LOS ANGELES - Sau một tuần hoa hậu Mai Phương không về nhà, suốt ngày hôm qua - thứ Ba, báo chí điện tử tiếng Việt, trong đó có ban việt ngữ đài BBC đã tập trung đưa tin và cung cấp khá nhiều chi tiết chung quanh vụ việc này.

Câu chuyện cũng được khá nhiều người Việt sống ở nhiều nước trên thế giới quan tâm, bàn luận và so sánh, đặc biệt là các phân tích quanh khía cạnh pháp lý của vấn đề.

Trong số giới chuyên gia người Việt về luật hình sự Bắc Mỹ, có ông Trần Kinh Luân đang làm việc cho văn phòng ở Los Angeles của tập đoàn Willenken, với 10 năm kinh nghiệm làm luật sư hình sự ở Hoa Kỳ và Canada.

Ông Trần Kinh Luân đã trả lời phỏng vấn của đài BBC, bắt đầu bằng việc giải thích ông sẽ khuyên gì với thân chủ người Việt ở Mỹ nếu gia đình họ cũng gặp các sự việc tương tự như tin tức mà báo chí đã đưa

Trong buổi phỏng vấn, ông Trần Kinh Luân cho rằng không loại trừ khả năng cô gái không muốn về nhà, một việc mà ông giải thích là nếu theo luật pháp Mỹ thì đủ 18 tuổi là có quyền làm như vậy, và cảnh sát không có quyền can thiệp.

Tuy nhiên, ông Luân cũng nhận định cú điện thoại trấn an từ sở cảnh sát Hải Phòng - nếu có, như báo chí đưa tin - chưa mang đủ tính thuyết phục.

Theo những tin mà gia đình của Mai Phương cho đài BBC biết, thì đã có cuộc gặp giữa họ và gia đình bạn trai của con gái - cán bộ sở công an Hải Phòng, và hai nhà bất đồng quan điểm về chuyện Mai Phương sang Anh học.

Cũng theo tin gia đình cho biết thì Mai Phương không về nhà từ hôm 5 tháng 8, sau buổi học ngoại ngữ, bị kéo lên ô tô đưa đi.(bbc)