ORANGE - Việc kêu gọi truất chức thống đốc Davis tại California đã tạo lên một màn kịch vô cùng bi thảm, nhưng cũng thật nực cười. Báo chí ngoại quốc cho rằng đây là một 'sân khấu trò hề", đang khi có một số người lại cho rằng người California quá tự do và tự lập, nên nếu họ không ưa gì thì lập tức muốn cách mạng luôn.

Trong mấy thập niên trước đây qua lá phiếu, quyết định số 13, họ đã làm loạn không đóng thuế, đòi các viên chức được bầu không được tại chức quá 2 nhiệm kỳ, v. v...

Việc thống đốc Davis có thể ra đi và ai sẽ là người thay ông thì sẽ qua một cuốc bầu phiếu, trong đó hiện nay có tới trên 247 người đã nộp đơn, trong đó cho đến hôm nay đã có 131 người được chứng thực đủ điều kiện tranh cử.

Để đủ điều kiện nộp đơn cần đóng 3,500 dolla và có 65 chữ ký ủng hộ.

Ngoài những người nổi danh như tài tử Schwarzenegger, phó thống đốc Cruz Bustamante nhà tỷ phú Bill Simon, phê bình gia Arianna Huffington và nhà tổ chức thế vận hội Peter Ueberroth, thì lại còn có cả những nhân vật "tai tiếng và kì cục" như chủ báo 'cởi truồng' Larry Flynt, cô gái đóng phim không mặc quần áo Angeline, anh thợ bán xe, người rao vặt bán dụng cụ chạp phô, thôi thì đủ loại người, họ muốn được có tên trong danh sách, để sau này khoe với con cháu...

Nghe nói rằng người Mỹ gốc Việt thì có một người tên là ông Vạn Võ, giám đốc đài "Sống Trên Đất Mỹ" tại quận Cam cũng đã nộp đơn và ông đả xác nhận trong cuộc họp báo chiều ngày hôm qua.

Không biết rồi hạ hồi màn kịch sẽ diễn tiến ra thế nào!