Phỏng vấn Cha Gioan Viannêy Nguyễn Ngọc Thụ, Chủ tịch liên đoàn Công Giáo VN Miền Nam Hoa Kỳ

PV. Kính thưa cha, chúng con cám cha và quý cha trong ban chấp hành liên đoàn Công Giáo Miền Nam Hoa Kỳ đã có sáng kiến thành lập ngày họp mặt các linh mục, phó tế và tu sĩ trong điạ hạt này. Xin cha bật mí cho mọi người được biết động lực nào thúc bách cha tổ chức ngày họp mặt đặc biệt dành riêng cho linh mục tu sĩ như thế này?

Xem hình ảnh

Cha chủ tịch: Khi được nhận lãnh trách nhiệm này, tôi cảm thấy trong cần có một cơ hội để các anh chị em tu sĩ linh mục chúng tôi phát huy tinh thần hiệp thông, liên đới và đồng hành với nhau, để cùng nâng đỡ nhau trong sứ vụ và trong đời thánh hiến. Từ ý tưởng này, Ban chấp hành chúng tôi đã có quyết định đưa đến ngày họp mặt hôm nay.

PV. Thưa cha, vậy mục đích của những ngày họp mặt này là gì ạ?

Cha chủ tịch: Thực ra, trước đây, chúng tôi cũng có những buổi họp mặt định kỳ như ngày Đại Hội Emau dành cho các Linh Mục, hoặc những ngày tĩnh tâm chung, trong những ngày như thế, chúng tôi đã có những buổi cầu nguyện, chia sẻ kinh nghiệm, suy tư, trao đổi và học hỏi lẫn nhau; vì thế, trong ngày họp mặt lần đầu tiên trong tư cách chủ tịch liên đoàn công giáo Việt Nam, chúng tôi muốn tao cơ hội để các anh em Linh Mục, phó tế, cũng như các nam nữ tu sĩ có một ngày gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ để cầu nguyện chung, thư giản, giải trí, sau một thời gian thi hành sứ vụ. Chúng tôi không đề cao tính cách hội họp, thảo luận, hay học hỏi, nhưng chỉ “relax”, từ đó, anh chị em tu sĩ, linh mục chúng tôi có cơ hội để đồng cảm với nhau hơn trong sứ vụ và đời thánh hiến.

PV. Thưa cha, hôm nay là ngày cuối cùng của những ngày gặp gỡ, cha thấy mức độ thành công trong việc tổ chức lần đầu tiên này như thế nào ạ?

Cha chủ tịch: Chúng tôi luôn tạ ơn Chúa vì buổi họp mặt được diễn ra tốt đẹp. Lần đầu tiên, một số linh mục tu sĩ chưa xếp được công việc. Con số các vị đăng ký từ đầu là 33 vị, nhưng cho đến ngày gặp mặt,

một số linh mục và tu sĩ vì lý do đau bệnh, hoặc ngăn trở công việc nên không tham dự được. Có những cha đến từ Oaklahoma, New Mexico, Corpus Christi, Rock Port, và đa số là các cha, các phó tế, và tu sĩ vùng Houston và miền lân cận. Tuy vậy, anh chị em tu sĩ, linh mục chúng tôi đã tham gia rất tích cực và phấn khởi, các vị cảm thấy thực sự thư giản với bầu khí nhẹ nhàng, đầy tình huynh đệ, có thể nói là chúng tôi thực sự “relax” sau những ngày bận rộn với sứ vụ và công việc khác nhau, đặc biệt là qua Tuần Thánh và Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Qua những ngày này, chúng tôi thực sự cảm thấy mình nhận được nhiều ân sủng nơi Chúa và được sự nâng đỡ qua các vị ân nhân, những người luôn mở rộng vòng tay đón tiếp, giúp đỡ, và đồng hành với chúng tôi.

PV. Thưa cha, xin cha cho con một câu hỏi cuối cùng. Về những dự tính cho tương lai trong nhiệm kỳ của cha, cha có muốn tiếp tục tổ chức ngày họp mặt này như là ngày gặp gỡ truyền thống giữa các linh mục, phó tế, và tu sĩ nam nữ Tại Miền Nam Hoa Kỳ không ạ?

Cha chủ tịch. qua trao đổi với các anh em linh mục và tu sĩ, các ngài đề nghị rằng: “ như thế này thì tốt quá, nếu có thể, nên tổ chức mỗi năm 3 lần (cười!).

Vâng, chúng tôi dự tính sẽ tổ chức ngày họp mặt này như là ngày truyền thống của các linh mục tu sĩ Miền Nam Hoa Kỳ và thời gian thuận tiện, có lẽ cũng vào sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh.

PV. Xin cám ơn cha rất nhiều, Xin bình an, niềm vui, và phúc lành của Chúa Phục Sinh luôn đong đầy trên quý cha, quý thầy phó tế và các tu sĩ nam nữ trong đời thánh hiến và sứ vụ.

Tu viện Thánh Catarina, Houston, TX 10/04/2013.

Tản Mạn về Ngày Hạnh Ngộ

Sr. Agnes Kimchi O.P.

Ngày 08 tháng 4 vừa qua, lúc 5 giờ chiều, tại tu viện Thánh Clemente Dòng Chúa Cứu Thế, các linh mục phó tế và tu sĩ đã họp mặt nơi đây, cùng chia sẻ niềm vui bên bàn tiệc Thánh. Và kế đến, các cha Đa Minh và anh chị em giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức đã chào đón các anh chị em tu sĩ, linh mục bằng một một bữa tiệc thịnh soạn. Niềm vui nối tiếp niềm vui, ngày kế đến, các anh chị em tu sĩ, linh mục lại được sự chiếu cố của Cha Dominic Nguyễn Trung, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Palacios và một số anh chị em thiện nguyện của cộng đoàn khoản đãi và đó là một ngày các anh chị em tu sĩ linh mục thực sự hưởng gió biển như các môn đệ ngày nào với Chúa Giêsu trên biển hô Galilêa, để rồi cùng với Ngài thưởng thức những mẩu cá nướng. Sau khi ngắm mây trời và hít thở gió biển, mọi người trở về miền yên tịnh khác là ngôi nhà nguyện đơn sơ của các sơ Đa Minh Houston. Buổi hội ngô này được khép lại sau bửa điểm tâm sáng do các sơ phục vụ. Đây là cơ hội nói lên tình huynh đệ trong đời dâng hiến mà các vị cha tiền bối đã chia sẻ trong thánh lễ như TV 133:1 đã chép “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau.”

Tất cả là Hồng Ân và tất cả là lời Tạ Ơn.

Cuộc hội ngộ nào cũng có những điều thú vị của nó. Có những cuộc hội ngộ được tổ chức chu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng có những cuộc hội ngộ bất ngờ, thiếu sự chuẩn bị, nhưng dù sao đi nữa thì cuộc hội ngộ nào cũng có điểm kỳ thú chung và sau đó để lại nỗi luyến tiếc khi chia tay!

Nhìn lại cuộc hội ngộ cách đây hai tuần, một cuộc hội ngô không tính trước của các môn đệ sau cuộc tử nạn của Đức Giêsu. Mất Thầy, xa Chúa, đó là lý do để các môn đệ buồn rầu, sợ hãi. Họ tu họp vào căn phòng đóng kín với nỗi run ray kinh hoàng, đây đó,có vài người môn đệ khác lại “rẻ nhóm” lang thang phiêu dạt chỉ tìm hạnh phúc và an toàn, họ đi, cứ đi mà không biết tương lai mình sẽ thế nào, nhưng rồi Đức Giêsu hiện diện, thổi hơi trên họ, ban cho họ sự bình an mà họ đã vụt mất khi vắng bóng Ngài. Và như thế, niềm vui lại tràn đầy. Bình an lại phá vỡ nỗi sợ hãi. Các môn đệ không ngờ rằng Thầy Giêsu, Chúa của mình sẽ chuẩn bị cho họ tâm tình và sự trưởng thành để thi hành sứ vụ cho đến khi Ngài lìa họ mà về Trời. Một lần nữa, các môn đệ bỡ ngỡ luyến tiếc như bắt đầu một cuộc chia tay khác. Như thế, chúng ta thấy được rằng, trong mọi biến cố và trong sứ vụ, các môn đệ phải học để biết sứ điệp của Chúa bằng niềm tin.

Cuộc hội ngộ của các linh mục, phó tế, tu sĩ Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam miền Nam Hoa Kỳ sau tuần Bát Nhật Phục Sinh mang sắc thái khác hơn cuộc hội ngộ xưa giữa Chúa Giêsu phục sinh với các môn đệ cách đây hơn 2000 năm. Đó là một cuộc hội ngộ có chuẩn bị. Khi cha đại diện Đức Tổng Giám Mục DiNardo và cũng được gọi là cha chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tồng Giáo Phận Galveston-Houston (kiêm chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam miền Nam Hoa Kỳ) nhận nhiệm vụ đại diện đức Tồng Giám Mục vào đầu tháng 12 năm 2012, trong lá thư đề ngày 24 tháng 12 năm 2012, Cha và các cha trong ban chấp hành Liên Đoàn miền Nam đã hoạch định chương trình cho ngày họp mặt liên giáo sĩ, tu sĩ và ngài mời gọi tất cả các linh mục, phó tế, và tu sĩ công giáo Miền Nam Hoa Kỳ tham dự ngày họp mặt này.

Cuộc hội ngô của các linh mục, tu sĩ hôm nay giống như cuộc hội ngộ xưa, vì giữa ho, có Đức Giêsu hiện diện qua các Thánh Lễ được cử hành, qua việc tham dự bàn tiệc Thánh chung với nhau, qua tâm tình chia sẻ niềm vui, tiếng cười, và cả những bữa cơm thân ái do các vị ân nhân thiết đãi như cử chỉ yêu thương mà Đức Giêsu phục sinh thường làm cho các môn đệ khi Ngài nướng cá cho các môn đệ cùng ăn, khi bẻ bánh và cá, khi ăn và uống…

Và chắc rằng cuộc hội ngộ này cũng giống như cuộc hội ngộ năm xưa ấy, khi Chúa Giêsu thổi hơi trên các môn đệ để ban Thánh Thần cho các ngài. Hôm nay, qua các Thánh Lễ và những lời cầu xin, các linh mục, phó tế, và tu sĩ cũng được ban tràn đầy Thánh Thần để các ngài mạnh dạn mang niềm vui, bình an của Chúa khi thi hành thiên chức linh mục và sứ vụ trong ơn gọi hiến dâng.