2013-05-08 Vatican Radio

(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong buổi triều kiến chung hàng tuần tại quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ tư. Sau đây là bản dịch của đài phát thanh Vatican chuyển ngữ sang tiếng Việt:

Quý anh chị em thân mến,

Mùa Phục Sinh chúng ta đang hân hoan vui sống, được hướng dẫn bởi các nghi thức phụng vụ của Giáo Hội, là thời gian quý báu của Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta “vô ngần vô hạn " (Ga 3:34) bởi Chúa Giêsu bị đóng đanh và sống lại. Thời kỳ ân sủng này chấm dứt với ngày Lễ Hiện Xuống, khi Giáo Hội tưởng nhớ việc Chúa Thánh Thần đổ tràn ơn xuống trên Đức Maria và các tông đồ tụ tập cầu nguyện trong Phòng BênTrên.

Nhưng Thánh Thần là ai? Trong kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng đức tin: “Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần, là Đấng ban sự sống.” Sự thật đầu tiên chúng ta noi theo trong kinh Tin Kính là Chúa Thánh Thần là Kyrios, là Chúa. Điều này có nghĩa là Người thực sự là Thiên Chúa cũng như Chúa Cha và Chúa Con, về phần chúng ta Thánh Thần là mục tiêu của cùng một hành động tôn thờ chúng ta làm đối với Chúa Cha và Chúa Con. Thực vậy, Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba của Ba Ngôi Thiên Chúa; Chúa Thánh Thần là ân sủng lớn lao của Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng mở lòng mở trí chúng ta cho đức tin nơi Chúa Giêsu là Người Con do Chúa Cha sai tới, và hướng dẫn chúng ta làm bạn hữu và hiệp thông với Thiên Chúa.

Nhưng tôi muốn nhấn mạnh vào sự kiện Chúa Thánh Thần là suối nguồn vô tận của sự sống của Thiên Chúa bên trong chúng ta. Trong mọi lúc và ở mọi nơi, con người đã từng ước ao có một đời sống viên mãn và tốt đẹp, một đời sống công chính và lành mạnh, một đời sống không bị đe dọa bởi cái chết, nhưng có thể trưởng thành và tăng trưởng đầy đủ nhất. Con người giống như một khách lữ hành, băng qua sa mạc của đời sống, khao khát nước hằng sống, tuôn trào tươi mát, có thể làm thỏa mãn ước vọng sâu xa về ánh sáng, tình yêu, vẻ đẹp và bình an. Tất cả chúng ta đều cảm nhận được ước nguyện này! Và Chúa Giêsu ban cho chúng ta nước hằng sống này: đó là Chúa Thánh Thần, đến từ Chúa Cha và Chúa Giêsu đổ đầy vào tim chúng ta. Chúa Giêsu phán rằng: “Ta đến để ban cho chúng sự sống và sự sống dồi dào hơn” (Ga 10, 10).

Chúa Giêsu hứa với thiếu phụ Samaritanô là Người sẽ ban “nước hằng sống” dồi dào vĩnh cửu cho những ai nhận ra Người là Người Con Chúa Cha sai tới để cứu chuộc chúng ta (Ga 4: 5-26; 3:17). Chúa Giêsu đến để ban cho chúng ta “nước hằng sống” này, để cho đời sống chúng ta có thể được Thiên Chúa hướng dẫn, được Thiên Chúa làm cho năng động, và được Thiên Chúa nuôi dưỡng. Khi chúng ta nói rằng một Kitô hữu là một người thánh thiện, có nghĩa là người này suy nghĩ và hành động theo Thiên Chúa. Và chúng ta có tin nơi Thiên Chúa không? Chúng ta có hành động theo Thiên Chúa không? Hay là chúng ta để cho biết bao nhiêu điều khác không phải là Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta?



Đến đây chúng ta có thể tự hỏi: làm sao nước này có thể làm cho chúng ta hết khát? Chúng ta biết rằng nước này rất cần thiết cho đời sống; không có nước thì chúng ta chết; nước làm cho chúng ta hết khát, nước thanh tẩy chúng ta, nước làm cho đất đai mầu mỡ. Trong Thư gửi tín hữu Rôma chúng ta thấy có câu này: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5:5). “Nước hằng sống”, Chúa Thánh Thần, ân sủng của Chúa Phục Sinh đến để ở trong chúng ta, thanh tẩy chúng ta, soi sáng chúng ta, canh tân chúng ta, biến đổi chúng ta để làm cho chúng ta được chia xẻ vào chính sự sống của Thiên Chúa, là tình yêu. Chính vì thế mà Thánh Phaolô tông đồ nói rằng đời sống của Kitô hữu được Chúa Thánh Thần đánh động và bởi hoa quả của Thánh Thần, đó là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” " (Gl 5:22 -23). Thánh Thần dẫn đưa chúng ta đến đời sống thiêng liêng như những “đứa con của Người Con Duy Nhất”.

Trong một đoạn khác trong Thư gửi tín hữu Rôma, chúng ta đã đề cập đến nhiều lần, Thánh Phaolô tóm lược như sau: “Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Vì Thần Khí mà anh em đã lãnh nhận được, đâu là tinh thần nô lệ, khiến anh em phải sợ sệt như xưa; nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, khiến chúng ta được kêu lên: "Ápba! Cha ơi!" Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. "(Rm 8, 14-17). Đây là quà tặng quý giá Chúa Thánh Thần đem đến trong tim chúng ta: chính sự sống của Thiên Chúa, sự sống của những người con đích thực, một mối tương quan thân mật, tự do và tin tưởng vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa, là một hiệu quả khiến cho có một cái nhìn mới mẻ về người khác, gần và xa, luôn luôn được coi như những người anh chị em trong Chúa Giêsu phải được tôn trọng và yêu thương.

Chúa Thánh Thần dậy chúng ta phải nhìn bằng con mắt Chúa Kitô, sống như Chúa Kitô đã sống, và hiểu biết đời sống như Chúa Kitô đã hiểu.Chính vì thế mà nước hằng sống là Thánh Thần làm cho đời sống chúng ta hết khao khát vì bảo chúng ta là chúng ta được Thiên Chúa yêu thương như con cái của Người, là chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa như những đứa con, y như Chúa Giêsu yêu mến Chúa Cha. Còn chúng ta? Chúng ta có lắng nghe điều Chúa Thánh Thần nói với chúng ta không? Thiên Chúa có yêu bạn không? Chúng ta có thực sự yêu mến Chúa và tha nhân như Chúa Giêsu không?