Chiều ngày 05/4/2013, giáo xứ Vinh Sơn đã dâng lễ kính thánh Vinh Sơn quan thầy nhân dịp giáo xứ kỷ niệm 40 năm thành lập (1973 - 2013).

Xem hình ảnh

Được biết, hằng năm lễ thánh Vinh Sơn thường được kính trùng vào Mùa Chay, năm nay được kính vào tuần bát nhật Phục Sinh nên giáo xứ tổ chức cung nghinh tượng thánh Vinh Sơn quanh khuôn viên thánh đường.

Ban đầu, tiền thân giáo xứ là một nhà thờ nhỏ, có đền kính thánh Vinh Sơn của một giáo khu, thuộc giáo xứ Tân Chí Linh, sau đó được tách ra và Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình cho nâng lên hàng giáo xứ năm 1973. Từ đây, giáo xứ có nề nếp sinh hoạt tôn giáo rất tốt.

Trong thánh lễ, linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Minh Khôi đã nói về tiểu sử, cuộc đời hay làm phép lạ của thánh Vinh Sơn, sự quyết tâm theo Chúa và sự thành công rực rỡ của thánh nhân khi loan báo Tin Mừng.

Cũng dịp này, cha xứ cảm ơn những người đã có công vun đắp cho cộng đoàn giáo xứ 40 năm qua và cầu nguyện cho các cựu viên chức, các giáo dân đã qua đời.

Một bà cố, mẹ của linh mục dòng Đa Minh, sống ở Vinh Sơn từ năm 1960 cho biết gia đình bà đã nhận được rất nhiều ơn lành khi cầu xin từ thánh Vinh Sơn. Một vị trong Ban Thường Vụ HĐMV nói: “Gia đình tôi cũng ơn đầy nghĩa nặng với thánh Vinh Sơn lắm! Ban đầu gia đình ở xứ này, dọn đi nhiều nơi, sau cùng quyết định về xứ này sinh sống luôn.”

Có nhiều người nói giáo xứ Vinh Sơn là nơi “Đất lành chim đậu”. Vì sao gọi khu vực có cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn là đất lành? Xin thưa, giáo dân ở đây sống xen kẽ với những gia đình tôn giáo bạn hoặc không tôn giáo thế mà tệ nạn xã hội rất ít, không có những vụ cãi cọ ầm ĩ hay tranh chấp nhiều, các gia đình sống hài hòa và dần dà khá giả lên theo nhịp sống của xã hội. Khi được nâng lên hàng giáo xứ, cộng đoàn có những sinh hoạt đoàn thể Công giáo tiến hành rất sinh động. Ông trưởng ấp ngày đó là người Công giáo và là một hướng đạo sinh nên ông tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo xứ hoạt động. Trước năm 1975, mỗi lần rước kiệu thánh Vinh Sơn thì đi vòng quanh ấp với đoạn đường dài, rất vui. Từ cái nếp có sẵn đó, các đoàn thể vẫn còn giữ được cách sinh hoạt đến ngày nay, dù qua giai đoạn khó khăn thăng trầm của đời sống.

Thánh lễ sốt sắng và đầy ý nghĩa với những lời cầu nguyện của giáo dân và của lễ dâng trên bàn thờ.

Hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn rất hân hoan và dường như trong lòng mỗi người nhớ lại những ơn lành đã được thánh Vinh Sơn cầu thay, nguyện giúp.