Từ Hồng Kông, các chuyên gia nghiên cứu về virus vừa đưa ra cảnh báo rằng một biến thể mới của virus H5N1 đang bắt đầu lây lan tại Trung Hoa và Việt Nam. Các chính phủ ở đây cần phải đẩy mạnh hơn sự giám sát các lọai gia cầm cũng như các lọai chim hoang để tránh việc virus này có thể chuyền qua con người.

Lời kêu gọi trên được đưa ra vào ngày hôm nay, 30-8-11, sau khi tổ chức Nông lương Quốc tế (FAO) cảnh báo hôm thứ Hai rằng nạn cúm gia cầm đã tái xuất hiện và cho biết đã có nhiều dấu hiệu biến thể mới của virus H5N1 đã lan rộng ra khắp vùng châu Á và có thể xa hơn.

Virus mới được đặt tên là H5N1-2.3.2.1. Trong lúc này các khoa học gia vẫn chưa biết rõ biến thể này có nguy hiểm hơn những biến thể từ trước hay không, tuy nhiên chưa có ai tìm ra một lọai thuốc nào có thể ngừa được chúng.

Theo lời nhà bác học hàng đầu trên lãnh vực này là Malik Peiris của Đại học Hong Kong thì "lọai vaccine mà tổ chức y tế thế giới (WHO) đang khuyến khích dùng. .. không bảo vệ đầy đủ để chống lại biến thể mới."

"Nhưng đó không phải là việc bất thường vì virus H5 tiếp tục thay hình đổi dạng và chúng ta vẫn phải tiếp tục tìm ra vaccine mới," ông nói thêm.

Nạn cúm H5N1 có số tử vong rất cao, lên đến 60% cho những ca bị nhiễm.

Trong những tháng vừa qua, đã có 8 ca nhiễm bệnh tại Cam-pu-chia, cả 8 bệnh nhân đều thiệt mạng.

"Sự kiên đó không nhất thiết báo hiệu là virus mới này nguy hiểm hơn," Ông Peiris cho biết vì "những trường hợp H5N1 ở Campuchia luôn luôn có tỷ lệ tử vong cao bởi vì chúng luôn được phát hiện muộn...Nhưng dù sao đó vẫn là một mối đe dọa lớn khi mà nạn cúm này đã lây lan ra khắp thế giới."