CALABAR - Cựu tổng thống Liberia, Charles Taylor đã về đến ngôi nhà mới ở thành phố Calabar thuộc bang Cross River của Nigeria, nơi ông sẽ sống những ngày tháng lưu vong.

Ông Taylor đến Nigeria tối hôm qua cùng với gia đình và một nhóm nhỏ những người ủng hộ. Đầu tiên ông Taylor đáp xuống thủ đô Abuja và gặp tổng thống Obasanjo rồi sau đó đi Calabar.

Lúc đó đã quá nửa đêm, ông Taylor và gia đình ghé nhà của thống đốc bang để dùng cơm tối trước khi được đưa vô nhà mới là một vila sơn màu xám nằm trên đồi nhìn ra cửa sông Cross River.

Trong suốt đoạn đường ông Taylor không nói gì mà chỉ mĩm cười với các phóng viên hy vọng có thể hỏi một hai câu.

Đi cùng với gia đình ông Taylor là một nhóm chừng 12 thanh niên, cả nam lẫn nữ. Họ nhìn giống như các chiến sĩ của ông Taylor nhưng không vũ trang.

Kể từ nay Nigeria có trách nhiệm giữ gìn an ninh cho gia đình cựu tổng thống Charles Taylor.

Một sự ra đi đầy nuối tiếc

Charles Taylor mặc bộ vét trắng, dáng vẻ buồn bã và nghi ngại. Ông nói lịch sử sẽ hiểu đúng về ông và rằng ông đã hoàn thành nhiệm vụ với việc từ nhiệm.

Ông đã cầu nguyện những điều tốt lành cho các nhà lãnh đạo kế nhiệm.

Các lãnh tụ Phi châu khác cảm ơn ông Taylor đã can đảm rút lui. Thế nhưng trên thực tế thì có lẽ ông không còn lựa chọn nào khác.

Cuộc nội chiến kéo dài 5 năm khiến cho phe phiến quân chiếm được tới bốn phần năm lãnh thổ Liberia, trong đó có cả cảng Monrovia, thủ đô đất nước.

Hai ngàn người đã bị giết trong cuộc chiến và hàng trăm ngàn người giờ đây vô gia cư. Hầu hết những người này đã kéo về Monrovia, nơi khả dĩ nhất giúp họ sống lay lắt qua ngày.

Bị tòa án tội phạm chiến tranh tại Sierra Leone truy tố và chịu áp lực từ Washington phải ra đi, ông Taylor đã chọn tới Nigeria lưu vong.

Chính quyền mới

Phe phiến quân, những người đang theo dõi lệnh ngừng bắn tạm thời, thì muốn thấy có một chính phủ lâm thời trong thời gian càng sớm càng tốt.

Ông Taylor đã trao quyền lực cho người phó của mình, ông Moses Blah, và ông này cũng sẽ từ chức ngay khi chính quyền lâm thời được chỉ định, dự kiến là vào Tháng Mười tới.

Phe phiến quân không hài lòng với vị tân tổng thống, người từng là cộng sự gần gũi của cựu tổng thống trong suốt 15 năm qua.

Thế nhưng ông Blah nói ông đã sẵn sàng cùng phiến quân xây dựng hòa bình:

"Tôi là người có tư tưởng hợp nhất. Tôi không muốn giao tranh. Ngay lúc này, tôi có một-hai cận vệ thôi. Tôi thậm chí sẵn sàng đi tới khu vực do lực lượng LURD kiểm soát ngay trong ngày hôm nay."

"Tôi có thể tới đó và đối thoại với họ. Tôi đang kêu gọi họ là hãy hạ súng và nghe tôi nói. Hãy ngừng giao tranh, chúng ta đều là người Liberia, hãy ngừng việc bắn giết lẫn nhau."

Nhu cầu cứu trợ nhân đạo

Ưu tiên hàng đầu bây giờ là đem được đồ cứu trợ vào Liberia.

Caroline McAskey, phó ban điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc, nói rằng cần dùng tiền quyên góp của Liên Hợp Quốc để giúp đỡ nhân dân Liberia.

Bà nói số tiền cần thiết sẽ vào khoảng 70 triệu đô la, ít hơn so với con số trên một tỷ đô la cứu trợ mà Iraq đã nhận được.

Mối nguy hiểm là việc ông Taylor ra đi sẽ dẫn tới khoảng trống quyền lực và gây thêm nhiều bạo lực.

Bảy trăm lính gìn giữ hòa bình Nigeria đã vào Monrovia nhưng vẫn chưa tới được khu cảng do phe phiến quân trấn giữ.

Một lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng đã vào thành phố, với hai ngàn rưởi lính nữa đang có mặt trên những chiến hạm ngoài khơi. Cho tới nay vẫn chưa hề có quyết định gì về việc đưa lực lượng này lên bờ.(bbc)