Mùa Phục Sinh năm nay Hội Thánh Chúa tại Việt nam có những niềm vui và những âu lo. Phận người vốn đầy dẫy những niềm vui nỗi buồn cho nên vào Mùa Phục Sinh, dân Chúa vui buồn cũng là lẽ thường tình. Có điều là chúng ta vẫn tiếc vì niềm vui Phục Sinh không trọn vẹn lắm vì những điều không đâu.

Đêm mừng Chúa Phục Sinh, là Đêm trọng đại hơn Đêm Giáng Sinh vì là Đêm giải thoát loài người, nhưng dường như niềm vui trầm lắng hơn. Lời công bố Tin Mừng Phục Sinh Exultet long trọng và tưng bừng như thế vẫn không làm nức lòng người, không làm dân Chúa nhớ bằng những bản thánh ca Giáng Sinh.

Bài viết này không nhằm lý giải tại sao, mà chỉ muốn nói lên đôi niềm vui nỗi buồn thường tình.

Niềm vui lớn nhất là niềm vui hồng ân Phục Sinh. Trong Đêm Chúa ra đời, thiên thần hát vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên Trời, gloria in excelsis Deo”. Và thiên thần còn hát thêm: “Bình an dưới thế cho người thiện tâm, et in terra pax hominibus bonae voluntatis”, thì trong Đêm Phục Sinh, Dân Chúa được nghe: “Mừng vui lên, hỡi muôn các cơ binh thiên thần trên Trời... Ôi tội hồng phúc...”

Niềm vui lớn cho Dân thánh Chúa là năm nay chúng ta có một vị Giáo Hoàng tuyệt vời, rất thông thái và rất nhân hiền, rất am hiểu và rất gần gũi. Thiên Chúa là một người Cha vô cùng tâm lý, luôn gửi đến cho con cái Ngài những vị đại diện luôn làm nổi bật một khía cạnh nào đó trong mầu nhiệm cao sâu của Ngài. Đức Phanxicô là hiện thân của lòng từ ái và công lý của Thiên Chúa.

Một niềm vui của Đêm Phục Sinh năm nay là niềm vui chia sẻ. Mầu nhiệm hiệp thông trong Hội Thánh ngày càng được thể hiện rõ ràng, hầu như ai cũng cảm nhận được khi họ vào các trang mạng xã hội. Các nghi thức Tam Nhật Thánh tại Thánh Đô Vatican, Thánh Lễ rửa chân ở Họ đạo Cái Quao dưới miền Tây hay buổi tĩnh tâm với Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt ở đan viện Nho Quan ngoài Bắc đều được mọi người thông hiệp qua hình ảnh hoặc âm thanh sống động.

Thiên Chúa đã làm cho Dân Ngài nhận ra rằng mình được Ngài đồng hành và anh em mình cùng chia sẻ tấm bánh hiệp thông một cách rõ nét.

Nhưng len lỏi trong tâm hồn tín hữu vẫn có những âu lo, những phiền muộn. Trong một xã hội thông tin đầy dẫy mà khó tìm được những thông tin chân thật, thì ngay trong Tuần Thánh, nhiều tâm hồn bối rối khi biết VietCatholic, website của Thông Tấn Xã Công Giáo trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam bị đánh phá.

Khi Chúa Giêsu ra trước Quan toàn quyền Philatô, Ngài làm ông bỡ ngỡ và có phần hốt hoảng khi Người nói đến Sự Thật. Loại quan quân không biết Sự Thật là gì thì không hiếm trong nhiều xã hội, cho nên họ dị ứng với lẽ thật là điều không làm chúng ta ngạc nhiên.

Điều làm cho mọi người ngạc nhiên nhất là trong thời đại thông tin, giữa thế hệ mà Bill Gates gọi là “Generation I”, Thế Hệ Internet, mà lại có kẻ đi phá một website. Trên các trang mạng xã hội, bạn bè chúng ta có người phẫn nộ, có người bực bội, có người châm biếm... một cách mệt mỏi.

Tin Mừng Phục Sinh loan đi nhanh nhờ những tâm hồn yêu mến Sự Thật, nhưng đồng thời cũng bị khựng lại vì những lời đồn đãi ác ý. Ngay từ thời Chúa Giêsu, đã có những loại tường lửa quan quân Do thái dựng lên. Tường lửa thời nào cũng có điểm giống nhau: chống lại Đấng yêu thương.

Một điều khác không biết nên buồn hay nên cười, cũng liên quan đến truyền thông. Không biết đài truyền hình Việt nam VTV suy nghĩ thế nào mà dám dựng lên một ông linh mục nói không suy nghĩ rồi gán cho giáo phận Bắc ninh, trong khi ông ta làm trong cái gọi là uỷ ban đàn két, một tổ chức mà giáo phận Bắc ninh không hề thừa nhận. Tôi chợt nhớ lời tâm sự của một vị Giám Mục khả kính. Ngài nói người ta hứa cho giáo phận ngài hai tỷ đồng mỗi năm để ngài cho phép cái uỷ ban đàn két đó hoạt động. Ngài cười và bảo đất nước còn nghèo, ngài nỡ nào sử dụng tiền của dân như thế. Thứ đến, có cái uỷ ban đó thì giáo phận chia rẽ ngay. Giáo phận Bắc ninh suýt nữa bị chia rẽ vì cái anh Vờ Tờ Vờ vui tính.

(Ở đây cũng xin mở ngoặc nhắc lại chuyện cũ. Vài năm trước trong một buổi họp mặt thân hữu, có một cô không thân cũng không hữu, làm cho một tờ báo mang danh Công giáo thuộc uỷ ban này tại Sàigòn, không biết ai mời cũng đến dự. Khi một linh mục hỏi cô làm ở đâu thì cô không dám trả lời, len lén lủi ra ngoài)

Lễ Chúa Thăng Thiên hàng năm được chọn làm Ngày Quốc Tế Truyền thông Xã hội gần 50 năm qua. Nhưng dường như truyền thông sự thật của Giáo Hội Chúa Kitô chưa làm cho một số xã hội bắt chước được bao nhiêu.

Mừng Mầu nhiệm Phục Sinh, mừng hồng ân Cứu độ, chúng ta cũng mừng Sự Thật được Chúa gửi đến cho thế gian này. Niềm vui mừng ấy lớn lao đến nỗi những phá phách thường tình của ma quỷ cũng chẳng ngăn cản được. Cầu chúc cho nhau niềm vui và bình an của Mùa Phục Sinh, cũng là cầu chúc cho nhau tận dụng mọi phương tiện Chúa ban để nói cho thế giới điều này:

“Chúa Giêsu đã thắng thế gian” (Gioan 16,33)