PHAN THIẾT - Mừng Kỉ Niệm 50 Thành Lập, Giáo xứ Thánh Tâm, hạt Đức Tánh, GP Phan Thiết rộn ràng với nhiều sinh hoạt để chuẩn bị cho tâm hồn Giáo dân và trang trí nhà thờ đón mừng Đại Lễ. Và đỉnh cao của niềm vui Kim Khánh là sáng ngày 3.7.2011, giáo xứ hân hoan đón Đức Giám Mục Giáo phận, Quý Linh mục, Tu sĩ – chủng sinh, quan khách và những người con Thánh Tâm xa gần quy tụ về để chung chia niềm vui và dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.

Xem hình ảnh

Khuôn viên nhà thờ Thánh Tâm hôm nay rực rỡ sắc màu cờ hoa ngày hội. Ngọn tháp chuông 7 tầng đứng bên cạnh ngôi Thánh đường đậm nét Á Đông với mái cong vươn lên tinh thần kiên cường của người giáo dân vẫn bám trụ vào tình yêu của Thánh Tâm Chúa mà vươn lên dù phải trải qua biết bao thăng trầm như trong lược sử giáo xứ ghi lại.

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, bắt đầu Thánh lễ với lời chúc mừng Cha xứ và bà con giáo xứ Thánh Tâm trong ngày Kim Khánh Thành Lập. Ngài cũng gởi lời chào đến đại diện chính quyền các cấp, các tôn giáo bạn và quan khách hiện diện trong thánh lễ. Ý nguyện tạ ơn 3 trong 1: Mừng 50 năm thành lập, mừng 10 năm khánh thành nhà thờ, mừng Bổn mạng Giáo xứ khiến niềm vui gia tăng gấp bội. Sau nhiều thay đổi, giáo xứ hiện có 646 gia đình với 2.434 giáo dân trong 5 giáo họ: Giuse, Mông Triệu, Phêrô Đa, Kitô Vua, Hiển Linh

Chia sẻ trong ngày Lễ trọng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse từ hình ảnh trái tim là biểu hiện của tình yêu mà tất cả người Công Giáo đều hiểu được ý nghĩa từ Thứ Sáu Tuần Thánh, khi trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu mở ra cho tất cả loài người để gợi mở 3 điều để cộng đoàn suy niệm.

Tình yêu xuất phát từ Thánh Tâm Chúa Giêsu dành cho con người trước hết là tình yêu giàu sáng kiến. Thiên Chúa, qua mọi thời theo lịch sử cựu ước đã tìm nhiều cách trao cho nhân loại một mối tình thủy chung, dù con người nhiều lần sa ngã. Cao điểm của tình yêu sáng kiến là Chúa đã ban Con Một của mình xuống trần để cứu chuộc nhân loại. Tình yêu xuất phát từ Thánh Tâm Chúa Giêsu còn là tình yêu tận hiến. Đã hiến – trao – ban thì cho cho đến tận cùng. Chúa cho con người đến giọt máu cuối cùng với cái chết trên thập giá cũng chỉ vì yêu. Và tình yêu của Thiên Chúa qua Thánh Tâm còn là tình yêu thánh hiến. Ai đón nhận tình yêu thì cũng được “tình yêu hóa”. Tình yêu chỉ có thể đền đáp cân xứng bằng việc đáp trả lại bằng tình yêu. Mỗi người Kitô hữu đã được nhận tình yêu nhưng không từ Thánh Tâm Chúa thì cũng phải trao ban cho những người anh chị em xung quanh mình.

Đức Cha nhắn nhủ rằng: giáo xứ có được niềm vui tạ ơn 50 năm Thành Lập cũng là nhờ tình yêu Thánh Tâm Chúa bao bọc, thì những người con giáo xứ Thánh Tâm cũng phải là chứng nhân tình yêu Chúa giữa cuộc đời hôm nay.

Để chuẩn bị tâm hồn cho cộng đoàn đón mừng Đại Lễ, ngày 22.6.2011, giáo xứ đã tổ chức buổi hành hương cầu nguyện và dâng hoa Đức Mẹ Tàpao. Trong 3 ngày liên tiếp từ 30.6 đến 2.7, chương trình tĩnh tâm cho giới Gia trưởng, Hiền Mẫu, Giới trẻ, Thiếu nhi cũng được anh chị em giáo dân hưởng ứng nhiệt tình.

Buổi diễn nguyện tối hôm trước, 2.7.2011, những lời ca điệu múa với chủ đề “Lời ca Tạ Ơn” như tâm tình đoàn con giáo xứ Thánh Tâm dâng lên Thiên Chúa. Hình ảnh của những bước chân đầu tiên cha ông đến vùng kinh tế mới lập nghiệp, cảnh loạn lạc vì chiến cuộc, hoặc niềm vui đón Đức Cha Nicôla về thăm, và những vị mục tử được cử đến chăm sóc đoàn chiên .v.v. được tái hiện sống động trên sân khấu như câu chuyện nhắc nhở cho thế hệ con cháu hôm nay. Cha Hạt Trưởng Đức Tánh, cha xứ Chính Tâm cũng hiện diện trong niềm vui của cộng đoàn.

Hành trình Đức tin của giáo xứ Thánh Tâm qua ½ thế kỷ được đong đầy tình yêu của Chúa dù phải trải qua bao thăng trầm theo dòng lịch sử. Nhưng với Trái Tim quảng đại, yêu thương và đầy lòng thương xót, Thánh Tâm Chúa vẫn luôn đồng hành, dẫn dắt Giáo xứ theo từng nhịp bước trên đường lữ hành. Xin được hợp lời cùng Giáo xứ chúc tụng tình yêu Chúa và ca khen trái tim đầy nhân ái của Người trong niềm Tạ Ơn Kim Khánh Thành lập.

Đôi nét lược sử Giáo xứ Thánh Tâm (1961 – 2011)

Từ những bước chân khai hoang đầu tiên năm 1961 của bà con di cư năm 1954 từ Trảng Lớn (Tây Ninh), Xóm Mói (Gò Vấp – Sài Gòn), Hố Nai - Biên Hòa đã đưa gia đình đến đây lập nghiệp. Lúc đó được gọi là Khu Dinh Điền II - Vụ Nghĩa thuộc huyện Hoài Đức, tỉnh Bình Tuy. Chưa có linh mục coi sóc, bà con tự dựng một ngôi nhà lợp bằng lá cọ lá buông tạm làm nơi thờ tự, tối sớm tụ họp nhau lại đọc kinh cầu nguyện. Chúa Nhật hoặc lễ trọng lên Dinh điền I – Vụ Nghĩa xin cha Đaminh Nguyễn Đức Nghi về dâng Thánh lễ và làm mục vụ.

Đến năm 1962, họ đạo được nâng lên hàng Giáo xứ với tên là Giáo xứ Chính Tâm II, lúc này còn trực thuộc địa phận Nha Trang do Ðức Cha Marcel Piquet Lợi cai quản. Ngài đã cử cha Phêrô Nguyễn Văn Học về làm cha xứ tiên khởi.

Những năm tiếp theo, chiến cuộc nơi đây bùng nổ dữ dội, cha sở và giáo dân phải khăn gói lên đường đi lánh nạn. Công trình xây dựng nhà thờ khởi công rồi hoàn lại mấy lần. Năm 1963, cha Phêrô Học và giáo dân xây dựng dở dang nhà thờ diện tích 14m x 45m thì phải đi lánh nạn. 10 năm sau, năm 1973, khi tình hình an ninh tạm vãn hồi, giáo dân trở về thì nhà thờ đã bị phá hủy, cha sở cũng vắng bóng. Cha Gioan Baotixita Hoàng Kim Điền làm cha sở Chính Tâm I, thấy số giáo dân ngày một đông nên Chúa Nhật hàng tuần và lễ trọng đến dâng lễ và làm mục vụ. Cha cho dựng ngôi nhà Nguyện tạm bằng gỗ lợp tôn, đồng thời dùng làm lớp học để dạy văn hóa và giáo lý cho con em trong giáo xứ.

Năm 1974, linh mục Gioan Baotixita Hoàng thanh Huê được cử về làm cha sở chính thức Giáo xứ Chính Tâm II, nhưng khoảng 2 tháng sau thì chiến cuộc lại bùng nổ ác liệt lần, một lần nữa cha con lại phái dắt dìu nhau về Bình Tuy lánh nạn.

Sau ngày 30.04.1975, đất nước thống nhất. khu Dinh Điền II – Vụ Nghĩa được thay đổi tên là Khu kinh tế mới Trà Tân 2, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Thuận Hải. Dân chúng từ nhiều nơi kéo đến để xây dựng vùng kinh tế mới, nên số giáo dân lên đến con số trên 4000 nhân danh. Nhưng vì tình hình kinh tế chính trị phức tạp, sinh hoạt tôn giáo còn khó khăn, Ngôi nhà Nguyện bị trưng dụng làm trường học, nhiều gia đình đã tìm nơi khác để lập nghiệp.

Đến năm 1977, số giáo dân còn lại chỉ 50 gia đình với khoảng 300 nhân danh. Bà con còn nhắc nhớ mãi về một giáo dân là ông Giuse Maria Lưu Văn Thư đã âm thầm đến liên lạc từng gia đình Công giáo để động viên khích lệ anh em sống đạo. Việc tham dự phụng vụ phải qua bên Tân Hữu - Đồng Nai và liên hệ với thầy Giuse Lê Như Sắc giáo phận Xuân Lộc xin được giúp đỡ về mặt tinh thần.

Chính sách đổi mới của nhà nước năm 1986 mở ra nhiều cơ hội cho người dân về kinh tế. Nhiều gia đình từ miền Bắc, miền Trung đã đến lập nghiệp, nên số giáo dân đã tăng nhiều, sinh hoạt tôn giáo cũng được thong thả hơn. Giáo xứ từng bước củng cố và thành lập 4 giáo khu phân chia theo các đội sản xuất.

Ngày 27.10.1987 trở thành ngày trọng đại của giáo xứ khi được lần đầu tiên được Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giám Mục GP Phan Thiết, nhân dịp kinh lý vùng Võ Đắc ghé. “Phải vững đức tin, đừng sợ hãi”, câu nhắn nhủ của Ngài trở thành nguồn an ủi, động viên và khích lệ tinh thần toàn giáo xứ.

Ngày 24. 04. 1989, giáo xứ được Đức Cha ghé thăm lần thứ hai. Dịp này, Đức Cha chuẩn nhận cho giáo xứ được nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm Bổn mạng và đổi tên thành Giáo xứ Thánh Tâm. Các giáo khu được nhận thánh Bổn mạng là Giuse, Mông Triệu, Phêrô Đa và Kitô Vua.

Lễ Thánh Cả Giuse 19.03.1991, Cha Phaolô Lê Quang Luân, Quản xứ Chính Tâm về dâng Thánh lễ đầu tiên cho bà con Thánh Tâm ở nhà ông Ngô Đình Nam.

Tháng 12.1992, Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng về làm phụ tá Chính Tâm, sau năm 1994 thì chính thức cai quản cả xứ Chính Tâm và Thánh Tâm. Giáo xứ dần hoàn thiện về tổ chức với các Ban hành giáo nhiệt tâm qua các nhiệm kỳ.

Ngày 24.09.1998, Linh mục Phêrô Hoàng Văn Thinh được cử về Cha sở Thánh Tâm. Thấu hiểu ước nguyện có một ngôi Thánh đường của giáo dân, chỉ sau một năm nhận xứ, cha đã cố gắng liên hệ, vận động các cấp chính quyền để được xây dựng nhà thờ. Bà con giáo dân gia tăng lời cầu nguyện và hy sinh để Chúa chúc lành cho công việc chung này. Ngày 20.12.1999 giáo xứ đã có giấy phép xây dựng nhà thờ và tháp chuông. Cùng với cha xứ, giáo dân phấn khởi hăng say bắt tay vào việc xây dựng. Với tình yêu của Thánh Tâm Chúa, công việc xây dựng xuôi chảy không ngờ. Ngày 08.12.1999 khởi công xây dựng. Ngày 17.02.2000, Đức Cha Nicôla dâng Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên. Hơn một năm sau, đúng vào Lễ Thánh Giuse 19.03.2001, công trình xây dựng Nhà thờ và nhà Xứ hoàn thành. Và ngày 30.05.2001, trong niềm vui khôn xiết, Giáo xứ Thánh Tâm đón Đức Cha về Khánh thành Nhà thờ. Bày tỏ lòng biết ơn với cha Phêrô Thinh, người đã dồn bao tâm huyết cho công trình xây dựng ngôi nhà Đức tin và ngôi nhà vật chất là Thánh đường của giáo xứ, ông Chủ tịch HĐMV Thánh Tâm bộc bạch: “Được ông Cha xứ như ở trên trời rơi xuống”.

Cùng với việc xây dựng nhà thờ, giáo xứ cũng chú tâm đến việc tổ chức các Hội đoàn để nâng cao tinh thần phục vụ, học hỏi và chia sẻ đức tin trong bà con giáo dân như. Giáo xứ hiện nay phong phú sinh hoạt của các Giới như Gia trưởng, Hiền mẫu bà mẹ Công Giáo, Giới trẻ, Thiếu Nhi Thánh Thể, 4 Tiểu Lêgiô, 1 chi hội Têrêxa chăm sóc bệnh nhân, Huynh đệ đoàn Phan Sinh Tại Thế.

Hiện giáo xứ có 646 gia đình với 2.434 giáo dân trong 5 giáo họ: Giuse, Mông Triệu, Phêrô Đa, Kitô Vua, Hiển Linh (khu kinh tế mới Nam Hà. Được thành lập từ năm 1994. Nay trở thành Giáo xứ Nam Hà) và Giáo khu Vô Nhiễm (đã được nâng lên Giáo họ ngày 08/12/2010).

Với sự khích lệ và nâng đỡ của các cha Quản xứ từng thời kỳ và lời cầu nguyện của cộng đoàn, vườn hoa Ơn gọi của Giáo xứ đã trổ sinh hoa trái với một linh mục triều, 4 nam tu sĩ dòng Đồng Công và 8 nữ tu trong các Hội dòng. (Lược ghi theo lịch sử Giáo xứ Thánh Tâm)