Ngày Đại Hội - Tĩnh Tâm Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Tuy Hòa (19.11.2011)

Trong chương trình mục vụ hàng năm của giáo xứ Tuy Hòa, cuối năm Phụng vụ chính là thời điểm giáo xứ tổ chức cuộc Đại Hội-Tĩnh Tâm dành cho Hội Đồng Mục vụ giáo xứ. Đây chính là một sự kiện mục vụ quan trọng hàng đầu của giáo xứ; vì chính trong cuộc Tĩnh Tâm-Đại Hội nầy, toàn thể các thành phần Dân Chúa, thông qua các tổ chức đại diện hoặc thành viên cá nhân, tề tựu về trung tâm giáo xứ, để, dưới sự chủ trì của cha chính xứ, cùng nhau nhìn lại sinh hoạt một năm và định hướng sinh hoạt mục vụ tổng quát cho một năm Phụng Vụ mới. Đặc biệt năm nay, giáo xứ mới vừa bầu xong Tân Hội Đồng Chức Việc nhiệm kỳ 2012-2016 gồm có tất cả 73 thành viên hiện diện trên địa bàn của 7 giáo khu, giáo họ Cẩm Tú, Phú Điền-Phú Cốc.

Xem hình

Đại hội đã dành thời gian buổi sáng để "kiểm điểm sinh hoạt mục vụ" qua các báo cáo tổng kết của ông Chủ tịch Hội đồng chức việc giáo xứ, của hai cộng đoàn nữ tu Phaolô và Mến Thánh Giá tại Tuy Hòa, của các Ban Mục Vụ chuyên trách và hội đoàn : Phụng vụ, Huấn Giáo, Văn Hóa, Truyền Thông, Hội đoàn, Truyền giáo-bác ái, tài chánh, hội Legio Mariae, Các Bà Mẹ Công Giáo...

Qua các các báo cáo nầy, giáo xứ tạ ơn Chúa vì bao nhiêu hồng ân Chúa ban xuống cho giáo xứ và đã dẫn đưa giáo xứ tiến bước trong niềm vui hiệp thông và phục vụ. Hội đồng mục vụ cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, những tiêu cực còn tồn tạ trong một số sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ. Cuộc tĩnh tâm năm nay cũng được cha chánh xứ lưu ý Hội Đồng Mục Vụ, đặc biệt các thành viên Hội Đồng Chức Việc, cần quan tâm học hỏi và nắm bắt các hướng dẫn mục vụ của Giáo Hội về mục vụ Phụng vụ bí tích để giúp cộng đoàn Dân Chúa sống đạo đúng đắn và tích cực.

Buổi chiều, Đại Hội dành triển khai Phương án Mục Vụ tổng quát năm 2012 và Mục vụ Giáng Sinh 2011 để định hướng mục vụ cho Năm Phụng Vụ mới. Kết thúc một ngày Đại Hội-Tĩnh Tâm chính là Thánh Lễ trọng mừng Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Sau phần kinh Tin Kính, toàn thể tân Chức việc của nhiệm kỳ 2012-2016 đã cùng nhau tuyên hứa dấn thân phục vụ cộng đoàn và được cha chánh xứ trao cuốn "Quy Chế Hội Đồng Giáo Xứ của Giáo Phận" như biểu tượng của sự nhận lảnh sứ vụ lên đường dấn thân phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Hy vọng cuộc Đại Hôi-Tĩnh Tâm quan trọng nầy sẽ khơi lên niềm vui phục vụ nơi mỗi một thành viên trong cộng đồng giáo xứ để tất cả cùng chung tay góp sức xây dưng "ngôi nhà giáo xứ" thành dấu chỉ sống động của Giáo Hội, theo như chỉ dẫn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam : năm 2012 là năm Giáo Hội tại Việt Nam dành "học biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội" với châm ngôn : "Hãy mang trong anh em những tâm tư của Đức Kitô-Giêsu" (Phil 2,5)