THÁI BÌNH - Hôm nay 26.08.2011, trong khuôn khổ chương trình thăm viếng mục vụ các giáo họ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình - đã về cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ mới Giáo họ Vát Cấp.

Vát Cấp là một họ giáo thuộc xứ Bác Trạch, Giáo hạt Tiền Hải với số nhân danh hiện tại khoảng 500. Theo truyền khẩu, giáo họ này được đón nhận Tin Mừng vào năm 1770, do một số giáo dân di cư từ Kẻ Mèn (Trung Đồng) đem tới. Vài năm sau đó, giáo họ Vát Cấp được thành lập với ngôi nhà nguyện đầu tiên được dựng lên bằng tre, lợp lá. Sau trận bão năm 1911, giáo họ xây dựng ngôi thánh đường mới để qui tụ cộng đoàn tín hữu cầu nguyện. Năm 1978, nhà thờ tiếp tục bị hư hỏng và xuống cấp. Mãi tới năm 2003, giáo họ khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới với chiều dài 53m, rộng 16m, cao 17m và tháp chuông cao 34,5m.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, hôm nay Vát Cấp long trọng chào đón Đức giám mục giáo phận, quí đức ông, quí cha, quí thầy phó tế, chủng sinh và quí tu sĩ về hiệp dâng Thánh lễ, khánh thành ngôi thánh đường mới sau gần 10 năm khởi sự và thi công.

Vào lúc 9h15 cùng ngày, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, cha Aug. Phạm Quang Tường - quản hạt Tiền Hải và cha Aug. Nguyễn Quang Huy - chính xứ Bác Trạch đã cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới Giáo họ Vát Cấp. Đây là dấu ấn quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của một giáo họ có vị trí tọa lạc giữa những người không cùng tín ngưỡng.

Thánh lễ được Đức giám mục giáo phận cử hành lúc 9h30, với sự hiệp thông của qúi cha và gần nghìn tín hữu. Cũng trong Thánh lễ này, Đức cha Phêrô đã cử hành nghi thức làm phép nhà thờ và bàn thờ như dấu chỉ hiến dâng cho Thiên Chúa thành quả lao công của các tín hữu trong giáo họ và sự quảng đại của quí ân nhân trong nước và hải ngoại.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha Phêrô nhấn mạnh tới khía cạnh truyền giáo qua chủ đề giới thiệu Đức Giêsu Kitô - Con Thiên Chúa làm người. Đức cha nói: “Thiên Chúa đã tạo dựng loài người không phải để luận phạt, nhưng để yêu thương và tha thứ. Trong lịch sử dân Thiên Chúa, mặc dù con người nhiều lần đã xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa, nhưng Ngài không bỏ mặc, mà đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu xuống thế đền tội thay cho loài người. Qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh, Chúa Kitô đã phục hồi phẩm giá cho con người và kéo mọi người đến với Đấng Tạo Hóa, để khi kết thúc cuộc đời, họ được về hưởng nhan thánh Chúa. Trong chúng ta, dù chưa ai được nhìn thấy Thiên Chúa nhãn tiền, nhưng truyền thống Đức tin ấy đã được lưu giữ qua các thế hệ cha ông của chúng ta. Các ngài đã dùng máu của mình để minh chứng cho tình yêu của Đấng Tạo Hóa, minh chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Cũng chính nhờ đức tin đó mà Giáo họ Vát Cấp đã hi sinh tiền của, sức lực trong suốt 10 năm qua để xây dựng ngôi thánh đường này dâng kính Thiên Chúa”. Đức cha Phêrô còn nói: “Nhà thờ vừa là nơi Thiên Chúa hiện diện, vừa là nơi qui tụ mọi con cái Chúa đến thờ phượng Người. Thiên Chúa chờ đợi mọi người đến nhà thờ để Ngài yêu thương, tha thứ và chữa lành mọi thương tích trong tâm hồn qua Bí tích Hòa giải và Thánh lễ. Vì thế, nhà thờ là nơi chung của tất cả những ai yêu mến Thiên Chúa và cần đến lòng thương xót của Ngài”.

Hy lễ Tạ ơn tại nhà thờ Giáo họ Vát Cấp được cử hành trong bầu khí linh thiêng với sự hiệp thông sâu xa của mọi thành phần dân Chúa qua việc tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông trùm chánh đại diện cho Giáo họ Vát Cấp Tạ ơn Chúa, cám ơn đức cha, quí cha, quí tu sĩ, quí ân nhân và cộng đoàn đã tới hiệp thông trong Thánh lễ này và quảng đại giúp đỡ giáo họ trong quá trình khởi công và xây dựng ngôi thánh đường mới.

Trong dịp năm Thánh mừng kỷ niệm 75 năm thành lập giáo phận Thái Bình, Đức cha Phêrô ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ Tạ ơn của Giáo họ Vát Cấp. Cũng từ đây, mốc lịch sử mới của Vát Cấp được xác lập với ngôi nhà thờ mới, là nơi qui tụ không chỉ những tín hữu Vát Cấp, nhưng còn là nơi Thiên Chúa chờ đón những lương dân quanh vùng qua sứ vụ loan báo Tin Mừng của mọi giáo dân trong họ giáo Vát Cấp.