Đức Thánh Cha Phanxicô hôm nay giảng về việc xây dựng một đời sống mới qua phép rửa tội
Đức Thánh Cha Phanxicô

VATICAN, ngày 9 tháng 4, 2013 (Zenit.org) – Trong Thánh Lễ sáng nay tại Domus Sanctae Marthae, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: một cách để tiến bước trong việc phát triển một đời sống mới qua phép rửa là từ chối chước cám dỗ ngồi lê nói mách.

Thánh lễ thường lệ hôm nay của Đức Thánh Cha có sự tham dự của các nhân viên Y Tế tại Vatican và các nhân viên văn phòng Hành Chánh của Thánh Đô Vatican.

Theo Radio Vatican, Đức Thánh Cha nói: "Cộng đồng Kitô giáo tiên khởi là một mẫu mực vĩnh viễn cho cộng đồng Kitô hữu ngày hôm nay, vì họ là một trái tim một linh hồn, nhờ Thánh Thần đã đem họ vào một đời sống mới.”

Trong bài giảng này Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm về đoạn Phúc Âm kể lại câu chuyện đối thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô, khi ông ta không hiểu ngay làm sao một người có thể được “tái sinh.” Đức Thánh Cha nói: Qua Thánh Thần chúng ta được sinh vào một đời sống mới khi chịu phép rửa. Tuy nhiên, ngài tiếp, đây là một đời sống cần phải được phát triển; thay vì tự nhiên mà có.

Đức Thánh Cha nói: "Chúng ta phải làm tất cả mọi sự trong khả năng để đảm bảo rằng đời sống chúng ta phát triển thành một đời sống mới.” Ngài công nhận đây có thể là một “hành trình khó nhọc”, nhưng ngài nhắc nhớ rằng điều này tùy thuộc nhiều nhất vào Thánh Thần, cũng như vào khả năng chúng ta có thể “cởi mở cho thần khí” tác động.

Đức Thánh Cha khẳng định: Chính điều này đã xẩy ra cho các Kitô hữu tiên khởi. Họ đã có “một đời sống mới”, được thể hiện bằng cách họ sống như một trái tim và một linh hồn. Ngài nói: “Họ có sự hiệp nhất, sự đồng tâm, nhất trí, và hoà điệu về tình yêu, một tình yêu hỗ tương."

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Điều này cần được tái khám phá ra ngày nay, chẳng hạn, khía cạnh “hiền lành trong cộng đồng,” là một đức tính hơi bị quên lãng. Tính hiền lành bị làm cho hoen ố, và có nhiều “kẻ thù nghịch”, trong đó kẻ thù đầu tiên là tính ngồi lê nói mách.

"Khi chúng ta thích ngồi lê nói mách, nói xấu người khác, chỉ trích người khác – đây là điều xẩy ra hàng ngày cho tất cả mọi người, kể cả tôi – đây là những chước cám dỗ của thần dữ không muốn cho Thánh Thần đến với chúng ta và mang lại hòa bình và sự hiền hậu trong cộng đồng Kitô hữu.”

Đức Thánh Cha lưu ý: "Sẽ luôn luôn có những sự tranh đấu, trong giáo xứ, trong gia đình, trong khu xóm, giữa các bạn hữu.” Nhưng Thần Khí đã đưa chúng ta tới đời sống mới sẽ làm cho ta hiền lành và bác ái.

Sau đó Đức Thánh Cha vạch ra những hành vi chính đáng của một Kitô hữu.

Trước hết, “không được phán xét một ai” vì “vị Thẩm Phán độc nhất là Chúa Kitô.” Sau đó thì “im lặng” và nếu bạn có điều cần nói, xin hãy chỉ nói với những người có liên quan, với những người có thể “sửa sai tình hình”, nhưng “không nói với toàn thể khu xóm.”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: "Nếu nhờ ơn Thánh Thần, chúng ta thành công trong việc không bao giờ ngồi lê nói mách, thì chúng ta đã làm một bước tiến tới” và “sẽ làm cho tất cả chúng ta được tốt lành."