Những Buổi Tĩnh Tâm Và Thuyết Giảng Tại Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas: “ Lãnh Đạo và phục vụ Chúa với tinh thần Phục Sinh


Để chuẩn bị cho Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đòan Mẹ La Vang Las Vegas niên khóa 2012 – 2015 với Tân Đại Diện JB. Trần Xuân Huân vừa được đắc cử do giáo dân tín nhiệm, và anh hy sinh nhận nhiệm vụ vào Chủ Nhật 22 – 4 – 2012 trong khi 4 người khác cùng được giáo dân đề cử đều đã xin rút lui. Cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang đã chu đáo mời cha Dominico Nguyễn Đông Hùng Tiến sĩ Mục Vụ, về giảng thuyết và tĩnh tâm cho Cộng Đòan trong hai ngày Thứ Sáu 20-4-2012 và Thứ Bảy 21-4-2012 qua đề tài: “ Lãnh Đạo và Phục Vụ Chúa với tinh thần Phục Sinh”.

Đúng 7:00 PM. Ngày Thứ Sáu 20-4-2012 với sự chào mừng và giới thiệu của cha Giám Đốc Đền Thánh, cha Dominico Nguyễn Đông Hùng đã thật nhã nhặn và khiêm tốn trong cử chỉ vui vẻ để nhận trách nhiệm hướng dẫn, tĩnh tâm theo đề tài trên cho giáo dân Cộng Đòan Mẹ La Vang trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy.

Mở đầu buổi thuyết giảng, mọi người được cha Hùng mời đứng lên để cùng hát bài: “ Thần Khí Chúa “ xin Chúa Thánh Linh đánh động tâm hồn mỗi người hầu chuẩn bị bước vào buổi tĩnh tâm cho được nhiều ơn Chúa soi dẫn. Những lời ca réo rắt, lôi cuốn mọi người hòa nhập vào cuộc sống tông đồ phục vụ như: “ Thần khí Chúa đã sai tôi đi …sai tôi đi loan báo Tin Mừng …Sai tôi đến với người âu sầu…Thần Khí Chúa đã Thánh Hiến tôi…”.

Sau bài :” Thần Khí Chúa “, cha Hùng mời mọi người tiếp tục đứng để vừa hát vừa diễn tả câu hát cầu nguyện tuyệt vời:” OH ADORAMUS TE DOMME “, cha giải thích: Lời hát và cử điệu ngụ ý ; Mọi người cầu nguyện với tất cả tâm hồn: Con xin ôm hết tất cả bầu trời, cả nhân lọai vào tâm hồn con; bằng tâm hồn và vòng tay theo dáng dấp hát ôm ấp cầu nguyện.Tiếng hát đồng thanh từ từ lớn đến nhỏ, và nhỏ chỉ còn có tiếng âm nhè nhẹ trong miệng; qua các thế đứng, ngồi, quì… thật sốt sáng, thật lắng đọng với cả tâm hồn. Lời hát cầu nguyện vừa dứt, một khỏang không gian êm tịnh, ngài hướng dẫn ít phút hít thở để điều tức, mọi người ngồi xuống và cha Hùng vui vẻ đi vào đề tài:

I- Đề Tài ngày Thứ Sáu 20-4-2012: Phục vụ là một lối sống, một ơn gọi hay là một nghề nghiệp ? Để đánh động mọi người, ngài đã cùng Cộng Đòan hướng lên Chúa để có một phút hồi tâm hầu cám ơn Chúa vì chính Chúa đã ban cho chúng con có mắt để thấy mà nhiều người không có, cám ơn Chúa đã ban cho chúng con có tai để nghe, có miệng để thưởng thức món ăn ngon, vật lạ, có mũi để ngửi những hương vị thơm lành. Xin cho chúng con biết chia sẻ những gì chúng con có với anh chị em chúng con thiếu thốn. Xin cho chúng con biết luôn cảm tạ, đội ơn Chúa về những gì chúng con đã lãnh nhận và làm chủ. Xin Chúa hãy nhận lấy sự tự do, trí khôn của chúng con, chúng con xin dâng cho Chúa để xin Chúa hướng dẫn lòng trí chúng con, hầu chúng con luôn biết mở miệng dâng lời tạ ơn Chúa và chia sẻ với anh chị em chúng con.

Qua đề tài :” Phục Vụ là một ơn gọi “, ngài đã dẫn chứng mọi công việc chúng ta làm nếu không phát xuất từ tình yêu Chúa, không có Chúa trong trái tim, hay trong công việc, không có tình yêu thương thì phục vụ sẽ nhàm chán và dễ nẩy sinh những đố kỵ, nghen nghét, chê bai tị hiềm, bè phái hoặc biến thành :” Dê tế thần “. Trong các việc làm tưởng là hợp ý Chúa đã có pha nhiều ý riêng, vâng phục ý Chúa thì phải bỏ ý riêng. Đề tài thêm phần súc tích và gần gũi với Lời Chúa, cha Hùng mời mọi người đứng lên để nghe đọan Tin Mừng về người Sa-Ma-ri nhân lành ( Lc:10,29-37). Sau đọan Tin Mừng mọi người ngồi xuống và ngài nói tiếp, bốn nhân vật: Thầy Tư Tế, Thầy Lê-vi, Người Sa-Ma-ri và nạn nhân, kết cấu của câu chuyện được tóm gọn trong ba chữ : Chạnh lòng thương, chúng ta hãy đặt mình trong khung cảnh éo le của người bị nạn, để sẵn lòng cởi mở giúp đỡ họ, vì vậy phục vụ là một ơn gọi , được Chúa thương, tình thương chan hòa ví như một người mẹ nâng niu, trân quí với bào thai của mình, vỗ về, tẩm bổ, mang nặng 9 tháng 10 ngày rồi cho đứa trẻ vào đời trong cơn đau vật vã, rồi người mẹ tiếp tục đi với con hằng ngày bằng tình thương yêu nối dài đến với từng đứa con cho đến khi chúng đến tuổi thành niên, vẫn còn dõi theo ! Là người trần gian còn biết như vậy, huống chi Thiên Chúa là người Cha nhân lành gấp vạn lần con người trần. Xin cho chúng con mở lòng để nếm trải được tình thương của Chúa. Con là ai ? Con là gì ? Mà Chúa thương con nhiều như vậy ? Lạy Chúa, xin thương ban cho con ơn được gặp Chúa, con rất bất xứng nhưng con tin Chúa giầu lòng thương xót. Con xin hòan tòan phó thác trong tay Chúa.

Cha Hùng kết luận qua nghe đọan Tin Mừng người Sa-Ma-ri nhân hậu, chúng ta xác định vai trò của mình trong bốn nhân vật. Có lúc chính chúng ta cũng bị đánh nhừ tử vì tội lỗi, vì bất tòan, vì dại dột hay vì có nhiều quyết định bồng bột ? hồ đồ ? Vì vậy trở lại phục vụ là một ơn gọi, muốn sống trong ơn gọi, mỗi người chúng ta phải dựa vào bốn yếu tố:

1- Mỗi người là một món quà từ Chúa trao ban.

2- Thiên Chúa hiện diện trong từng món quà, tác động chúng ta, giúp chúng ta.

3- Mời gọi chúng ta cùng với Thiên Chúa hãy làm biến đổi thế giới ngày một tốt hơn, nếu không làm tốt hơn thì đừng bao giờ làm xấu thêm.

4- Chính Chúa Giêsu Kitô là món quà quí giá của chúng ta.

Ngoài bốn yếu tố căn bản của ơn gọi phục vụ, còn đòi hỏi chúng ta phải nhận rõ nguyên lý, nền tảng và mục tiêu của ơn gọi phục vụ như sau:

a- Nền Tảng: Chúng ta được dựng nên từ sự tốt lành của Thiên Chúa.

b- Mục Tiêu: Mọi loài khác được Thiên Chúa dựng nên; mọi sự, mọi loài đều là phương tiện như: Thú vật, cây cỏ, gỗ đá, sông ngòi, xe cộ, nhà cửa, tiền bạc, danh vọng, sức khỏe, gia đình, ăn uống… ngài đưa một câu chuyện thí dụ : Một chị kia làm nghề nail, muốn tỏ cho mọi người biết mình là người giầu có, có tiền của, nên mua một chiếc xe BMW lái đi chơi, đi làm. Nhưng muốn mua được chiếc xe ấy, chị phải tằn tiện, dành dụm bằng cách ăn mì gói dài dài. Sau một thời gian chịu đựng quá lâu, chị ngã bệnh, bị cancer ở thời kỳ cuối . Cha Hùng kết luận Xe BMW là một phương tiện phục vụ cho đời sống của con người, chứ con người không phục vụ cho cái xe mà hy sinh sức khỏe cho phương tiện ! Chúng ta phải biết gạt bỏ phương tiện khi nó làm bận bịu đến chúng ta. Chúng ta phải có lòng bình tâm, không mơ ước, luôn kết hiệp ý của chúng ta với ý của Thiên Chúa. Ước muốn và lựa chọn cái gì đẹp lòng Chúa nhất.

Kết thúc một tiếng thuyết giảng, cha Hùng mời mọi người cùng đứng để cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thường đến với chúng con qua hình thức như một người hành khất, Chúa luôn cần ở chúng con trong tầm tay như 5 chiếc bánh và 2 con cá (MT: 14,17-18) của một em bé đơn sơ sẵn sàng hiến dâng để biến thành lương thực nuôi trên 5 ngàn người ăn. Chúa cần chúng con như một phương tiện để từ chúng con đi đến mọi người. Ước gì chúng con nhìn tha nhân với ánh mắt của Chúa. Chúng con xin dâng lời cầu nguyện thiết tha và sự phó thác triệt để vào lòng thương xót của Chúa.

Đến đây, cha Hùng lấy thí dụ điển hình: Chúa luôn trao ban cho chúng ta một món quà, như cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang là một món quà Chúa trao ban cho Cộng Đòan Mẹ La Vang. Tôi đến Cộng Đòan lần trước qua khóa Ephata, nay hơn một năm qua, tôi trở lại hôm nay và thấy quá nhiều đổi mới: Nhà thờ rộng rãi hơn, khang trang hơn, mọi người vui vẻ đòan kết hơn để cùng bên cha Sứ hăng say làm việc tông đồ và xây dựng Đền Thánh. Tôi ngẫm nghĩ lời cha Hùng nêu lên thật đúng, vì tôi là chứng nhân trong Cộng Đòan, cha Quang đúng thật là món quà Chúa gửi đến qua Mẹ La Vang chuyển cầu. Cha Sáng Lập Giuse Nguyễn đức Trọng trước khi nghỉ hưu, đã cố gắng tìm một linh mục có khả năng hầu về tiếp nối công việc đang tiến triển của ngài. Cả một năm đắn đo, chọn lựa. Ngài thường ao ước và nói nếu được cha Quang về thì tuyệt vời ! Nhưng khi Đức cha Joseph A Pepe Las Vegas xin qua Đức Cha Allen Vigneron Địa Phận Oakland, nhưng ngài không thuận vì cha Quang vừa hòan tất một công trình vĩ đại, xây xong một Thánh Đường trị giá mấy triệu Mỹ Kim ! cha Trọng đành mời cha Paul Trần Trung Dung thuộc dòng Đa Minh, nhà dòng tại Canada, ngài hiện giúp giáo xứ ở Arizona qua giúp Đền Thánh La Vang. Nhưng đã gọi là món quà do lòng ao ước của cha Trọng và lời Mẹ La Vang chuyển cầu, cuối cùng cha Quang lại được về như một phép lạ, cha Dung từ chối vì sợ lo không xuể, Đức cha cũ tại Oakland đổi đi, Đức Cha mới Joseph Salvator Cordileone về, lại thuận cho cha Quang đi giúp Đền Thánh Mẹ La Vang 3 năm. Âu cũng đúng như lời cha Hùng : Cha Quang là món quà Chúa gửi đến cho Cộng Đòan. Là một món quà, chúng ta phải biết trân quí và trang trọng giữ gìn với món quà Chúa đã gửi đến qua sự lựa chọn chuyển cầu của Mẹ La Vang và sự ao ước của cha Sáng Lập.

Trở lại đề tài Phục vụ là một ơn gọi, đã là một ơn gọi, thì phải biết luôn canh tân, đổi mới, bằng tâm tình, hành động. Chúa luôn kêu mời chúng ta: Chúng con không sống ở trên trời, chúng con đang sống ở giữa thế gian, ở giữa thế gian thì dễ bị giằng co giữa thiện và ác. Và đôi khi chúng ta phải từ bỏ nhiều cái sở thích, từ bỏ nào cũng gây nhức nhối. Cha Hùng đưa ra hình ảnh người phụ nữ ngọai tình trong Phúc Âm. Chúa nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi “ ( Ga.8:1-11). Cha nhắc lại: Phục vụ là ơn gọi nên phải tránh cảnh :” Dê tế thần “. Đưa một người ra thay thế chịu chết cho mọi người như kiểu tế sống người của dân tộc Mêxicô khi xưa, Đức Mẹ Gualalupê đã hiện ra để cứu sống cả triệu dân tộc này vào năm 1531.

Ngài nhấn mạnh khuynh hướng này xẩy ra thường luôn trong não trạng con người và ngay trong Cộng Đòan, trong gia đình, trong tập thể. Vì thế hãy quan tâm tới nhau, lẫn nhau, cùng nhau làm việc thiện giúp người khác. Não trạng “ Dê tế thần “ rất phổ biến ngày hôm nay, nếu ta không sống ơn gọi phụng vụ, không sống trong ơn gọi của Chúa. Trước mọi sự kiện hãy bình tĩnh, xin ơn Chúa soi sáng, giúp sức, chỉ đạo. Trong thẩm sâu tâm hồn con người ai cũng có lòng khao khát làm đúng “ Nhân chi sơ tính bản thiện “, vì vậy hãy nắm lấy Chúa, siêng năng cầu nguyện xin ơn Chúa soi sáng giúp sức rồi suy nghĩ, cầu nguyện, bàn hỏi người có trách nhiệm thì phục vụ mới có kết quả. Lạy Chúa xin cho chúng con có trái tim biết cảm, biết yêu như Chúa, biết phó thác vào Chúa. Cây tốt sinh trái tốt, Xin Chúa cho chúng con biết chạnh lòng thương như người Sa-Ma-ri nhân lành.

Trong phần đặt câu hỏi, chị Lê Tuyết Mai nêu lên câu hỏi: Thưa cha làm thế nào để biết ý Chúa ? Ý mình ? trong công việc phụng vụ Chúa và anh chị em ?

Cha Hùng : Ý Chúa nằm trong lương tâm của mỗi người. trong bổn phận của mỗi người. Xem quả biết cây. Người xưa nói :” Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ “. Vì thế nhìn hành động, qua lối sống có được bình an không ? hay rối bời ? tất cả đều là dấu chỉ từ Chúa mà đến.

II- Buổi tĩnh tâm ngày Thứ Bảy 21-4-2012 : Mở đầu buổi tĩnh tâm, mọi người cùng đứng lên hiệp với cha Giám Đốc Đền Thánh và cha Hùng hát bài : Gặp gỡ Đức Kitô của nhạc sĩ Tiến Lộc. Trong bài hát này nhấn mạnh đến sự cần thiết là mọi người phải đến với Chúa và nhờ Chúa làm thay đổi đời sống và tâm hồn mỗi người:

“ Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình,

“ Gặp gỡ đức Kitô, đón nhận ơn tái sinh,

“ Gặp gỡ Đức Kitô, nẩy sinh tình đệ huynh,

“ Gặp gỡ đức Kitô, chân thành mình gặp mình…

Sau đó cùng cha Hùng, mọi người chân thành đứng, ngồi, quỳ hát với hết cả tâm hồn trong tâm tình cầu nguyện xin Thánh Thần xuống ơn trong buổi Tĩnh Tâm ngày thứ hai gặt hái nhiều ơn phúc của đề tài sắp được truyền đạt:

“ Giêsu ! Giêsu !

Này muôn dân nước tung hô,

Bái gối tôn thờ,

Chúa Trời Ngôi Hai.

Qua bài hát, qua phút cầu nguyện, tập thể dục Thánh, cả một bầu khí hiệp nhất với Thiên Chúa, mọi người ngồi im lặng. Cha Hùng vui tươi dí dỏm vào đề tài thứ hai: Phụng Vụ là Dịch Vụ hay Sứ Vụ ? Mọi người được mời cùng nghe lại đoạn Tin Mừng người Sa-Ma-Ri nhân hậu ( Lc: 10,29-37 ).

a- Dịch Vụ : Có tốt, có xấu, nhưng xấu nhiều hơn vì tính cách cạnh tranh nghề nghiệp, có bất hòa, nửa Chúa nửa đời! dễ lọt vào ổ phục kích của Ma-Quỷ, có lợi lộc, có lương tiền.

b- Sứ Vụ : Việc làm của Chúa, có cái tâm, cảm thấy cái đau của người khác, lo cho các linh hồn và nước của Thiên Chúa, làm theo ý Chúa muốn, với lòng ao ước, cầu nguyện và tùy theo nhu cầu của “ Cung Cầu “ và hòan cảnh. Có nhu cầu mới dùng, có khao khát, ước mong mới được chiếu cố. Ở Sứ Vụ công việc không ôm đồm từ đầu đến cuối.Việc làm phải có thời gian, làm việc vì tập thể và nhiều người cùng nhau làm. Một người làm không thành công “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao “. Chúng ta cứ gieo, sẽ có người tưới, người gặt, và Chúa sẽ làm cho lớn lên. Người gieo, người tưới, người gặt… tuy việc làm không nhìn thấy kết quả, nhưng chúng ta cứ làm cứ gieo, cứ trồng với tinh thần bình an đừng tự hỏi nó sẽ đi về đâu trong công việc của Chúa!

Trong việc nhà Chúa, chúng ta phải tự hỏi: Ta là người làm việc “ Are you worker or builder ?” hay là người xây dựng ? Chúng ta được mời gọi làm việc, không phải là người xây dựng. Vì thế, ta so sánh hai yếu tố:

a- dịch Vu : Tưng bừng khai trương rồi âm thầm đóng cửa, tự tôi làm, làm theo ý tôi thích, tôi nghĩ đúng là làm, độc tài, làm chủ tịch muôn đời !

b- Sứ Vụ : êm đềm thanh thản, bình an làm việc, không phí sức, đóng góp đến đâu hay đến đó trong tinh thần bình an. Tăng trưởng, lớn lên, tĩnh tâm, nghỉ ngơi, làm việc trong sự nhường nhịn.

Cha Hùng đưa ra vài thí dụ cụ thể như : Với Ca Đòan : Luyện giọng hát để với mục đích chúc tụng Chúa, sùng kính Mẹ La Vang. Ban Phụng Vụ : Làm việc phụng sự Chúa sao cho sốt sáng hơn, cung kính hơn, đi sâu vào ngành nghề hơn cho phụng vụ Chúa thật tươm tất, chu đáo để mọi người hướng lòng lên với Chúa, mời gọi mọi người đến với Chúa tình thương. Vậy Sứ Vụ : Được sai đi chứ không phải thích thì làm, không thích thì thôi, vì thế Sứ Vụ như việc Chúa lựa chọn 12 Tông Đồ để được sai đi, được đóng ấn làm việc Chúa. 12 Tông Đồ ví như vòng tròn nhỏ bên trong và 72 Môn Đệ ví như vòng tròn lớn bên ngòai. Vì vậy Môn Đệ là người đi theo, học hỏi, nên có thể đúng, có thể sai. Qua câu chuyện dụ ngôn trong Tin Mừng người Sa- Ma-Ri tốt lành; yếu tố chạnh lòng thương là yếu tố tốt lành, vì muốn làm Thánh phải biết làm người có nhân bản.

Để kết luận đề tài thứ hai ngày Thứ Bảy, cha Hùng đề nghị mỗi người nên tự suy nghĩ và dò xét lại cuộc sống của mình qua ý nghĩa của bảy điều xem lại cuộc sống từng người:

-Xin cho con biết ý Chúa.

-Xin cho con làm cho người ta biết Chúa.

-Con đã làm hay sẽ làm hay đang làm cho người ta biết Chúa là Cha nhân từ đầy lòng thương xót.

-Tu đức trong đời sống phục vụ: Kiên trì, nhích từng bước đến trọn lành.

-Con có tạ ơn Chúa mỗi ngày ?

-Con có bác ái, quảng đại, liên hệ xây dựng tình người với nhau?

-Con có cầu nguyện, xin cho con biết ý Chúa, xin Chúa thương, Chúa muốn con đáp lời Ngài ?

Để những điều nêu trên được linh họat, cha Hùng đã dẫn chứng qua câu chuyện Thánh Anphongsô, Thánh Inhaxiô và Mẹ Têrêsa calcuta:

Mê đời: Làm luật sư, cãi đâu thắng đó, nhưng Chúa để cho ngài thua một ca kiện thật tầm thường để Chúa mời gọi ngài đến với Chúa.

Say đạo: Bỏ việc làm luật sư lại quay qua nghiên cứu hạnh các thánh, cuộc đời Chúa Giêsu… ngài đã đi quá đà và trở thành cuồng tín. Chúa không muốn chúng ta cuồng tín.

Cuối cùng: Như thánh Inhaxiô 17 năm quay về săn lùng cho lý tưởng phụng vụ Chúa theo ý Chúa, Mẹ Têrêsa Calcuita, 48 năm dài săn lùng cho lý tưởng và cuối cùng các thánh đã ngộ ra: Chiến đấu cho lý tưởng, khắc khoải với lý tưởng. Không lạ gì chính Chúa Giêsu cũng đã than lên :” Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con “ ( MT: 27, 46-47 ). Lạy Chúa, xin cho chúng con cái chí khí, cái nhiệt huyết, cái đáp trả của chúng con qua lời mời gọi của Chúa với lòng quảng đại, hầu đạt được Thánh ý Chúa. Vậy khi chúng ta phục vụ, chúng ta an vui, bình an thì đó chính là món quà Chúa gửi đến cho chúng ta.Chúng ta hãy suy nghĩ Lời Chúa :” Ơn của Ta đủ cho chúng con” hay :” Đây là ngườiTa yêu dấu, Ta hài lòng về Người “ ( MT 11: 18 ).

Cộng Đòan Mẹ La Vang chúng con, đặc biệt anh chị em trong tân ban Hội đồng Mục Vụ chân thành tri ơn cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang đã chuẩn bị cho chúng con thật chu đáo trước khi mọi người nhận lãnh trách nhiệm :” Ơn gọi phục vụ “ để phụng vụ Chúa và Cộng Đòan Mẹ La Vang khi cha mời cha Dominicô Nguyễn Đông Hùng, tiến sĩ Mục Vụ về thuyết giảng đề tài : “ Lãnh Đạo và Phục Vụ Chúa với Tinh Thần Phục Sinh ” . Chúng con cũng xin chân thành cám ơn cha Hùng, ngài đã mang hết tâm huyết để trao dồi cho chúng con kiến thức :” Ơn Gọi Phục Vụ”. Phải nói trong hai ngày, cha Hùng đã hướng dẫn và mở cho chúng con một hướng đi đúng đắn, theo đường lối của Chúa theo Sứ Vụ, theo ơn gọi hay Món quà Chúa trao ban. Ngòai đời khi chúng con theo học các khóa về Lãnh đạo Chỉ Huy, họ dạy chúng con về Tam Giác Chỉ Huy gồm: Sư : Phải chứng tỏ mình đối với người dưới như một người thầy , Huynh: Phải đối đãi kẻ dưới như tình huynh đệ, và Chủ: Phải rộng rãi như một người chủ khi giao tiếp với kẻ dưới, làm việc và lãnh đạo.

Tuy nhiên qua hướng dẫn và chia sẻ của cha Hùng, chúng con đã vượt qua lý thuyết tầm thường của người đời, chúng con hiểu sa hơn, tiến cao hơn từ Dịch Vụ để tiến lên Sứ Vụ cao vời và tuyệt vời. Chúng con nghĩ Tam Giác Chỉ Huy theo bài cha giảng là: (1) Phục Vụ là một ơn gọi qua Sứ Vụ trao ban. (2) Nhìn tha nhân bằng ánh mắt của Chúa , tránh việc làm “ Dê Tế Thần”. (3) : Hãy quan tâm tới nhau, lẫn nhau , cùng nhau trong Chúa với Chúa, không độc tài, không ôm từ đầu tới cuối. Xin cám ơn cha Hùng, ngài quả là món quà quí giá cho chúng con do Chúa gửi đến cho Cộng Đòan Mẹ La Vang và nhất là cho Tân Hội Đồng Mục Vụ niên khóa 2012 – 2015. Trong lời cám ơn cuối buổi thuyết giảng, cha Giám Đốc cũng có nhã ý mời cha Hùng trở lại với Cộng Đòan trong Mùa Chay năm 2013. Anh Tân Đại Diện JB. Trần Xuân Huân cũng nói lên lời biết ơn cha và cám ơn những hướng dẫn quí báu của cha cho Cộng Đòan nói chung và Tân Hội Đồng Mục Vụ nói riêng, anh nói những lời hướng dẫn của cha như những hành trang quí giá cho chúng con trên bước đường phụng vụ tông đồ sắp đến./.

Cha Giám Đốc Giuse Đồng Miinh Quang và cha Dominicô Nguyễn Đông Hùng đang chuẩn bị cho buổi thuyết giảng tại Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas chiều Thứ Sáu 20-4-2012.

Mùa Phục Sinh, tháng 4 / 2012

Phan Văn Sỹ