SAIGÒN - Vào lúc 8g30 sáng thứ bảy, ngày 12. 6.2010, Giáo xứ Phú Hòa, tại số 19/2 Hoàng Xuân Nhị, Phường Phú Trung, Quận Tân Phú, thuộc hạt Phú Thọ, TGP. Sài Gòn. đã diễn ra thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ mới. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Buôn Ma Thuột đã về chủ sự thánh lễ đồng tế cùng với cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng hạt Phú Thọ, cha Antôn Mai Đức Huy, chánh xứ Phú Hòa, và khoảng 30 cha trong và ngoài hạt Phú Thọ.

Hình ảnh khánh thành nhà thờ

Thánh lễ cung hiến được bắt đầu bằng một cuộc rước Đức cha chủ tế và đoàn linh mục đồng tế, cung nghinh hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Tại nơi tiền sảnh trước cửa nhà thờ, Đức cha Vinh Sơn đã cắt băng khánh thành, trao chìa khóa mở cửa nhà thờ cho chánh xứ Phú Hòa, mở khăn vải phủ tấm bia kỷ niệm ngày khánh thành và tiến vào trong thánh đường.

Sau đó, khi đoàn đồng tế tiến tới cung thánh, cha chánh xứ Phú Hòa, Antôn Mai Đức Huy có đôi lời chào mừng quý cha và quý khách. Cha nói đến những cột mốc quan trọng trong việc xây dựng công trình nhà thờ Phú Hòa: Ngày 2.5.2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, phụ tá Giáo phận TPHCM đã về dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Ngày 22.7.2009 giáo xứ bắt đầu khởi công đào hố móng đầu tiên. Ngày 31.5.2010 công việc xây dựng nhà thờ đã hoàn tất. Và hôm nay giáo xứ chào mừng tất cả mọi người hiện diện từ Đức cha, quý cha và quý khách trong thánh lễ khánh thành cung hiến nhà thờ và bàn thờ.

Thánh lễ được bắt đầu trong không khí trang trọng với phần làm phép nước và rảy nước thánh trên cộng đoàn. Đức cha Vinh sơn xướng kinh Vinh Danh với tâm tình của cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa, tôn vinh chúc tụng và cảm tạ tình thương vô biên của Thiên Chúa.

Sau bài Tin Mừng do một thầy phó tế công bố trước cộng đoàn phụng vụ, Đức cha Vinh Sơn đã dựa trên nền tảng Thánh Kính chia sẻ với cộng đoàn về vị trí trung tâm của đền thờ Giêrusalem đối với đời sống của Dân Chúa. Đền thờ rất quan trọng trong đời sống tâm linh của dân Do Thái, là nơi người ta ở khắp mọi nơi qui tụ về thờ phượng Thiên Chúa, cầu nguyện, xin ơn và tạ ơn. Đền thờ Giêrusalem là nơi Chúa ngự giữa dân Ngài. Chúa ở khắp mọi nơi, và chúng ta có thể cầu nguyện với Ngài ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, nhà thờ là nơi chúng ta gặp gỡ nhau trong một cộng đoàn, quy tụ chúng ta lại để cầu nguyện. Nhà thờ là biểu tượng của niềm tin Kitô giáo. Kinh nghiệm từ cánh đồng truyền giáo Giáo phận Buôn Ma Thuột, Đức cha chia sẻ: Giáo dân là những người di dân từ các nơi đến lập nghiệp sinh sống, cho nên họ thầy ở đâu có bóng cây thánh giá thì họ tìm đến để tụ họp lại với nhau cầu nguyện. Nhờ nỗ lực làm việc của cha sở Phú Hòa, của quý vị trong ban hành giáo, của tất cả giáo dân, tấm lòng quảng đại đóng góp của các vị ân nhân, và với lòng yêu mến Chúa và yêu mến Hội Thánh, ngôi nhà thờ của giáo xứ đã hoàn thành. Trên 50 năm hình thành và phát triển, từ một họ lẻ lên thành giáo xứ, có cha chánh xứ chính thức, đến nay cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa mới có một ngôi nhà thờ khang trang, thoáng mát để cộng đoàn dân Chúa được qui tu lại bên nhau phụng thờ Thiên Chúa. Như vậy, công trình xây dựng nhà thờ đã hoàn tất, công việc tiếp theo nữa mà chúng ta cần phải làm: Đó là chúng ta xây dựng đền thờ trong tâm hồn của mỗi người tín hữu.

Nghi thức cung hiến nhà thờ mở đầu bằng kinh cầu các thánh. Theo truyền thống, trước những công việc quan trọng, Hội Thánh kêu cầu ơn ban của Thiên Chúa, nhờ lời chuyểu cầu của Đức Trinh Nữ Maria và các thiên thần các thánh ở trên trời trợ giúp.

Cha chánh xứ Phú Hòa cung nghinh hài cốt các vị thánh tử đạo lên cung thánh để Đức cha Vinh Sơn đặt vào mặt trước bàn thờ.

Giáo xứ Phú Hòa đặt hài cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam sau đây:

Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự, linh mục
Thánh Simon Phan Đắc Hòa, y sĩ giáo dân.
Thánh Annê Lê Thị Thành, giáo dân.

Phần quan trọng nhất của nghi thức cung hiến, Đức cha Vinh Sơn long trọng đọc lời nguyện cung hiến nhà thờ và bàn thờ, xức dầu bàn thờ và các cột nhà thờ.

Sau khi phủ khăn, thắp sáng và chưng bông bàn thờ, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Lễ

Trong phần kết lễ, Đức cha Vinh Sơn ký chứng thư về việc cung hiến nhà thờ Phú Hòa, cùng với cha chánh xứ và ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ. Có 10 vị ân nhân đại diện cho 119 vị ân nhân đã đóng góp cho công trình nhà thờ Phú Hòa cũng được mời lên nhận bằng ân nhân trước cộng đoàn hiện diện. Khánh thành ngôi nhà thờ mới là một hồng ân trọng đại Chúa ban cho giáo xứ Phú Hòa, là một niềm vui chung của cộng đoàn và những người gần xa, qua những tấm lòng quảng đại. Ý nghĩa của việc nhận bằng ân nhân này, Đức cha Vinh Sơn trong tâm tình cuối lễ đã giải thích: các ân nhân là những người chia sẻ, chứ không phải là bố thí, không phải là cho những gì mà mình dư thừa, nhưng là tất cả những gì mình có. Cho đi thì mình sẽ được nhận lại và cảm thấy được hạnh phúc.

Thánh lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ Phú Hòa được khép lại với lời cám ơn của ông Chủ tịch HĐMVGX và phép lành trọng thể của Đức cha chủ tế.

Giáo xứ Phú Hòa tri ân quý khách và tấm lòng quảng đại của các ân nhân bằng một tiệc mừng với những tiết mục văn nghệ đặc sắc “ cây nhà lá vườn” của các ca đoàn, hội đoàn, các bà mẹ Công Giáo và các em thiếu nhi trong giáo xứ trình diễn.

Lược sử giáo xứ Phú Hòa

Cách nay hơn nửa thế kỷ, vào năm 1958, có 11 gia đình công giáo gốc địa phận Bắc Ninh đến Xã Phú Thọ Hòa, Quận Tân Bình sinh sống, xin gia nhập giáo xứ Phú Bình. Một năm sau với con số hơn 20 gia đình Cha cố Tôma Phạm Ngọc Biểu - Chánh xứ Phú Bình cho lập họ đạo mới, lấy tên là Họ Phú Hòa.

Phú Hòa thật là vùng “đất lành chim đậu”, ngày càng có nhiều gia đình tựu về đây lập nghiệp. Năm 1971 giáo họ mua được lô đất diện tích hơn 300 mét vuông. Sau 4 tháng nỗ lực xây dựng. Ngày 01-5-1973 Đức Tổng Giám Mục PhaoLô Nguyễn Văn Bình và Đức Cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm dâng Thánh lễ khánh thành nguyện đường Phú Hòa.

Phú Hòa có cộng đồng người Hoa sinh sống. Năm 1973 giáo họ Phú Hòa được Linh mục Polvala Hòa người Pháp đến giúp mục vụ cho bổn đạo người Hoa. Ngài dâng thánh lễ bằng tiếng Hoa, và tiếng Việt. Cộng đoàn Phú Hòa trở nên thật sinh động. Người Việt và Hoa đoàn kết yêu thương. Rất tiếc đến năm 1975 vì tình hình chung Cha Polvala phải rời Phú Hòa.

Sau 15 năm xây dựng nhà thờ xuống cấp, nhà thờ Phú Hòa đã được đại trùng tu. Và ngày 27-9-1991 một bước ngoặt mới của Phú Hòa: Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ký quyết định tách họ đạo Phú Hòa ra khỏi giáo xứ Phú Bình, nâng Phú Hòa lên thành Giáo xứ, tạm giao Phú Hòa cho Cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì phụ trách cho đến khi chính thức có Linh Mục Chánh xứ. Cha cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều hạt trưởng Tân Sơn Nhì kiêm nhiệm Phú Hòa không xuể. Vì thế Cha Giuse Đinh Quang Thịnh; Cha Đaminh Trần Đức Công; Cha Giuse Nguyễn văn Thanh được giao đặc trách giáo xứ Phú Hòa. Giáo xứ cũng được sự giúp đỡ tận tình của các Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt.
Ngày 04-10-2007 Linh mục Antôn Mai Đức Huy được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm làm Chánh xứ tiên khởi của giáo xứ Phú Hòa. Giáo xứ Phú Hòa được trở về lại giáo hạt Phú Thọ. Sau khi nhận giáo xứ, Cha Antôn đã đi thăm tất cả các gia đình trong giáo xứ, xem xét các sinh hoạt của giáo dân, đưa các sinh hoạt mục vụ vào nề nếp. Cha cho bầu lại Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ. Giáo xứ Phú Hòa hiện nay có 617 gia đình với 2.452 giáo dân, thuộc các phường Phú Trung, Hòa Thạnh quận Tân Phú và phường 10 quận Tân Bình.

Hơn 50 năm hình thành và phát triển, Phú Hòa ngày một ổn định vững vàng trong tình yêu quan phòng của Chúa. Mọi người trong giáo xứ cũng ghi nhớ những công ơn lớn lao của các bậc tiền nhân đã hy sinh xây dựng giáo xứ, và biết bao đóng góp quảng đại của các ân nhân xa gần, cũng như của từng gia đình trong giáo xứ. Giáo dân Phú Hòa sẽ luôn phát huy những đóng góp quý báu ấy để củng cố đời sống của giáo xứ ngày càng lớn mạnh hơn.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa có được như hôm nay chính là nhờ hồng ân bao la của Chúa. Cộng đoàn giáo xứ Phú Hòa hiệp lời hân hoan tạ ơn Chúa, vì: “Tất cả là hồng ân”.