SEATTLE. Mừng Tam Nhật Vượt Qua để chuẩn bị đón mừng Chúa Phục Sinh năm 2013, hôm nay bước vào ngày thứ hai, ngày thứ sáu tuần thánh, ngày mà giáo hội hoàn vũ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô. Trong ngày trọng đại này, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle hằng năm thường cử hành nghi thức phụng vụ một cách long trong theo truyền thống đức tin của người Công Giáo Việt Nam hét sức cảm động.

Lễ Vọng Phục Sinh năm 2013 tại Gx Các Thánh Tử Đạo VN Seattle

Thành phố mang tên Ngọc Bích hôm nay thật đẹp với bầu trời tươi mát, có ánh nắng dịu dàng tạo nên một khung cảnh mùa xuân thật tuyệt vời, đường phố đầy ắp hoa đào nở. Ngay trên con đường trước mặt nhà thờ của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam những cây hoa đào cũng nở rộ đầy hoa. Mới hơn 5 giờ 30, nhà thờ đã đầy kín giáo dân đến tham dự lễ Vọng Chúa Phục Sinh được cử hành lúc 6 giờ chiều. Số lượng giáo dân đến tham dự lễ vọng năm nay quá đông đảo nên cha chánh xứ phải cho thiết kế hệ thống truyền hình trực tiếp ở Hội trường với màn ảnh lớn để giáo dân cùng tham dự Thánh lễ tại hội trường. Dù vậy vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nên trong giờ Thánh lễ rất đông giáo dân phải đứng ngay cả ngoài trời và các lối đi từ cửa ra vào trong suốt buổi lễ dài gần 2 giờ.

Xem hình ảnh

Đúng 6 giờ, cha phụ tá Nuyễn Sơn Miên chủ tế Thánh lễ bắt đầu nghi thức phụng vụ Vọng Phục Sinh. Mở đầu là nghi thức làm phép lửa. Trước cửa nhà thờ một số giáo dân cùng với nghi đoàn gồm các em giúp lễ và các vị Thừa Tác Viên Thánh Thể đã tập trung chung quanh một cái chậu lửa khá lớn. Nghi thức bắt đầu khi ngọn lửa vừa bùng cháy, Cha Chủ Tế liền cử hành nghi thức làm phép Lửa với lời nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã nhờ Con Chúa mà ban cho các tín hữu lửa vinh quang của Chúa, xin Thánh hóa lửa mới này và xin nhờ tuần lễ Phục Sinh này, cho chúng con được sốt sắng ao ước những sự trên trời, để chúng con đạt tới ngày lể sáng láng vĩnh cửu với tâm hồn trong sạch. Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.(mọi người thưa Amen). Đoạn cha chủ tế lấy lửa đốt nến Phục Sinh và bắt đầu làm phép cây Nến Phục Sinh.”. Sau khi làm phép Lửa, thầy Triết thừa tác viên cầm cây nến lớn tiến đến vị chủ tế và cha chủ tế cử hành nghi thức làm phép Nến Phục Sinh. Trước tiên cha chủ tế kẻ hình Thánh Giá trên cây nến với các động tác như khi kẻ hàng dọc ngài đọc Chúa Kitô hôm qua và hôm nay, kẻ hàng ngang thì đọc: Nguyên thủy và cùng đích, phía đỉnh hàng dọc là Alpha, phía dưới là Omêga. Bốn góc của hình Thập giá được ghi niên hiệu của năm 2013 theo thứ tự bốn số 2,0,1,3 từ trái sang phải ở phần trên và phần dưới hàng dọc của hình Thập Giá.

Kết thúc phần nghi thức làm phép Lửa và Nến Phục Sinh, sau đó là buổi Rước Kiệu ánh sáng Chúa Kitô từ vị trí làm phép lửa và nến phục sinh. Vị Thừa tác viên cầm Nến Phục Sinh đi vào cửa chính của Thánh Đường, khi bước vào cửa chính thì cha chủ tế lớn tiếng hát câu: “Ánh Sáng Chúa Kitô”, mọi giáo hữu đều cất tiếng: “Tạ ơn Chúa”. Nến Phục Sinh được tiến lên gian Cung Thánh cùng với nghi đoàn. Đoàn kiệu tiến lên khoảng giữa Thánh Đường, cha chủ tế cất lên tiếng hát lần thứ hai: “Ánh Sáng Chúa Kitô” và mọi người cùng đáp lại: “Tạ ơn Chúa”. Nến Phục Sinh được dừng lại và một số các em giúp lễ liền chuyển ánh sáng từ nến phục sinh tức ánh sáng được đốt từ Nến Phục Sinh rồi chuyền đi để đốt toàn bộ các cây nến mà mọi giáo hữu hiện diện đang có sẳn trong tay.

Sau khi toàn bộ đèn cầy của giáo dân đã được đốt cháy từ Ánh Sáng Nến Phục Sinh xong, Cha chủ tế và nghi đoàn tiến lên Cung Thánh. Cha chủ tế bước lên Cung Thánh và đọc lời nguyện mở đầu nghi thức canh thức Phục Sinh: “Xin Chúa ngự nơi tâm hồn và miệng lưỡi chúng con, để con xứng đáng và đủ tư cách công bố tin mừng phục sinh của Chúa: Nhân danh Cha và Con và Thánhh Thần”. cộng đoàn thưa Amen

Khi lời nguyện của cha chủ tê kết thúc, thầy Thừa tác viên đem Nến Phục Sinh cắm vào chân đèn. Cha Nguyễn Sơn Miên tiến về vị trí để công Bố tin mừng Phục Sinh, và hát: ” Hãy vui lên, hỡi ca đoàn Thiên sứ, hãy vui lên, hỡi những mầu nhiệm thánh. Tiếng loa cứu độ, hãy vang khúc mừng Vua Cả khải hoàn. Vui lên hỡi trái đất rực rỡ trong ánh sáng huy hoàng….”Kết thúc lời công bố tin mừng Phục Sinh, toàn bộ đèn cầy của giáo dân cầm trong tay đều được tắt để bắt đầu nghi thức canh thức Phục Sinh qua phần phụng vụ Lời Chúa. Mở đầu là Bài đọc I: trích sách Sáng Thế (St 1, 1 - 2, 2) kể lại câu chuyện Chúa dựng nên trời đất và cuối cùng là Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài có Nam có Nữ với lời phán: Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, hãy thống trị tất cả mọi loài …”Bài đọc II: trích Sách Xuất Hành (Xh 14,15 15-15,1) mô tả việc Chúa cho Mosê dẫn toàn dân Irael vượt giữa lòng biển để tránh quân Ai Cập truy bắt. Bài Đọc III: trích sách Tiên tri Isaia (Is 55,1-11): với đoạn: “Hãy đến cùng Ta và hồn các ngươi sẽ được sống”.kế đến là Đọc IV: bài trích sách tiên tri Êdêkiel (Ed 36, 16-17a. 18-28) nói lên ý nghĩa: "Ta sẽ đổ trên các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các ngươi quả tim mới". Kết thúc phần cựu ước, đèn trong nhà thờ được mở sáng và ca đoàn hát kinh Vinh Danh, bức màn che trên cung thánh được từ từ hạ xuống, hình ảnh Chúa Phục Sinh được nổi hiện ra cùng với tiếng chiêng trống ngân vang mở đầu dấu hiệu biều tỏ sự vui mừng của toàn thể dân Chúa trong giáo xứ đang hiện diện đón mừng Chúa Phục Sinh một cách long trọng. Phần vụ lời Chúa được tiếp nối với bài Thánh Thư của Thánh Phaolô ( Rm 6,3-11) gởi tín hữu Rôma: "Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa". sau đó cha chủ tế công bố Bài Tin Mừng Lc 24, 1-12

“Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày thứ nhất trong tuần, vừa tảng sáng, các bà đi ra mồ mang theo những thuốc thơm đã dọn sẵn. Thấy hòn đá đã lăn ra khỏi mồ, nhưng bước vào, các bà không thấy xác Chúa Giêsu. Ðang khi các bà còn ngơ ngác không hiểu việc đó, thì có hai người đứng gần các bà, y phục sáng chói. Các bà kinh hãi cắm mặt xuống đất, thì hai người lên tiếng bảo: "Tại sao các bà tìm người sống nơi những kẻ chết? Người không còn ở đây. Người đã sống lại, các bà hãy nhớ lại Người đã nói với các bà thế nào khi Người còn ở xứ Galilêa. Người đã nói: Con Người phải bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi, bị đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại"….”

Phần chia sẻ lời Chúa qua bài giảng ngắn gọn cha chủ tế nói: hằng năm chúng ta có hai vui mừng: ngày thứ nhất là ngày vui đón mừng Chúa Giáng Sinh, ngày vui thứ hai cũng không kém phần trọng đại đó là ngày Chúa Phục Sinh. Chúa Giáng Sinh, Ngài đến để phục vụ con người. Chúa Phục Sinh mang lại cho chúng ta niềm hỵ vọng sống lại trong vinh quang của Chúa…. Đón mừng Chúa Phục Sinh, xin mỗi người chúng ta luôn tin tưởng vào tình yêu của Chúa. Chúa đã ban cho mỗi ngươì chúng ta quá nhiều, ngay cả mạng sống của Ngài, xin cho mỗi gươì chúng ta biết kết hợp với Chúa trong đời sống để biết yêu thương và tha thứ cho nhau… ”

Thánh lễ kết thúc vào khoảng gần 8 giờ tối sau lời chúc mừng lễ Phục Sinh đến mọi người và mọi gia đình trong giáo xứ của cha chủ tế sau đó cha chủ tế Ban Phép Lành đặc biệt lành kết thúc Thánh Lễ. Mọi người ra về trong niềm vui của Chúa Phục Sinh. Đông đảo giáo dân cũng đã có mặt ở ngoài nhà thờ, chờ vào dâng Thánh Lễ tiếp theo lúc 8 giờ.

Ngắm sự thương khó

Từ 3 giờ chiều, giáo dân đã tập trung để bắt đầu cử hành các nghi thức như: ngắm 15 sự Thương Khó Chúa, tháo đinh, táng xác Chúa và suy tôn Thánh Giá. Chương trình được bắt đầu bằng buổi ngắm 15 Sự Thương Khó Chúa, mỗi hội đoàn trong giáo xứ đều có các vị đại diện lên đọc các phần ngắm sự thương khó này. Sau phần ngắm Sự Thương Khó, một nghi đầy cảm động đó là nghi thức tháo đinh, hạ xác và táng xác Chúa. Những vị trong đoàn cử hành nghi thức hạ xác và táng xác Chúa đều mặc tang phục rất trang trọng để cùng chịu tang khi diễn đạt cảnh táng xác Chúa trong ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn mà Chúa đã gánh chiụ cho đến chết để cứu chuộc nhân loại. Tượng Chúa được đặt trong một khung kính tượng trưng chiếc quan tài. Giáo dân tham dự đã cung nghinh tượng Chúa Giêsu đến ở vị trí được thiết kế như mộ đá mà xưa kia đã tang xác Chúa gọi là MỒ CHÚA.

Trên suốt chặng đường kiệu xác Chúa, những tiếng trắc đánh từng ba tiếng một qua từng chặng đường thật vô cùng cảm động. Khi đoàn kiệu xác Chúa đến vị trí, linh cửu được đặt trong mồ đá, các hội đoàn cũng như nhiều giáo dân có mặt đã lần lượt đến viếng mộ và hôn chân Chúa. Tất cả mọi người tham dự đã tỏ lòng cung kính khi viếng mộ Chúa. Trong thời gian mọi người kính viếng mộ Chúa, phần diễn nguyện do các nhóm đặc biệt phụ trách đã tạo thêm sự thiêng liêng, tạo nên sự sốt sắng cho mọi người hiện diện khi hướng về cuộc khổ nạn của Chúa cách đây gần 2 ngàn năm.

Đúng 5 giờ chiều, giáo dân tập trung tại nhà thờ để cử hành nghi thức Suy Tôn Thánh Giá do linh mục phụ tá Nguyễn Sơn Miên chủ sự cùng với thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ giúp phụng vụ. Mở đầu nghi thức phụng vụ, nghi đoàn gồm các em giúp lễ. các vị thừa tác viên Thánh Thể cùng với linh mục chủ sự tiến lên gian cung thánh. Cha chủ sự bắt đầu bằng lời nguyện dẫn nhập nghi thức phụng vụ. Phần phụng vụ lơì Chúa được bắt đầu với các bài đọc I và Bài Đọc II.. Bài Thương Khó Chúa Giêsu theo Thánh Gioan được hát một cách trọng thể. Đặc biệt nghi thức cử hành phụng vụ lúc 5 giờ giáo dân tham dự quá đông đảo, tất cả các lối đi trong nhà thờ đều đầy kín người.

Phần giáo dân hôn kính Thánh Giá Chúa được tiến hành nhanh chóng nhờ việc Thánh Giá được đặt ở 5 vị trí trong nhà thờ nên việc hôn kính Thánh Giá cũng tương đối khá nhanh chóng và trật tự. Giáo dân tham dự nghi thức phụng vụ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô chiều nay khá đông đảo, nên giáo xứ đã thiết kế một màn ảnh lớn và trực tiếp truyền hình suốt buổi phụng vụ cho giáo dân ngồi ở hội trường tham dự nghi thức phụng vụ. Sau phần hôn kính Thánh Giá là nghi thức Rước Mình Thánh Chúa. Sau đó mọi người đều ra về trong thinh lặng lúc 6 giờ 50 để nhường chỗ cho phiên phụng vụ kế tiếp được bắt đầu lúc 7 giờ 30 tối.