Thế giới đang chuyển hướng nhìn về các lãnh tụ độc tài của Ai Cập, Tunesia, Lybia… Cuộc sống vua chúa của họ đã kéo dài trên nỗi nhọc nhằn của người dân đã 10 năm, 20 năm, 30 năm, 40 năm… Bá quyền này tưởng rằng sẽ được tiếp tục vững vàng và được tiếp tục trao lại cho đời con đời cháu của họ.

Đúng như thế, tại Ai Cập có ai giàu có hơn 2 đứa con trai của TT Mubarak. Tại Lybia có ai quyền thế hơn đứa con của TT Gaddafi?

Trong vòng vài tuần lễ với sức mạnh nổi dậy của người dân bắt nguồn từ những lời hiệu triệu qua Internet đã lật đổ được thế lực độc tài toàn trị tại Ai Cập và Tunesia.

Định nghĩa về độc tài theo diễn đàn của edu.vn diễn giải như sau:

"- Độc tài: là tính từ chỉ 1 người (hay nhóm người) có tư tưởng cho rằng chỉ có mình là tài năng (tài giỏi), từ đó tự mình quyết định mọi việc (thường dựa trên bạo lực), bất chấp ý kiến (hay phản ứng) của người còn lại. Ví dụ: Kẻ độc tài, Người cha độc tài, Người thầy độc tài, Người bạn độc tài....

- Chế độ độc tài: là chế độ chính trị chỉ do một người (hay một nhóm người) nắm giữ tất cả quyền hành, tự mình quyết định mọi việc, hầu hết đều dựa trên bạo lực. Chế độ độc tài tập trung quyền hành vào tay một cá nhân, một nhóm người hay một đảng phái cai trị độc đoán, không bị ràng buộc bởi luật pháp hay một cơ quan quyền lực nào. Chế độ độc tài không chú ý đến ý kiến của nhân dân, có chăng đó chỉ là thủ đoạn mị dân". (hết trích)

Chỉ xét về mặt kinh tế và khi kẻ độc tài nắm quyền không bị ràng buộc bởi luật pháp hay một cơ quan quyền lực nào của quốc gia thì chiếc túi tham của họ và các đồng bọn các lúc càng phình to ra, điển hình gia tài nổi và chìm của TT Mubarak và hai người con trai đang được truy kích trên toàn thế giới, dự đoán từ 40 đến 70 tỷ US Đôla. Gia tài của Gaddafi chưa được xác định vì y vẫn còn ráng bám vào chiếc ghế quyền lực đang lung lay, nhưng chắc chắn gia sản của ông ta cũng chẳng thua kém gì TT Mubarak. Chỉ một thí dụ về cách xài tiền của đứa con trai, tên Seif al-Islam el-Qaddafi đã được nhật Báo New York Times cho biết anh ta đã trả cho ca sĩ Mariah Carey 1 triệu đô la chỉ để hát 4 bài hát mà y hâm mộ tại một buổi tiệc ở đảo St. Barts, vùng Nam Mỹ.

Người dân nghèo đã lật đổ được chế độ độc tài tại Ai Cập, Tunesia và làn sóng vùng lên chống độc tài đang mạnh mẽ lan qua Lybia.

Tại Việt Nam sự độc tài đảng trị của csVN chẳng khác chi lắm tại những nơi kể trên bằng một chế độ độc tài tập trung quyền hành vào tay một số cá nhân, một đảng phái cai trị độc đoán, tuy nhiên người dân VN đang phải oằn lưng chịu đựng thời gian dài nhiều gần gấp đôi với 66 năm từ lúc Bản tuyên ngôn độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh đọc trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945.

Một dẫn chứng thú vị và thật hiếm có do một văn phòng luật sư Vì Dân vừa được đăng tải công khai qua trang mạng Bauxite Việt Nam (BVN) vào ngày 06/3/2011 lấy từ www.luatvidan.vn (đã bị xóa sau một ngày thông tin, nếu không truy nhập được, xin vào trang www.boxitvn.blogspot.com) với tựa đề „Chạy chức chạy quyền“. Đích danh được nêu ra là ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Sự cố này với các bằng chứng trên giấy trắng mực đen cho 80 triệu người VN thấy rằng chế độ độc tài đảng trị csVN đang nằm trong vết xe của Ai Cập và Lybia: tham nhũng, biển thủ tài sản nhà nước, lộng quyền, bao che ô dù, bảo vệ tuyệt đối lợi ích cá nhân và đồng bọn. Văn phòng Luật sư Vì dân tố cáo 5 người đồng lõa, gồm: bà Đặng Thị Bích Hoà, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện; ông Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; bà Lê Thị Dung (vợ ông Trần Văn Tuấn); ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và quý tử của ông Bộ trưởng Trần Văn Tuấn hiện đang du học ở nước ngoài.

Bằng chứng chiết tính chi phí điện thoại của một sinh viên du học không thể tưởng tượng cho một tháng: 40.000.000 ĐVN, tương đương 2.000 US Đôla. Chưa kể tiếp những phí tổn cho cậu quý tử này phải sống trong tháng nơi xứ người.

Con số trên chỉ là bể nổi của một tảng băng chìm to lớn trong giải đất Việt Nam.

Chúng ta cũng chưa quên được câu trả lời đầy trách nhiệm của ông phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Cách chức hết thì lấy ai làm việc!

Vì thế quốc nạn tham nhũng đã len lõi thật sâu thẳm vào hơi thở và nhịp tim của 3 triệu đảng viên csVN. Nó thật quan trọng vì ngừng lại tức là chết ngay lập tức.

Như một chuyện diễu cợt về số tiền 50.000 Yen (khoảng 610 đô la Mỹ), hôm nay thế giới sửng sốt nghe tin Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara, 48 tuổi tuyên bố từ chức sau khi bị chỉ trích vì nhận một khoản tiền tài trợ chính trị bất hợp pháp từ một công dân nước ngoài. Nhận trách nhiệm ông Maehara công bố quyết định từ chức: “Tôi xin lỗi toàn thể người dân Nhật Bản vì phải từ chức chỉ sau 6 tháng nhận nhiệm vụ và gây mất lòng tin một vấn đề liên quan tới chuyện tài trợ chính trị, mặc dù tôi đã tìm cách theo đuổi một sự nghiệp chính trị minh bạch.”

Ông Mohammad Ghanam, cựu chủ tịch cơ quan nghiên cứu pháp luật tại Bộ Nội vụ Ai Cập đã đanh thép kết án TT Mubarak: "Kỷ nguyên Mubarak sẽ được biết đến trong lịch sử của Ai Cập là kỷ nguyên trộm cướp".

Nhìn về quốc nạn tham nhũng của cộng sản Việt Nam có thể kết luận như thế chăng?