Hồng Y Tong
Đức Thánh Cha Phanxicô hôn nhẫn của Hồng Y Tong Hon

“ROME, 11 tháng 4 2013 (Le Monde vu de Rome) – Hãng thông tấn Giáo Hội Á Châu "Eglises d'Asie" (EDA), cơ quan của Hội Thừa Sai Ba Lê, đã cho hay trong một bản tin ngày 9 tháng 4, 2013: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với Hồng Y Tong là hồng y Trung Hoa độc nhất tham gia mật nghị: “Giáo hội Trung Hoa luôn hiện diện trong tim tôi”.

Hồng Y Gioan Tong Hon, Tổng Giám Mục Hồng Kông, đã kể lại ba cuộc tiếp xúc ngắn tại Rôma với Đức Thánh Cha Phanxicô lúc ngài mới đắc cử, trong Thánh Lễ Truyền Tin ngày 8 tháng 4 vừa qua.

Những lời đầu tiên được trao đổi giữa hồng y và Đức Thánh Cha Phanxicô đã được thực hiện ngày 13 tháng 3, trong nhà Nguyện Sixtine, trong lúc các hồng y chúc mừng tân Giáo Hoàng. Hồng Y Tong đã tặng Đức Thánh Cha một bức tượng nhỏ bằng đồng của Đức Bà Sheshan (Đức Mẹ Trung Họa), ngài nói: “Người Công Giáo tại Trung Hoa rất yêu mến ngài và sẽ cầu nguyện cho ngài. Chúng con cũng xin ngài yêu thương tất cả mọi người Công Giáo Trung Hoa; và xin ngài cầu nguyện cho chúng con.” Đức Thánh Cha đã mỉm cười và trả lời: “Người Công Giáo Trung Hoa đã là những nhân chứng vẻ vang cho Giáo Hội hoàn vũ.”

Khi trình bầy cuộc trao đổi này trong bài giảng ngày 8 tháng 4, Đức Hồng Y đã bầy tỏ cảm xúc cuả ngài lúc đó: “Tôi hết sức ngạc nhiên khi ngài đã cầm bàn tay phải của tôi và đã hôn chiếc nhẫn giám mục cuả tôi để biểu hiệu cho tình yêu và sự quyết tâm của ngài cho Giáo Hội tại Trung Hoa; một cử chỉ làm tôi rất cảm động.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã làm cử chỉ này với Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Saigon: hai lần (ngày 13 và 15 tháng 3) sau khi ngài được bầu lên, và đã cúi mình để hôn nhẫn giám mục của hồng y Mẫn (xem Zenit ngày 25 tháng 3, 2013).

Hồng Y Tong kể tiếp: Hai ngày sau, trong khi họ đi tới Nhà Nguyện Thánh Mác Ta từ chung cư các hồng y trú ngụ buổi sáng ngày 15 tháng 3, thì hồng y đã được cùng đi với Đức Thánh Cha trong thang máy. Một cuộc trao đổi mới: “Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa đã cám ơn tôi về bức tượng đồng và nói ngài đã đặt bức tượng trong phòng của ngài vì bức tượng nhắc nhớ ngài tới Thánh Phanxicô Xavier, một linh mục Dòng Tên, đã đến Trung Hoa trên 460 năm trước đây. Ngài cũng nói là ngài sẽ không bao giờ quên cầu nguyện cho mọi người Công Giáo tại Trung Hoa.”

Trong Thánh Lễ ngày hôm đó trước mặt các hồng y và vào cuối bài giảng, Đức Thánh Cha đã tuyên bố - “một cách bất ngờ” – là ngài cám ơn Hồng Y Tong về bức tượng.”

Cuối cùng, lần trao đổi thứ ba và cuối cùng vào ngày 20 tháng 3, sáng hôm sau ngày Lễ Đăng Quang, Hồng Y Tong đã đến từ biệt vị Tân Giám Mục Thành Rôma, trước khi khởi hành về Hồng Kông. Khi cám ơn lần nữa, Hồng Y Tong đã ngạc nhiên khi thấy Đức Thánh Cha cầm tay phải của mình và hôn nhẫn Giám Mục của mình một lần nữa. Bằng tiếng Ý ngài nói: « La Chiesa in Cina è nel moi cuore. » (‘Giáo hội Trung Hoa luôn hiện diện trong tim tôi’.)

Trong bài giảng ngày 8 tháng 4, khi nhắc đến mối ưu tư của các Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Benedict XVI đối với Giáo Hội Trung Hoa, Hồng Y Tong đã tái khẳng định là cộng dồng Công Giáo tại Hồng Kông sẽ luôn luôn sẵn sàng thi hành sứ mệnh được trao phó là làm “Giáo Hội bắc cầu giữa các người Công Giáo Trung Hoa và Giáo Hội hoàn vũ.