Sáng thứ Hai 13 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh Lễ buổi sáng tại nhà nguyện Casa Santa Marta của Vatican. Trong vài ngày tới Giáo Hội sẽ cử hành ngày Lễ Ngũ Tuần, vì thế Đức Thánh Cha đã nói về Chúa Thánh Thần.

Ngài giải thích rằng Thánh Linh nhắc nhở chúng ta về Thiên Chúa khi Ngài soi sáng cho chúng ta hiểu được cả khổ đau nhân loại phải gánh chịu lẫn ân sủng mà loài người nhận được.

Đức Thánh Cha nói:

"Khi sự phù hoa len lỏi trong tâm hồn chúng ta, khi có ai đó tin rằng mình sẽ là một người chiến thắng trong 'giải Nobel về Thánh Thiện", khi đó ký ức trở nên có ích cho chúng ta. Kinh Thánh nói, "Nhưng. .. hãy nhớ nơi Ta đã chọn con, đứa yếu ớt nhất trong bầy. Con đứng chót nhất trong đàn". Ký ức là một hồng ân lớn lao, và khi một Kitô hữu không có ký ức -. Đây là một điều khó nói, nhưng đó là sự thật - người ấy không còn là một Kitô hữu, nhưng là người thờ ngẫu tượng. Bởi vì người ấy đứng trước một vị thần đã cùng đường, không biết làm thế nào để di chuyển về phía trước. Thiên Chúa của chúng ta đang đồng hành về phía trước trên con đường với chúng ta, Ngài ở giữa chúng ta, Ngài cùng đi với chúng ta. Ngài cứu chúng ta. Ngài làm nên lịch sử với chúng ta. Hãy ghi nhớ tất cả những điều đó, và cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn, với ân sủng của ký ức. "

Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh Lễ hôm thứ Hai với các nhân viên của Đài phát thanh Vatican và Hội đồng Giáo Hoàng về Chăm Sóc Mục Vụ Di Dân.