỗi của Chúa: là nên một dấu tình yêu của Chúa, là điều kêu gọi mọi người có một tình bạn với họ; là nên chất men để lên men thúng bột, là làm muối thêm mùi vị bảo vệ khỏi thúi, làm ánh sáng soi sáng.-như tôi nói- chúng ta có thể thấy sự hiện diện sự dữ có tại đó, Kẻ Đử hành động. Nhưng tôi muốn nói to lên: Chúa mạnh hơn! Và tôi muốn nói thêm rằng sự thật thỉnh thoảng trong tối tăm, bị đánh dấu bởi sự dữ, có thể thay đổi, nếu chúng ta trước hết đem tới ánh sáng tin mừng, hơn hết với những sự sống chúng ta, Nếu trong một hí viện, anh chị em hãy nghĩ tới tại Rome có một Hí trường Võ Sĩ, trong một đêm tối, một người đốt lên một ngọn đèn, anh chị em có thễ thấy nó mờ mờ, nhưng nếu hơn 70.000 khán giả mỗi người quay ngọn đèn của mình lại, hí trường sẽ sáng lên, Chúng ta hãy biến ngọn đèn chúng ta nên ánh sáng của Chúa Kitô: cùng chung chúng ta sẽ đem ánh sáng Tin Mừng vào trong thực tại hoàn toàn.

5. Mục đích của dân này là gì? Mục đích của họ là Nước Chúa, được bắt đầu tại đấy trên mặt Đất bởi chính Chúa, và nó phải trãi rộng cho tới sự đầy tràn, khí Chúa Kitô sẽ xuất hiện (x. Lumen Gentium, 9). Mục đích lúc đó là sự hiệp thông đầy đủ với Chúa, đi vào trong chính sự sông thần linh, nơi chúng ta sẽ sống niềm vui tình yêu cũa Người không có sự đo lường được.

Các anh chị thân yêu, nên Giáo Hội, nên Dân Chúa, theo sự sắp đặt cao cả tình yêu của Cha, điều đó giống như chất men của Chúa cho Nhân Loại, điều ấy có nghìa là loan báo và đem sự cứu độ của Chúa vào trong thế giới chúng ta, thường bị mất, cần những sự trả lời khích lệ, ban hy vọng, ban sức mạnh mới trong cuộc hành trình. Mong sao Giáo Hội nên một chỗ của sự thương xót và sự hy vọng nơi moi người có thể cảm thấy sự đón tiếp, được yêu, đựợc yêu, được tha thứ và được nâng đỡ và sống theo sự sống tốt của Tin Mừng. và làm cho những kẻ khác cảm thấy sự đón tiếp, được yêu, được tha thứ, đước khích lệ- Giáo Hội phải để những cửa nhà mình mở ra ngõ hầu mọi người có thể đi vào. Và chúng ta phải đi ra qua những cửa này để rao giảng Tin Mừng.