Hoa Kỳ - Bắc Việt: Hai Kẻ Thù Xưa Nay thành Bạn Chiến Đấu.

Asociated Press: Trực tiếp trình thuật từ Siêu Hàng Không Mẫu Hạm USS George Washington, ngày Chúa Nhật 08/08/2010: Hai kẻ thù trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh là Hoa Kỳ và Bắc Việt đã chứng tỏ các quan hệ về mặt quân sự của họ đang tưng bừng nở hoa trong ngày Chúa Nhật 08 tháng Tám hôm nay (ngày Lễ Kính Thánh Đa Minh, Đấng Sáng Lập Dòng Thuyết Giáo) khi Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử mang tên George Washington - (Tổng Tư Lệnh và là vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ) oai hùng bỏ neo trên sóng nước cạnh bờ biển của quốc gia có bờ biển dài nhất Đông Nam Á. Sự hiện diện của Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử George Washington trên lãnh hải Việt Nam giống như đang gởi đi một thông điệp báo tin rằng; trên khu vực này không chỉ có mỗi một mình Hải Quân Trung Cộng là anh cả đỏ; và anh Ba đỏ ấy chưa phải là. .. đệ nhất cao thủ võ lâm trên sóng nước mênh mông của Thái Bình Dương.

Cuộc viếng thăm này đã đến sau 35 năm tàn cuộc chiến tại Việt Nam (1975-2010) khi Hoa Kỳ và chính thể hiện nay tại Việt Nam đang sưởi ấm các quan hệ trên một số lãnh vực: từ - chuyện điều đình một thương ước gây nhiều tranh cãi ồn ào để chia xẻ Nguyên liệu và Công Nghệ Hạch Nhân Dân Dụng tại Việt Nam - cho đến việc cả Hai Bên Hoa Kỳ -Việt Nam cùng đồng ý tuyên bố rằng Trung Cộng cần phải làm việc với tất cả các nước láng giềng để giải quyết mọi tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông Thái Bình Dương mà người Trung Cộng gọi là 'Biển Nam Trung Quốc'.

Chặng dừng chân viếng thăm Việt Nam của Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử George Washington đã đưọc thông báo chính thức từ tháng 07/2010 như là một lời chào mừng lễ kỷ niệm 15 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai kẻ thù xưa. Nhưng thực ra thời điểm hiện diện của Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn (viết tắt SHKMHNT Hoa Thịnh Đốn) cũng phản ánh một cách hùng hồn là sự quan tâm của Chính Quyền tại Hoa Thịnh Đốn về việc duy trì tình trạng An Ninh và Ổn Định tại Á Châu - Thái Bình Dương đã tăng cao- mặc cho những căng thẳng gây nên từ sự việc một tàu chiến của Hải Quân Nam Hàn bị đánh chìm trong tháng Ba vừa qua đã khiến cho 46 thủy thủ sĩ quan Hải Quân Nam Hàn tử nạn. Bắc Hàn đã bị cáo buộc trong vụ tấn công này, nhưng Bắc Hàn đang khăng khăng chối là không có dính líu gì vào sự việc đó.

Tháng Bảy vừa qua, suốt trong Hội Nghị An Ninh về Châu Á được tổ chức tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam, Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, đã gây bực tức cho Trung Cộng khi bà bất ngờ kêu gọi cường quốc Cộng Sản này hãy giải quyết các tranh chấp về đất đai và lãnh hải trong khu vực với các nước láng giềng Đông Nam Á trên các quần đảo thuộc về 'Biển Đông Nam Thái Bình Dương' mà Trung Cộng gọi là 'Biển Nam Trung Quốc'.

Trung Cộng lập luận rằng họ có chủ quyền hoàn toàn trên toàn Biển Đông Nam Thái Bình Dương kể cả các Quần đảo hiện còn nhiều tranh chấp là Hoàng Sa và Trường Sa. Thế nhưng các nước Việt Nam; Đài Loan; Mã Lai Á; Phi Luật Tân; và Brunei cũng tuyên bố là họ có chủ quyền hoàn toàn hay từng phần trên toàn khu vực Biển hay ở trên một số của các quần đảo hoặc lãnh hải này: vốn bao gồm và xen kẽ các luồng giao thông huyết mạch và đầy lợi ích sống còn như: vận tải biển; các ngư trường và khu vực đánh bắt nuôi hải sản; và nhất là ở những vùng biển được tin là rất giàu trữ lượng và tiềm năng dầu khí thiên nhiên.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton tuyên bố rằng Hoa Kỳ có một lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong việc xem xét giải quyết các tranh chấp về chủ quyền nói trên.

" Vấn đề ở chỗ là Trung Cộng giờ đây đã và đang tự ràng buộc chính họ vào một ý định công khai mà nói, họ nhất định khăng khăng cho rằng theo đó họ có chủ quyền ở Biển Nam Trung Quốc và nếu lập luận ấy bị đẩy lùi lại, nếu chỉ đến tình trạng của một lập luận đòi chủ quyền không thôi thì nội việc ấy đã không thể cưỡng chế hay thực thi được, chuyện đó xem ra đang có vẻ rất khó khăn. " Arthur Waldron, Chuyên gia về Các Quan Hệ Quốc Tế của Viện Đại Học Pennsylvania đại ý nhận xét và nói thêm; " Vì vậy Hoa Kỳ đang cố bắt kịp cuộc chơi lại kể từ đầu mọi sự và giành lại thế đứng của mình, Hoa Kỳ đang nhắc cho Trung Cộng nhớ rằng- Hoa Kỳ không hề bị sụp đổ hoặc bị rơi vào hội chứng suy thoái của thời kỳ Hậu Siêu Cường (chú thích: nghĩa là bắt đầu đi xuống từ cực đỉnh của Siêu Cường); và rằng Trung Cộng nên nhớ rằng Hoa Kỳ (người Mỹ chúng tôi,) còn có nhiều bè bạn (chiến hữu) khác hiện đang ở trong khu vực này."

Bấy lâu nay Việt Nam rất to miệng và la làng về vấn đề này: họ đang phản kháng các kế hoạch của Trung Cộng muốn mang các khách du lịch đến các quần đảo còn đang trong vòng tranh chấp; và gần đây nhất là Việt Nam chống đối chuyện nghiên cứu khảo sát địa chấn gần Quần Đảo Hoàng Sa. Tháng Bảy vừa qua Trung Cộng cũng tổ chức tập trận Hải Quân trong khu vực Biển ' Nam Trung Quốc'.

"Việt Nam không ủng hộ chuyện bao gồm Trung Cộng trong vấn đề nan giải này, nhưng cũng như hầu hết các quốc gia hội viên trong tổ chức Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN- The Association of South East Asian Nations) rất mong muốn trông thấy có một Đại Siêu Cường khác để cân bằng đối chọi với một Đại Cường khác trong khu vực. Giáo Sư Carl Thayer, một chuyên gia Việt Nam Học tại Học Viện Quốc Phòng Quốc Gia Úc Đại Lợi tại Canberra đã tuyên bố như vậy khi ám chỉ đến Tổ chức Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN- The Association of South East Asian Nations); Giáo sư Carl Thayer còn bổ sung thêm; "Nói một cách đơn giản, những chuyện này không phải là những dấu hiệu quá lăng xăng hay rộn ràng chi lắm đâu vì Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ giữ yên thái độ can dự vào khu vực này để quân bằng với Trung Cộng."

(Chú thích: Lời ám chỉ ấy là phải có Đại Siêu Cường Hoa Kỳ vào cuộc để đối chọi với Trung Cộng vì Trung Cộng mới đây đã hung hăng tuyên bố với các nước láng giềng rằng; "Các nước ấy phải biết rằng - Trung Quốc là một nước lớn, một Đại Cường- các nước ấy là các nước nhỏ!. .. và. .. Phải cho Việt Nam một bài học nữa! (sic))

Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn giống như một Đại Mãnh thú dễ nể. .. dễ coi. .. và đang gầm gừ. .. gồng bắp thịt lên. .. để thị uy và diễu võ dương oai, Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn là một cư dân. .. có "hộ khẩu" thường trú của. .. Thái Bình Dương, và đặt căn cứ tại Nhật Bản. Đại Mãnh Thú trên biển của Hải Quân Hoa Kỳ này; tức là Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn; là một Đô Thị Nổi - có khả năng chứa được. .. 70 chiến đấu cơ siêu hạng, với hơn 5,000 hải quân và phi công chiến đấu và mang theo độ. .. 4 triệu cân Anh bom (tức 1.8 Triệu Tấn BOM). Trong Chúa Nhật 08 tháng Tám 2010 hôm nay, Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử George Washington đang lững lờ rẽ trên sóng nước cách khá xa trung tâm thành phố biển Đà Nẵng. .. nhưng nhìn theo hải bàn chiến đấu và vệ tinh quân sự thì từ địa điểm đang neo đậu an bình tại bến cảng Đà Nẵng lại. .. có thể. .. nhắm thẳng ngay vào quần đảo đang tranh chấp hiện nay: Hoàng Sa.

Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn đã đến Việt Nam tiếp theo cuộc tập trận quân sự cao cấp 4 ngày diễn ra trong tháng 7 với Hải Quân và các lực lượng

quân sự Nam Hàn để bày tỏ tình đoàn kết Hoa Kỳ- Nam Hàn sau vụ chìm chiến hạm Hải Quân 1,200 tấn 'Cheonam' của Nam Hàn. Các buổi thao diễn và tập trận này đã làm

sôi máu chính quyền Bình Nhưỡng Bắc Hàn và kéo theo những lời chỉ trích dai dẳng của Trung Cộng, đồng minh của Bắc Hàn.

Một nhật báo Trung Cộng đã chạy ngay trên trang nhất một bài xã luận tuần rồi mạnh mẽ ám chỉ rằng Trung Cộng cũng không hài lòng về những báo cáo trình thuật là Hoa Kỳ và Việt Nam đang điều đình một thương ước về Nguyên Liệu và Công Nghệ Hạt Nhân Dân Sự và thương ước này đã có thể chấp thuận cho Việt Nam được làm giàu quặng tinh luyện Uranium tại chỗ, ngay trên lãnh thổ Việt Nam. (Nguyên văn tiếng Anh: A Chinese newspaper ran a front-page story last week strongly hinting that China also is not happy about reports that Vietnam and the U.S. are negotiating a civilian nuclear fuel and technology deal that could allow Vietnam to enrich uranium on its own soil.)

Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ P.J. Crowley tuyên bố là Trung Cộng đã không được tham khảo về những thảo luận của thương ước Hoa Kỳ- Việt Nam nói trên, nhưng Phát Ngôn Viên Crowley cũng không đề cập gì về các chi tiết đặc biệt của Điều Khoản Làm Giàu Quặng Tinh Luyện Uranium. Các Tùy Viên Lập Pháp của Quốc Hội Hoa Kỳ tuyên bố rằng Hiệp Định Thương Ước ấy có thể sẽ không bao gồm một điều khoản tuyên hứa Không Làm Giàu Quặng Tinh Luyện Uranium; Đây là điều khoản mà Hoa Kỳ nêu cao và cổ xúy như là "Tiêu Chuẩn bằng Vàng" cho các Thoả Ước Hợp Tác Hạt Nhân Phục Vụ Dân Sự để bảo đảm là các nhiên vật liệu tinh luyện Uranium sẽ không được dùng để xây dựng và chế tạo Vũ Khí Nguyên Tử.

Phiá Việt Nam bác bỏ lập luận cho rằng họ đang có những kế hoạch làm giàu quặng tinh luyện Uranium trên lãnh thổ Việt Nam.

Cuộc viếng thăm của Siêu Hàng Không Mẫu Hạm Nguyên Tử Hoa Thịnh Đốn là một biểu tượng rất đặc biệt khi nó đang thanh thản buông neo trên một bờ biển xa trung tâm thành phố Đà Nẵng, nơi một thuở trước đây đã là một căn cứ quân sự rộn ràng và bận bịu nhất (chú thích: căn cứ CHU LAI) trong suốt cuộc chiến Việt Nam; vốn được chấm dứt vào ngày 30/04/1975- khi bộ đội Cộng Sản Bắc Việt cưỡng chiếm Thủ Đô Sài Gòn của chính thể miền Nam Việt Nam do Hoa Kỳ ủng hộ - để thống nhất đất nước.

Đã có chừng 58,000 chiến sĩ và nhân viên dân sự Hoa Kỳ - cùng với khoảng 3 triệu người Việt Nam ở cả hai miền Nam Bắc Việt Nam đã chết trong suốt cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Các quan hệ đã tiến triển hơn lên từ ngày hai kẻ thù xưa đã bắt tay nhau lại vào năm 1995. Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng hàng hóa số 1 của Việt Nam và các nhà đầu tư của Hoa Kỳ cũng là Nhà Đầu Tư số 1 tại thị trường Việt Nam. Hiện nay Mậu dịch Song Phương 2 chiều của Hoa Kỳ - Việt Nam đã đạt đến mức 15.4 tỷ đồng Đôla Mỹ trong năm 2009.

Các nối kết về mặt hợp tác quân sự Hoa Kỳ - Việt Nam nảy sinh từ chuyến viếng thăm của chiến hạm đầu tiên của Hải Quân Hoa Kỳ cặp bến Cảng Sài Gòn (nay mang tên Thành Phố Hố Chí Minh) vào năm 2003; bao gồm cả các buổi bàn thảo ở cấp cao về quốc phòng và huấn luyện quân sự.

Courtesy from the Asociated Press and Margie Mason; (Former enemies US, Vietnam now military mates)