Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô

ROME, 10 tháng 4, 2013 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích: “Thật là tốt đẹp khi có thể tin vào tình yêu.” Thiên Chúa đã yêu thế gian nhiều đến nỗi tặng ban Người Con duy nhất để cho bất cứ ai tin vào Người Con sẽ không phải chết, mà sẽ được sống đời đời.”: đoạn Phúc Âm này Đức Thánh Cha đã giảng trong Thánh Lễ 7 giờ sáng ngài dâng tại Nhà Nguyện Thánh Mác-Ta.

Theo Radio Vatican, tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha có các Hồng Y Angelo Sodano và Angelo Comastri, và nhân viên Hãng Thánh Phêrô và bà Anna Maria Cancerllieri, Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Ý, cùng các thân nhân trong gia đình bà.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thiên Chúa cứu chúng ta bằng tình yêu của Người: chính tình yêu này đã thúc đẩy Người gửi Con Một xuống thế gian để trở nên một người trong chúng ta, cùng đồng hành với chúng ta, và cứu rỗi chúng ta.”

Nhưng Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Ơn phúc này có nghĩa gì? Được cứu rỗi có nghĩa là gì?” Ngài trả lời: điều này có nghĩa là tái khám phá “phẩm giá chúng ta đã đánh mất”, phẩm giá của “những người con cái Thiên Chúa”, có nghĩa là “tái khám phá ra niềm hy vọng.”

Phẩm giá này dẫn đưa tới “cuộc gặp gỡ cuối cùng với Người, đó là con đường của sự cứu chuộc, con đường thật tuyệt đẹp (…). Đó là được cứu rỗi bởi tình yêu”.

Đức Thánh Cha tiếp: “Nhưng vấn đề là đôi khi chúng ta lại muốn tự cứu mình, và “chúng ta tin rằng chúng ta có thể làm được như vậy”, chẳng hạn khi chúng ta xây dựng sự an toàn của chúng ta trên “tiền bạc.”

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta tự nhủ: Tôi tin rằng khi tôi có tiền thì không có vấn đề gì cả… Tôi có phẩm giá của một người giầu có.”

Tuy nhiên, ngài nhận xét “điều này không đủ”, ngài trích dẫn dụ ngôn của người có nhiều vựa lúa đầy tràn: “Tôi sẽ xây thêm một vựa lúa khác để có thể ngủ yên và sống thanh bình.” Và Chúa nói với anh ta: “Anh điên rồi! Ngay tối nay anh sẽ chết.”

Đức Thánh Cha nhận xét rằng một sự cứu mình như vầy là sai lầm: “đây là chỉ một sự cứu rỗi tạm thời.”

Đôi khi, vì “hãnh diện”, vì “kiêu ngạo” chúng ta tưởng mình “hùng mạnh”: chúng ta che đậy “sự nghèo nàn, và tội lỗi của chúng ta bằng sự hãnh diện và kiêu ngạo.”

Nhưng thế nào là sự cứu rỗi thật sự? “Đó là phẩm giá Thiên Chúa tái ban cho chúng ta nhờ vào niềm hy vọng Chúa Kitô đã mang lại cho chúng ta ngày Phục Sinh”: “Ngày hôm nay chúng ta hãy làm một hành động của đức tin: “Lạy Chúa, con tin. Con tin vào tình yêu của Chúa. Con tin là tình yêu Chúa đã cứu chuộc con. Con tin là tình yêu Chúa đã ban cho con phẩm giá con không có. Con tin rằng tình yêu Chúa ban cho con niềm hy vọng.”

Vì, Đức Thánh Cha tiếp, “chỉ có tình yêu Thiên Chúa” mới có thể ban cho chúng ta phẩm giá đích thực và niềm hy vọng đích thực: “Tin vào tình yêu là điều tốt đẹp.”

Đức Thánh Cha đã đề nghị lời nguyện này: “Lạy Chúa, con tin vào tình yêu Thiên Chúa. Và chúng con mở lòng chúng con ra vì chính đó là tình yêu: tình yêu đổ đầy trong chúng con và làm cho chúng con cũng yêu mến kẻ khác.”