CHÂN PHƯỚC AN-RÊ PHÚ YÊN TỬ ĐẠ0 (26.7.1644)

Cách đây hơn 300 năm, buổi chiều ngày 26 tháng 07 năm 1644 Chân Phước Thầy giảng An-rê Phú Yên đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng dương 19 tuổi xuân, Thầy vừa được biết Chúa 3 năm, nhập đoàn Tông đồ 2 năm làm lễ khấn 1 năm rồi bị bắt và bị giết trong vòng vỏn vẹn 48 tiếng đồng hồ. Thầy là lễ phẩm đầu mùa của người Công Giáo Việt Nam.

Trước đó trong tù, Thầy An-rê niềm nở đón tiếp mọi người và nói rằng: "Hỡi anh em đối với Chúa Giêsu rất yêu dấu của ta, ta hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, Chúa đã chịu chết đau khổ vì ta, ta hãy lấy sự sống đáp lại sự sống' Rồi thầy nói tiếp: "Anh em thấy rõ tôi đây bị bắt và sắp phải chết chẳng phải vì ăn cướp giết người hay làm thiệt hại ai mà chỉ vì tôi đã nhìn nhận Chúa là Chúa tể trời đất và Con Một người xuống thế chịu chết chuộc tội cho ta. Mọi sự ta có đều do nơi NgườI, thế mà người ta lại muốn tội phạm đến Người. Tôi chẳng sợ bất cứ hình phạt nào người ta có thể bắt tôi chịu. Tôi chỉ sợ lửa hỏa ngục đời đời là hình phạt dành cho kẻ từ chối không tin thờ Chúa Giêsu Kitô là Ðức Chúa Trời thật. Hỡi anh em, anh em hãy coi chừng đừng từ chối ơn Ðức Chúa Trời muốn ban cho, anh em phải làm sao cho khỏi bị xử phạt đời đời"

5 giờ chiều ngày 26/07/1644, 40 người lính dưới quyền chỉ huy của một cai đội được lệnh đưa Thầy giảng An-rê đi xử. Thầy vui vẽ lên đường không khác nào đi dự tiệc cưới. Thầy đeo gông đi giữa hai hàng lính. Bọn lính đi mau thầy An-rê mặc dầu đeo gông nặng cũng đi thật lẹ. Thầy An-rê tỏ ra rất bình tĩnh, vui vẽ giảng đạo cho những người lính và ước mong cho họ được cứu rỗi. Ðến nơi xử biết đã đến giờ phút tối hậu Thầy An-rê quay lại với các giáo hữu để từ giả lần sau hết. Thầy nói: "Hỡi anh em, chúng ta phải giữ nghĩa cùng Ðức Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời". Thầy phó mình trong tay Ðức Mẹ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, thầy đọc kinh Kính Mừng nhiều lần không ngừng kêu lên hai Danh Thánh Giêsu, Maria. Thật sốt sắng. Cha Ðắc Lộ kể lại rằng: "Tôi mê hồn thấy Thầy An-rê lúc ấy quì gối và đã bị đâm ba lần ở sau lưng mà lại không hề lay chuyển. Bấy giờ một người lính khác tuốt gươm ra chém một nhát mạnh vào cổ bên trái, nhưng chính nhát thứ tư này cũng không làm cho thầy ngã xuống. Và họ lại chém một nhát nữa ở phía trước cắt đứt cuống họng làm ngã hẳn đầu nhưng còn dính sơ vào một chút da. Người thanh niên thánh thiện này vẫn không ngớt đọc Thánh Danh Giêsu ngay cả khi đầu Thầy An-rê đã rời khỏi cuống họng và nằm ngã trên vai bên phải tôi vẫn nghe rõ ràng tên cực trọng Giêsu ấy phát ra từ vết thương nơi cổ cùng một giọng giống hệt như từ cửa miệng thoát ra lúc trước".

Ðó là cái chết anh hùng của Chân Phước An-rê Phú Yên vị chứng nhân tử đạo chỉ 19 xuân xanh. Mặc dầu còn trẻ tuổi nhưng thầy đã hiểu và áp dụng lời giáo huấn của Chúa Giêsu trong đời sống "Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình, vác Thập giá mình mà theo Thầy. Vì ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đánh mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ được sống".

Ðiểm lại vài nét trong cuộc đời của Chân Phước An-rê Phú Yên mỗi người Kitô hữu Việt Nam cảm thấy khâm phục nhân đức anh hùng của. Nếu đặt trừng hợp chúng ta gặp phải thử thách bắt phải bỏ đạo như các Thánh Tử Đạo ngày xưa chắc chắn sẽ có nhiều người chối Chúa và không nhận mình là Kitô hữu. Nhưng chính trong hoàn cảnh đó Giáo Hội sẽ có rất nhiều những anh hùng tử đạo. Vì thực chất chính lúc bị bắt hại Giáo hội lại hoạt động mạnh mẽ nhất. Điều này qua hàng mấy ngàn năm trong lịch sử Giáo Hội đã chứng minh. Vì Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong từng ngườI Kitô hữu và dẫn dắt họ đi đúng hướng theo Thánh Ý Thiên Chúa mong muốn. Con đường đó chính Chúa đã vạch sẵn cho mỗi người

Chúa Thánh Thần chỉ dạy, soi sáng cho Chân Phước An-rê hiểu rằng: Chúa là tất cả trong cuộc đời người Kitô hữu. Cho nên Chân Phước An-rê Phú Yên đã sống chết cho Chúa. Lời các Thánh Tông đồ tâm niệm giúp chúng ta hiểu được cuộc đời chứng nhân anh dũng của các ngài cũng như cúa Chân Phước An-rê Phú Yên, một thanh niên Việt Nam. "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm". Trong tất cả mọI sự, thậm chí đứng trước cả cái chết đang đe doạ các ngài vẫn một lòng chọn Chúa. Chân phước An-rê sẵn sàng hy sinh tính mạng để mãi mãi là môn đệ của Chúa. Ngài đành chịu mất cuộc dời này để được cuộc sống hạnh phúc hơn ở quê trời. Và ngài đã chọn lựa đúng..

Qua cái chết anh hùng của Chân Phuớc An-rê Phú Yên ngườI Kitô hữu Việt Nam học được một bài học lớn. Đó là chọn lựa Chúa là tất cả trong đời sống mình. Tuy nhiên ngày nay không có những bách hại trắng trợn đòi hỏI chúng ta phải " một sống một chết", nhung thử thách thì vẫn còn đó.

Thực tế cho thấy, người ta sẽ có muôn vàn hình thức để đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ Chúa. Đặc biệt là chúng ta bị thử thách xem thường đời sống đạo của mình, để Chúa ở vị trí sau tất cả mọi sự, sau công việc làm ăn, học vấn, sự thành đạt trong cuộc sống. Nghĩa là chúng ta lo cho những thứ đó rồi mới đến với Chúa sau, Chúa chỉ là thứ yếu là việc người ta chỉ nghĩ đến trong những giờ rảnh rỗi mà thôi. Đứng trước vật chất chúng ta tạm gác Chúa vào một chỗ. Chỉ một ví dụ điển hình như vậy chắc chắn không đủ nói lên muôn vàn thử thách đang đợ chờ chúng ta. Nhưng đó là đăc trưng của những thử thách thường gặp trong đời sống chúng ta. Chỉ với một tấm lòng ưng thuận theo sự dẫn dắt cúa Chúa Thánh Thần mới giúp người Kitô hữu mãi trung thành với Chúa.

Chúng ta phải tự hỏI mình: Tôi có chọn Chúa là tất cả trong đời sống hay không? Và vì Ngài mà tôi đã từ bỏ mọi sự hay không?

Lạy Cha chúng con nghe hoài lời bài hát của một em bé "bố là tất cả" nhưng chúng con chưa dám nói lên với Chúa Cha Toàn năng lời thân thương đó. Tuy đó là điều phải lẽ Chúng con biết rằng Chân Phước An-rê Phú Yên đã sống chết cho Chúa. Trước tiên là vì ngài yêu mến Chúa hết lòng và vì Chúa mà chấp nhận mọi sự xãy đến. Xin cho chúng con biết noi gương ngài mà khi nghĩ và làm bất cứ công việc gì cũng đều biết chắc chắn rằng mình không làm sai lời của Chúa chỉ dạy trong Tin Mừng. Xin ban Thánh Thần Chúa hướng dẫn đời sống để chúng con luôn là môn đệ trung thành với Chúa. Amen