Jerusalem: xây dựng tu viện mới nơi Chúa Giêsu làm phép lạ

Jerusalem (Israel), 28 Tháng Năm 2011 (CNA) - Tại khu vực mà Chúa Giêsu từng làm phép lạ cho hàng ngàn người ăn no nê, các tu sĩ Dòng Biển Đức đang giám sát việc xây dựng một tu viện mới thay thế cho tu viện cũ đã bị địa chấn phá hỏng.

Cha Jeremias Marseille, OSB (một thành viên của cộng đoàn người Đức sống tại đây) nói rằng, tu viện hiện tại của họ được xây dựng trong thập kỷ 1950 với những tiêu chuẩn mà đến bây giờ đã mất đi sự an toàn.

Cha nói với Tổ Chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (Aid to the Church in Need): "Trên tường các phòng đều có những vết nứt 45 độ và cả căn nhà bị dịch chuyển vì chúng tôi sống tại một khu vực bắt nguồn địa chấn trong thung lũng Jordan".

Lý do thứ hai "quan trọng" hơn, đó là cộng đoàn cần chuyển đến một tu viện mới, "nơi mà đời sống tu sĩ có thể thăng tiến và phát triển".

Mỗi ngày, cộng đoàn này đón tiếp một số lượng lớn khách hành hương và khách du lịch, đôi khi có thể lên đến 5.000 người. Các tu sĩ cần một nơi để lánh mặt và suy tư, cũng là nơi để họ gặp gỡ với những bạn trẻ mà họ phục vụ: đó là các bạn trẻ khuyết tật từ Israel và Bờ Tây.

Cha Jeremias giải thích rằng, điều quan trọng là cần lánh về một nơi yên tĩnh để tìm gặp Thiên Chúa, và tu viện mới sẽ tạo chốn riêng tư cho họ. Các tu sĩ đã trích lời của Chúa Giêsu trước khi làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút".

Tổ Chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đang hỗ trợ cho dự án này với 70.000 Mỹ Kim để xây dựng tu viện. Tu viện mới sẽ được trang bị máy điều hòa không khí, đây là đặc tính cần thiết trong một khu vực mà nhiệt độ có thể lên đến 122 độ F tại thời điểm nóng nhất trong ngày.

Cha Jeremias nói: "Các tu sĩ và khách khứa cần một căn phòng mà cả ngày lẫn đêm họ có thể yên tĩnh cầu nguyện, tách biệt khỏi đám đông xung quanh".

Công trình mới này cũng sẽ có thể chịu đựng được các cơn địa chấn thường kỳ. Việc xây dựng các phòng riêng trong tu viện gần như đã hoàn tất. Nhà thi công sẽ sớm bắt đầu chái phía tây, bao gồm tu viện mới.

Cha Jeremias nói: "Chúng tôi có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng phần thô toàn bộ tu viện vào Tháng Mười, và chúng tôi hy vọng sẽ chuyển vào ở cuối Tháng Năm năm sau".

Theo các tu sĩ, ngôi nhà thờ "Phép Lạ Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều" do Hiệp hội người Đức tại Thánh Địa xây dựng vào năm 1982, trên khu đất của một nhà thờ Byzantine bị người Ba Tư phá hủy năm 614. Kết cấu kiến trúc hiện tại kết hợp với di sản các sàn khảm (mosaic) của nhà thờ thế kỷ thứ V. Cũng có một nhà thờ Syria nhỏ được xây dựng trên nền tảng hòn đá thánh làm bàn thờ tưởng niệm phép lạ của Chúa Giêsu.

Tiền Hô