Anh José thân mến,

Trong thời gian Tam nhật thánh, khi Giáo hội hoàn vũ hân hoan cất lên bài hát Alleluia, tiếng Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi Anh làm Tổng Giám mục Thư ký Thánh bộ Đời sống thánh hiến và Tu đoàn tông đồ.

Thông báo gây xúc động của Anh diễn ra vào lễ Vọng Kính Lòng Chúa thương xót, và chính trong những dấu chỉ này mà chúng tôi, anh em của Anh, muốn tìm ra một cách hiểu thời điểm hạnh phúc này, và đồng thời một thời điểm buồn bã và không thể hiểu được của Hội dòng.

Quả vậy, chúng tôi xác tín rằng Alleluia là thước đo để hiểu biến cố bổ nhiệm của Anh như là người cộng tác gần gũi của Đức Giáo hoàng, và đồng thời, sự rời khỏi Hội dòng yêu quý của Anh.

Trong tất cả những gì Anh đã làm để phục vụ Hội dòng, chúng tôi đã thán phục Anh như một người huấn luyện và truyền giáo không mệt mỏi; luôn sẵn sàng làm cho đời sống từ tốt nên tốt hơn. Tính dũng cảm và sự tự tin của Anh đến từ trái tim. Một trái tim tràn ngập niềm vui phục sinh và tiếng hát alleluia tích cực. tất cả chúng tôi đều cảm nghiệm điều đó: từ sự chiến thắng của mồ trống, Anh đã phân định các biến cố trong đời sống Hội dòng, luôn nhận ra chúng như những chồi non của niềm hy vọng và khả thể của sự sống lại. Tâm hồn thấu hiểu của Anh thường giống như một ảnh tượng của Lòng Chúa thương xót, an ủi, tha thứ và thúc đẩy mọi người đến con đường hoà giải và bình an.

Chúng tôi không thể đếm được vô vàn cây số mà anh đã đi như khách hành hương và khách lạ trong Hội dòng để dạy chúng tôi rằng mỗi cuộc hành trình phải được thực hiện trong sự tín thác hoàn toàn vào Chúa và với một trái tim luôn hướng về Người. Tại nhiều huynh đệ đoàn của Hội dòng, Anh đến để ghi khắc sự đam mê đối với đời sống Phan sinh và canh tân những con đường để tìm lại được phần cốt tuỷ của căn tính chúng ta như những Anh Em Hèn Mọn.

Đối với tất cả chúng tôi, Anh là người huấn luyện khôn ngoan có khả năng chỉ cho thấy con đường tự do đích thực, và anh làm việc ấy với hết tình. Trong các năm phục vụ Hội dòng, Anh không tiếc công sức, dùng mọi năng lực thể lý và tinh thần để mưu cầu lợi ích cho anh em. Biết bao lần chúng tôi khuyên anh nghỉ ngơi, vì anh đáng được nghỉ ngơi, nhưng nhịp bước của anh luôn đi đến giới hạn có thể chịu đựng được. Trong đôi mắt của Anh, chúng tôi đọc được câu thánh vịnh: “Nhiệt tâm nhà Chúa đã thiêu đốt tôi!” (Tv 69, 9).

Anh José thân mến, biết bao nhiêu năm anh đã sống trong con tim của Hội dòng, chia sẻ với anh em niềm vui và ưu phiền. Từ trái tim đó anh bơm cho chúng tôi máu của cuộc sống là hy vọng và sức mạnh phát xuất từ Lời Chúa. Anh luôn cất lên tiếng Alleluia của chiến thắng. Chúng tôi bảo đảm với Anh rằng sự hoà hợp ấy sẽ ở lại trong ký ức của Hội dòng, và nó tiếp tục đập trong thân thể của huynh đệ đoàn.

Trong thừa tác vụ của Anh như là Tổng Phục vụ, Anh luôn dạy chúng tôi rằng vâng phục và kính trọng đối với Tôn chủ Giáo hoàng, mà trong thời điểm này Anh đang sống một cách đặc biệt. Trong sự vâng phục của Anh và cũng như của chúng tôi, chúng tôi tuyên bố cùng với Anh tiếng xin vâng với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Qua việc bổ nhiệm của Anh, chúng tôi đang sống niềm vinh dự và trách nhiệm vì sự tuyển chọn này.

Như khẩu hiệu giám mục mà Anh đã chọn, một đoạn trích trong thư thứ hai gởi Timothê đã khẳng định: “Tôi biết tôi tin vào ai” (2Tm 1, 12). Chúng tôi sẽ luôn ở với Anh trong sự tín thác vào Chúa của lòng thương xót, dâng trả cho Chúa quà tặng là chính Anh và mọi điều thiện hảo Anh sẽ làm trong tư cách Tổng Giám mục Thư ký của Thánh bộ.

Mỗi lần Anh nói với chúng tôi về tình huynh đệ, anh đã gợi lên hình ảnh một tổ chim. Hôm nay, khi chúng tôi chào thăm Anh, chúng tôi lại trao tặng điều đó: vâng, huynh đệ đoàn của Anh là tổ chim nơi Anh sẽ luôn trở về bất cứ khi nào Anh muốn; trong tổ chim, chúng tôi chờ Anh, lại lắng nghe Anh và cùng hát lên bài hát Alleluia!

Anh José thân mến, nguyện xin Chúa chúc phúc cho Anh và gìn giữ Anh. Xin Người tỏ lộ dung nhan Người cho Anh và thương xót Anh. Xin Người ngoảnh mặt lại nhìn Anh và ban cho Anh được bình an.

Nhân danh Ban Tổng Cố vấn và toàn thể Hội dòng.

Michael A. Perry, OFM
Phó Tổng Phục vụ
15 tháng 4 năm 2013