Bà Maria Nguyễn Thị Đáp sinh ngày 6 tháng 2 năm 1927 tại Hà Nội. Là con gái trưởng của cựu vô địch đua xe đạp Bắc Kỳ vào thời Pháp thuộc, ông Nguyễn văn Chấp, còn gọi là cua-rơ Bổng. Bà hấp thụ nền giáo dục thời thuộc Pháp. Từ thủa niên thiếu, bà đã tham gia phong trào hướng đạo và gắn bó với phong trào này suốt cả cuộc đời. Cũng chính trong các sinh hoạt hướng đạo bà đã gặp gỡ và kết nghiã trăm năm với trưởng Đỗ văn Ninh vào ngày mồng 4 tháng 1 năm 1949. Trưởng Đỗ Văn Ninh cũng là một trong những Trưởng có nhiều công sức trong việc gầy dựng và phát triển phong trào HĐVN, hiện đang dưỡng hưu tại Gò Vấp Việt Nam. Hai Trưởng Ninh và Đáp được sự thương yêu của tất cả Hướng Đạo Sinh và Huynh Trưởng khắp nơi trên thế giới.Riêng tại Hoa Thịnh Đốn hai Trưởng Ninh và Đáp có hai đoàn sinh mà nhiều người biết đến đó là Ông Cò Ly (Đội Trưởng Nhất của Thiếu Đoàn thuộc Đạo Thủ Đô) và Ông Hoàng Quí Nam (Sói con của Trưởng Đáp sau này là thiếu sinh và tránh sinh của Trưởng Ninh). Và đặc biệt Trưởng Nguyễn Thị Đáp và Trưởng Đỗ Văn Ninh có mối quan hệ mật thiết với Trưởng Nguyễn Tấn Định vì quý Trưởng này trước năm 1975 cùng là những Trưởng huấn luyện trong toán huấn luyện quốc gia thuộc hội HĐVN.

Trưởng Đáp và Trưởng Ninh nhận bằng tưởng thưởng 2007
Năm 1954, vì hoàn cảnh lịch sử của đất nước, bà cùng gia đình di cư vào miền Nam. Mặc dù vừa bắt đầu cuộc sống mới ở miền Nam lúc đó còn là miền đất lạ, và dầu cuộc sống chất chồng với những lo toan, bà đã lại hăng say tham gia Hướng Đạo ở miền Nam. Bà là một trong những phụ nữ tiên phong gầy dựng nên phong trào Nữ HĐVN. Bà cũng là một trong số ít trưởng nữ HĐVN đạt được ALT (Assistant Leader Trainer) bằng rừng huấn luyện Trưởng trong giai đoạn này.

Bà tham gia hầu hết những trại họp bạn toàn quốc. Tổ chức rất nhiều trại huấn luyện cho thanh thiêú niên hậu sinh như trại trường Bạch Mã, trại trường Tùng Nguyên. Bên cạnh cống hiến thời gian và tâm huyết cho phong trào hướng đạo, bà cũng làm tròn bổn phận của một người Công giáo, bà đã tham gia và khấn hứa trong hội dòng ba Đa-minh từ những năm bà vừa bước vào tuổi trung niên.

Sau năm 1975, phong trào hướng đạo VN tan rã. Bà sống với một nhiệm vụ khác, là người nội trợ của gia đình. Hấp thụ thâm thúy tinh thần hướng đạo, bà đã luôn luôn lèo lái gia đình vượt qua những giai đọan khó khăn nhất của cuộc sống vì hoàn cảnh lịch sử đất nước. Với chín người con, có những lúc tưởng chừng khó có thể sống còn, bà đã cùng chồng vượt qua trăm ngàn thử thách. Với khả năng ứng phó trong mọi hoàn cảnh, trong giai đoạn kinh tế khó khăn vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80, bà thành lập ra tổ may mặc để mang lại lợi tức cho gia đình và cũng là để tạo ra công ăn việc làm cho những bà con xóm giềng. Có những lúc, bà có tới 40 thợ.

Năm 1993, một lần nữa, bà lại di cư. Lần di cư này, bà di cư tới nửa kia của địa cầu. Bà cùng chồng và con út định cư ở tiểu bang Virginia và California. Ở quê người, phong trào HĐVN đã được gầy dựng bởi những trưởng hướng đạo Viêt nam. Bà lại hăng say tham gia phong trào qua Làng Bách Hợp vùng Hoa Thịnh Đốn mặc dầu bà đã ở tuổi thất tuần. Bà đã huấn luyện cũng như cố vấn cho nhiêù liên đoàn hướng đạo ở Virginia cũng như California. Vào năm 2007 tại Trại Truyền Thống và Văn Hóa Việt Nam VII, Bà đã được vinh tặng huân chương cao quý của phong trào hướng đạo VN trên thế giới dành cho những thành viên có nhiều công lao với phong trào, đó là Bắc Đẩu Huân Chương. Và bà cũng tham gia sinh hoạt của dòng ba Đa-minh rất đều đặn.

Mùa xuân 2009, bà đã lần nữa, lại di cư. Lần di cư này là lá rụng về cội. Chim có tổ, người ta có quê hương. Bà đã cùng chồng trở lại quê hương, nơi hơn nửa số con của hai ông bà đang sinh sống. Bà đã trở lại sống ở ngôi nhà thân thương của bà, tổ quốc của bà, nơi bà đã trải qua rất nhiều thăng trầm với chồng con, với vận nước, với phong trào HĐVN mà bà đã gắn bó suốt cả cuộc đời như là một niên trưởng hướng đạo gương mẫu.

Sáng thứ ba, ngày 24 tháng tư năm 2012, vào lúc 6:15 sáng, sau hơn 85 năm được Chúa gởi đến thế gian để giang rộng đôi cánh bay từ Bắc ra Nam, bay từ đại lục Á Châu đến Mỹ Châu, ALT Hải Điểu Lý Luận đã lìa rừng, thực hiện cuộc lữ hành cuối cùng của bà. Bà Maria đã từ giã những người thân thương để về cùng đất. Cát bụi đã trở về cùng cát bụi, linh hồn bà trở về nhà Chúa để định cư vĩnh viễn trong niềm tiếc thương của các con, các cháu, các chắt cùng tất cả thân bằng quyến thuôc.

Trưởng Hải Điểu Lý Luận Maria Nguyễn Thị Đáp đã sống và thực hiện lời hưá hướng đạo mà bà đã tuân giữ suốt một đời dố là: Làm bổn phận đối với tín ngưỡng tâm linh, tổ quốc và quốc gia. Giúp ích mọi người bất cứ lúc nào vàTuân theo luật hướng đạo. Được biết hiện nay đại gia đình HĐVN đang hướng về nơi tang lễ của Maria Nguyễn Thị Đáp sẽ được tổ chức tại:

176/1 Nguyễn Thái Sơn
Phường 4, Quận Gò Vấp, Saigòn