Giáo Hội hoàn vũ vừa mới có vị chủ chăn mới. Đó chính là Đức Thánh Cha Phanxicô, vị giáo hoàng thứ 266 kế vị thánh Phêrô. Trong viễn cảnh này, chúng ta nghe bài Tin Mừng của Chúa Nhật thứ ba Phục Sinh trong bầu khí tràn đầy niềm phấn khởi để suy niệm về màu nhiệm Giáo Hội, Hiền Thê không tì vết của Đức Kitô.

Chính Ngài đã thiết lập Giáo Hội theo ý định riêng của mình qua việc chọn và gọi Mười Hai Tông Đồ, đặc biệt là sự đặt nền móng của cộng đoàn này trên nền tảng thánh Phêrô, Đại Diện của Người trong việc chăn dắt tất cả các chiên con, chiên mẹ trong đoàn. Ngài luôn luôn ở cùng các Tông Đồ như đã hứa cho đến ngày tận thế. Sự hiện diện này cũng được thể hiện trong bài Tin Mừng hôm nay khi mà các ông có ý định cùng với Phêrô đi đánh cá.

Gọi và chọn 12 Tông Đồ

Để thực hiện kế hoạch mà Chúa Cha trao phó, Đức Giêsu đã gọi Mười Hai Tông Đồ. Các ông đã ở cùng Ngài để nghe Ngài giảng dậy, chứng kiến những việc Ngài làm và nhất là để thực hiện lệnh truyền : « Như Cha đã sai Thầy và Thầy cũng sai anh em ». Chúng ta thấy rằng chính Ngài chọn họ theo như ý mình muốn chứ không phải là các môn đệ đã chọn Ngài.

Các Tông Đồ vốn là những người không mấy trí thức. Đức Giêsu đã huấn luyện họ trong những năm tháng rao giảng công khai. Ngài dậy dỗ họ bằng những dụ ngôn, giúp họ mở lòng ra để hiểu biết nghĩa Kinh Thánh. Trong thời gian ấy, họ cũng được chứng kiến các phép lạ mà Ngài thực hiện như chữa lành bệnh tật, xua đuổi thần ô uế, trừ quỷ, đặc biệt họ được Ngài dậy cách cầu nguyện, được chiêm ngắm Ngài cầu nguyện và được học hỏi cung cách yêu thương nhân loại cho đến cùng. Đức Giêsu còn nêu gương bằng cách sống với các môn đệ như một người phục vụ, đồng thời mời gọi họ yêu thương nhau như chính Ngài đã yêu thương họ.

Các Tông đồ cần sự đào tạo này của Thầy mình để có được một đức tin vững vàng và trưởng thành. Nhất là đức tin này sẽ giúp họ vượt qua được những nghịch cảnh xảy ra như khi chứng kiến cuộc khổ nạn tang thương và các chết nhục nhã trên thập giá của Ngài vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Chính vì vậy, sau khi sống lại, Đức Giêsu đã hiện ra nhiều lần với họ. Thánh Gioan Tông Đồ đã nói với chúng ta về điều này trong Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay và ghi nhận rằng đây là lần hiện ra thứ ba. Những lần hiện ra ấy Đức Giêsu Phục Sinh tiếp tục giúp họ củng cố đức tin và tái khẳng định sứ mệnh mà Ngài đã trao phó.

Hiện diện trên thuyền

Các Tông Đồ hầu hết làm nghề chài lưới. Họ có thói quen ra khơi đánh bắt cá như trình thuật trong Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay. Họ cần thuyền để hành nghề. Hình ảnh này giúp chúng ta liên tưởng đến Giáo Hội, Hiền Thê của Đức Kitô. Ngài luôn luôn hiện diện trên con thuyền này. Ngài ở trên thuyền để giảng dậy dân chúng. Ngài ở trên thuyền để trấn an họ khi giông tố nổi lên. Ngài hiện diện trên thuyền để cùng với các tông đồ ra khơi đánh bắt cá, có nghĩa là thi hành sứ vụ. Ở buổi tiếp kiến cuối cùng trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đã đề cập đến hình ảnh thân thương này khi ngài chia sẻ : « Tôi đã cảm thấy như thánh Phêrô với các Tông Đồ trong con thuyền trên hồ Galilêa: Chúa đã cho chúng ta biết bao nhiêu ngày có mặt trời và gió mát hiu hiu, những ngày trong đó đã đánh được đầy cá; nhưng cũng có những lúc trong đó nước động và gió ngược, như trong suốt lịch sử của Giáo Hội và xem ra Chúa ngủ. Con thuyền Giáo Hội không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa, và Người không để cho nó chìm. Chính Chúa điều khiển nó, chắc chắn cả qua các người mà Người đã chọn, bởi vì Người đã muốn như thế ».

Xây dựng Hội Thánh trên nền tảng Phêrô

Giáo Hội là của Chúa Kitô. Ngài đã muốn xây dựng trên viên đá sống động là Phêrô : « Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực của tử thần sẽ không thắng nổi » (Mt 16, 18). Đức Giêsu còn nhắc lại lời này một lần nữa cho Phêrô trong Tin Mừng hôm nay. Thật đẹp đẽ biết bao khi được nghe lời này trong bối cảnh phục sinh, khi Phêrô và các môn đệ khác có ý định đi đánh cá, khi họ làm theo lệnh của Chúa Kitô Phục Sinh để có được một mẻ cá lạ, khi họ cùng ăn bánh và cá nướng với ngài trên bãi biển. Đặc biệt lời trao phó này được lặp đi lặp lại ba lần sau mỗi lần khẳng định của Phêrô là ông yêu mến Ngài, thay cho ba lần trước mà ông đã chối Thầy mình. Trong bối cảnh ấy Đức Giêsu trao quyền chăn dắt chiên con chiên mẹ trong đoàn cho Phêrô.

Đức Giêsu Phục Sinh luôn ở cùng chúng ta. Chính Ngài đã quy tụ chúng ta trong lòng Giáo Hội, trong cộng đoàn phụng vụ để nghe Lời Chúa và tham dự bàn tiệc Thánh thể vào mỗi Chúa Nhật, Ngày kỷ niệm Ngài sống lại. Qua buổi cử hành này, Ngài tiếp tục củng cố đức tin cho mỗi người để chúng ta có thể làm chứng cho Tin Mừng và phục vụ Giáo Hội. Chúng ta hãy trở nên những viên đá sống động trong công trình xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô.