Schenectady, New York: Ngày thứ tư 9-6 vừa qua, Một tòa án liên bang vừa gia hạn cho phép một cậu bé 13 tuổi có thể đi học lại mà vẫn có thể đeo cỗ tràng hạt cho đến ngày 10 tháng 9. Cậu bé đã bị đuổi học tại trường Oneida Middle School vì lý do đeo chuỗi hạt. Em đã đeo tràng hạt Mân Côi từ lúc bảy tuổi sau khi có người anh bị đụng chết trong một tai nạn xe hơi.

Raymond Hosier là một học sinh lớp bảy tại trường Oneida ở Schenectady, New York, đã bị đuổi 1 ngày, thứ Hai ngày 17 tháng Năm vì đeo tràng hạt trên cổ. Nhà trường tuyên bố rằng tràng hạt Mân Côi là dấu hiệu cuả băng đảng và do đó em đã vi phạm luật trang phục, đó là luật nghiêm cấm học sinh mặc bất cứ thứ gì có vẻ liên quan đến "băng đảng."

Luật của nhà trường không đặc biệt đề cập đến chuỗi hạt Mân Côi. Tuy nhiên, luật có viết: "Cách thức một học sinh ăn mặc, chải chuốt và xử sự bao gồm những việc như làm tóc, đeo nữ trang, đánh phấn và đánh móng tay, thì phải:. .. Không gợi nên, không đại diện cho những dấu hiệu băng đảng, đó bao gồm nhưng không giới hạn những vật sau đây: khăn quấn tóc, màu sắc, cờ quạt hoặc chuỗi hạt. "

Luật nói thêm, "Các học sinh vi phạm trang phục sẽ được yêu cầu phải sửa đổi bằng cách che phủ hoặc loại bỏ các dấu hiệu vi phạm trên, và nếu cần thiết hoặc có thể, phải thay thế nó với một vật khác có thể chấp nhận được. Bất cứ học sinh nào từ chối làm điều đó thì phải chịu kỷ luật. "

Vào thứ Ba ngày 18 tháng 5, em Raymond trở lại trường học vẫn đeo tràng hạt và không bị phát hiện. Tuy nhiên vào thứ Tư ngày 19 tháng Năm, em đã bị đuổi học một tuần.

Em quay trở lại trường vào thứ Hai ngày 24 tháng Năm, vẫn đeo tràng hạt. Vào lúc đó, em bị nhà trường đuổi vô thời hạn.

Em đã không đi học cho đến khi một tòa án ban hành một lệnh tạm thời bắt nhà trường phải tự chế vào ngày 01 tháng 6, cho phép em Raymond có thể đeo tràng hạt của mình đến trường.

Ngày thứ Tư vừa qua, Thẩm phán liên bang Lawerence E. Kahn đã gia hạn lệnh tự chế tạm thời đó cho đến ngày 10 tháng 9, tức là tới hết niên học.

Theo một thông cáo từ American Center for Law and Justice (ACLJ: Trung tâm Luật pháp và công lý HK), là nhóm bảo thủ đại diện cho Raymond, thì việc gia hạn lệnh tự chế đó có nghĩa là "các viên chức nhà trường bị cấm đoán không được ngăn chặn Raymond đeo tràng hạt bên ngoài quần áo của mình khi đi học. "

Theo Jay Sekulow, giám đốc tư vấn của ACLJ, thì sự việc nhà trường đã vi phạm nhân quyền cuả em Raymond vẫn tiếp tục bị kiện.

"Điều quan trọng là Raymond được phép hoàn tất năm học này với cỗ tràng hạt. Lệnh gia hạn là giúp cho khu học chánh có một cơ hội chỉnh đốn lề luật lại cho hợp với lý lẽ lương tri. Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề - hoặc là từ bên trong hay tại tòa án - để đảm bảo rằng nhân quyền cuả em Raymond được bảo vệ vĩnh viễn. "

Ed White, cố vấn cao cấp cuả ACLJ, cho biết luật trang phục của khu học chính là vi hiến từ căn bản.

"Vấn đề trang phục này là vi hiến bởi vì nó không xác định những liên quan băng đảng là gì," White nói. "Bất cứ điều gì mà họ không thích thì là có liên quan băng đảng, ngay cả chuỗi tràng hạt Mân Côi mà cậu bé rõ ràng đã đeo vì lý do tôn giáo."

Nhưng em Raymond không chỉ đeo cỗ tràng hạt vì lý do tôn giáo mà thôi.

Theo White, từ khi lên bảy tuổi thì em đã chứng kiến cái chết của anh trai mình bị một chiếc SUV đụng phải.

"Gia đình em đã mua nhiều chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho người anh trong những giờ hấp hộí tại bệnh viện, đó cũng là một cỗ tràng hạt mà Raymond đang đeo,"

Ngoài ra, một người cậu cuả Raymond, một cựu Marine, đã qua đời ba tuần trước vì ung thư não cũng đã dạy Raymond về việc lần hạt.

"Cho nên em Raymond đã đeo sâu chuỗi cho người anh và người cậu và vì lý do tôn giáo của mình," White nói. "Cậu cuả Raymond đã dạy em rằng ‘Cháu phải chiến đấu cho những gì cháu tin tưởng’ Đó là lý do lớn lao mà Raymond không luì bước tranh đấu cho quyền của mình. "