Dự luật bắt buộc đăng ký kết hôn để bảo vệ phụ nữ ở New Delhi

New Delhi - Chính quyền thành phố Delhi, đứng đầu là nữ Thị trưởng Sheila Dikshit, đã đệ trình một dự luật, vốn bắt buộc các đôi tân hôn phải đăng ký kết hôn trong khu vực thủ đô của Ấn Độ.

Luật Đăng ký Hôn nhân của Delhi 2007 cũng sẽ áp dụng việc phạt tiền 1.000 rupee cho các cặp vợ chồng nào không đăng ký kết hôn trong vòng 60 ngày.

Động thái này xuất hiện như một bước tiếp theo muộn của phán quyết Tòa án Tối cao năm 2006, vốn cho thấy rằng nhiều người vợ bị bỏ rơi mà không được chồng của họ bảo vệ, và không thể xuất trình bất kỳ giấy tờ chính thức nào để chứng minh rằng họ đã kết hôn, và do đó được hưởng một số quyền lợi.

Hiện nay dự luật được chuyển đến Bộ Nội vụ thủ đô phê duyệt. Sau đó, nó sẽ được trình lên Hội đồng thủ đô Delhi phê duyệt. Một khi nó được thông qua, các người vợ sẽ có thể tìm kiếm tiền bồi thường và chăm nuôi con trong trường hợp ly thân.

Các bang khác của Ấn độ là Maharashtra, Gujarat, Karnataka và Himachal Pradesh đã thực hiện việc bắt buộc đăng ký kết hôn. (AsiaNews 3-8-2011)

Phạm Kim An