SEATTLE. Chiều 28 tháng 3 năm 2013, thành phố Seattle có ánh nắng dịu dàng với nhiệt độ dễ chịu. Hôm nay, ngày thứ năm tuần thánh, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cùng với Giáo Hội hoàn vũ cử hành Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu bằng Thánh Lễ Tiệc Ly . Người viết tham dự Thánh lễ lúc 7 giờ 30 tối, đây là Thánh Lễ thứ nhì trong ngày thứ năm Tuần Thánh. Phần phụng vụ của thánh lễ giờ này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách.

Xem hình ảnh

Đúng 7 gìờ 30, Ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn gồm các em Thiếu Nhi Thánh Thể cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh, cha Nguyễn Sơn Miên linh hướng Thiếu Nhi Thánh Thể chủ tế Thánh Lễ và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế Thánh lễ. Phần chia sẻ Lời Chúa do linh mục Nguyễn Sơn Miên giảng lễ, ngài đã nói lên ý nghĩa của ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Ngài nhấn mạnh việc Chúa rửa chân, ngài nói: trong buổi Tiệc Ly, Chúa đã làm một cử chỉ rất khiêm hạ, đó là Ngài đã rửa chân cho các môn đệ của Ngài. Ngài là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho các môn đệ để nói lên sự phục vụ. Chúa nói Ta là Chúa mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau, đây là gương để chúng ta cũng biết phục vụ , yêu thương nhau….”

Sau bài giảng là nghi thức rửa chân, trong phần nghi thức rửa chân, linh mục chủ tế đã rửa chân cho Tông đồ đoàn là các em Thiếu Nhi Thánh Thể.

Sau Thánh lễ là cuộc rước kiệu Thánh Thể trọng thể. Cha Nguyễn Sơn Miên chủ sự cuộc rước kiệu Thánh Thể, ngài cầm Bình Thánh Thể có kiệu hầu che Bình Thánh di chuyển chung quanh nhà thờ cùng với giáo dân cung nghinh Thánh Thể và tiến đến vị trí đặt nhà chầu. Giờ chầu được cử hành trọng thể. Mở đầu là giờ chầu chung của giáo xứ , đặc biệt giờ chầu chung này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách phần dẫn nguyện có sự hiện diện của LM Nguyễn Sơn Miên chủ sự. Đến 9 giờ 10 phút, các hội đoàn thay phiên nhau chầu cho đến 12 giờ thì chấm dứt. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách dẫn nguyện giờ chầu từ 9 giờ 10 đến 9 giờ 50 cùng với sự hiện diện của nhiều đoàn thể .

Đặc biệt đêm canh thức chầu giờ thánh thứ Năm Tuần Thánh năm nay, Đức Tổng Giám Mục Peter Sartain đã có sáng kiến mời gọi các bạn trẻ cùng sống với tinh thần hiệp thông, liên đới đức tin giữa các bạn trẻ và giữa các giáo xứ với nhau trong thành phố Seattle. Để thực hiện sáng kiến này, Đức Tổng đã mời được một số các bạn trẻ (young adults) tham gia cuộc hành hương đi bộ đến thăm và cầu nguyện tại các nhà thờ địa phương (trong vùng Seattle) vào tối thứ Năm Tuần Thánh trong đó có nhà thờ Gx Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, được gọi là “Archbishop Sartain’s Holy Thursday Pilgrimage”. Lúc 10 giờ 15 phút, một phái đoàn do Đức Tổng Giám Mục hướng dẫn đã đến giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam gồm trên 180 thanh niên nam nữ cùng đi bộ với ngài. Tất cả phái đoàn đã tụ họp trước tiền đường nhà thờ giáo xứ và Đức Tổng đã cử hành nghi thức cầu nguyện trước tiền đường với sự tham dự sốt sắng của toàn thể phái đoàn và một số khá đông giáo dân trong giáo xứ hiện diện. Sau đó Đức Tổng Giám Mục đã cùng với phái đoàn tiến về vị trị đặt nhà chầu để chầu Thành Thể . Đức Tổng Giám Mục đã quỳ gối suốt buổi cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa cùng với toàn thể anh chị em giới trẻ tham dự đã sốt sắng cùng tâm sự với Chúa trong suốt giờ chầu. Phái Đoàn của Đức Tổng đã chấm dứt giờ chầu lúc 11 giờ đêm và cùng nhau di hành đến một giáo xứ kế tiếp. Một hình ảnh cảm động , trước khi rời nhà chầu , một cô bạn trẻ trong phái đoàn đã đến quỳ gối trước nhà chầu và giang tay cầu nguyện một hồi lâu cho đến khi hết người phái đoàn rời khỏi vĩ trí nhà chầu mơí thôi.

Lúc 12 giờ cha chánh xứ đã bế mạc phiên chầu Thánh Thể Thứ Năm Tuần Thánh, trả lại sự yên lặng của ngội giáo đường để chuẩn bị bước vào ngày thứ sáu, ngày kỹ niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, từng cộng đoàn giáo dân của mỗi hội đoàn đã sốt sắng cầu nguyện bên nhau trước Mình Thánh Chúa, tất cả đã thật sự đến với Chúa trong tâm tình tạ ơn.