WASHINGTON DC - Một số các vị lãnh đạo tinh thần và các nhân sĩ đã được mời đến Hoa Thịnh Đốn, trụ sở Thượng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ (Dirksen Senate Office Building) Phòng số 106, để tham dự Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ Mười Sáu Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 11-5-2010 (The Organizing Committee For The 16th Annual Commemoration of Viet Nam Human Rights Day).

Được biết ngày 5-5-1994, lưỡng viện Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ đã thông qua Nghị Quyết số SJ-168 và sau đó đã được Tổng Thống Bill Clinton ký ban hành Công Luật số 103-258 (Public Law No 103-258) quy định ngày 11-5-1994 là ngày Nhân Quyền cho Việt Nam.

Từ năm 1995 trở về sau, Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam đã được tổ chức trọng thể hàng năm tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam 11-5 không phải là ngày do Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế chọn. Mà đó là công vận động của tập thể người Việt tị nạn. Nhưng ngày 11-5 không phải là Ngày Nhân Quyền cho người Tị Nạn, vì người tị nạn đang được hưởng những nhân quyền mà người Việt tại quốc nội không có.

Theo đúng tinh thần và diễn tiến đưa đến tên gọi của nó, ngày 11-5 là “NGÀY NHÂN QUYỀN cho VIỆT NAM”.

Lễ Kỷ Niệm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam năm nay được sự bảo trợ của Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, Cộng Đồng Việt Nam vùng Washington DC, Maryland và Virginia, Liên Minh cho Nhân Quyền Á Châu, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận, Nghị Hội Người Việt Toàn Quốc Hoa Kỳ, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, Đài Truyền Hình SBTN-DC và nhiều Đại Diện Đoàn Thể trong Cộng Đồng Việt Nam. Buổi lễ cũng được sự đồng bảo trợ của các tổ chức: AFL-CIO, Amnesty international, Robert F. Kennedy Center for Human Rights, Physicians for Human Rights, Committee on Human Rights of the National Academies, Freedom Now, National Coalition Government of the Union of Burma, Coalition for Human Rights in Asia, Khmer Kampuchea Krom Federation, Laotian New Generation Democracy Movement, Dohokham Chushi Gangdruk, Uyghur American association và các Tổ Chức Cộng Đồng, Đoàn Thể, Hội Đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Âu Châu, Canada, và Úc Châu.

Hiện diện trong buổi lễ tại Thượng Viện Hoa Kỳ có trên 400 quan khách, năm nay có nhiều tổ chức quốc tế tham dự, phái đoàn Tây Tạng, phái đoàn Lào, phái đoàn Miến Điện, phái đoàn Pháp Luân Công đến từ New York. Về phần các giới chức Dân Cử bảo trợ ngày Lễ hôm nay gồm có Thượng Nghị Sĩ Sam Brownback, TNS Barbara Boxer và 9 Dân Biểu đồng bảo trợ: Joseph Cao, Gerald Connolly, Zoe Lofgren, Ed Royce, Chris Smith, Loretta Sanchez, Dana Rohrabacher, James P.Moran and Frank Wolf. Và I cựu Dân Biểu là Leslie Byrne.

Sau nghi Lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt và lời chào mừng của Ban Tổ Chức, Dân Biểu Loretta Sanchez được mời lên phát biểu. Trước đây khi khởi đầu cuộc tranh đấu Nhân Quyền cho VN, bà đã hứa sẽ sát cánh với cộng đồng người Việt tranh đấu cho Nhân Quyền ở VN.. Bà nói CSVN phải ngung ngay những cuộc đàn áp, phải công nhận những quyền căn bản của người dân. Nhà cầm quyền CS muốn giao lưu hòa giải với cộng đồng người Việt ở hải ngoại, nhưng thiếu thiện chí vì đã 5 lần từ chối cấp Visa cho Bà nhập cảnh VN. Bà Sanchez còn cho biết CSVN đã đàn áp Tôn Giáo, bóp nghẹt truyền thông, báo chí và hệ thống Internet. Bà kêu gọi mọi người công dân VN hảy vận động với các vị dân cử địa phương trong Quốc Hội Hoa Kỳ làm áp lực với Cộng Sản VN.

Kế đó TNS Sam Brownback cho biết Nghị Quyết ủng hộ BS Nguyễn Đan Quế, tranh đấu bất bạo động cho Nhân Quyền ở VN, và lộ trình 9 điểm do BS Quế đưa ra. Ông sẽ cùng các Vị Dân Cử Hoa Kỳ tiếp tục làm áp lực với CSVN cho đến ngày VN có được tự do.

Dân biểu Dana Rohrabacher ở Cali đòi hỏi Nhà Cầm Quyền CS phải trả tự do cho những nhà đấu tranh cho Nhân Quyền đang bị giam cầm tại VN.

Đại diện các Hội Nhân Quyền Quốc Tế và Truyền Thông Quốc Tế RFA được mời lên phát biểu.

Ban Tổ Chức cũng đọc lên lời nhắn gởi của BS Nguyễn Đan Quế từ Saigon: Đảng CSVN không giữ những lời cải tiến nhân quyền như đã hứa với Mỹ và thế giới trước đây mà họ còn thực hiện một trong những cuộc đàn áp thô bạo nhất đối với những nhà tranh đấu dân chủ tự do và nhân quyền như bắt LS Lê Công Định, Trần Anh Kim. Cùng các vụ cướp đất Thái Hà, đàn áp Bát Nhã, đàn áp Đồng Chiêm, đàn áp Cồn Dầu (Đà Nẳng). BS Quế kêu gọi người Việt Trong và Ngoài nước cùng thế giới tự do lên án hành động thiếu văn minh của CSVN..

Một đoạn phim được trình chiếu bởi hai phóng viên Na Uy phỏng vấn Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại Saigon. HTThích Quảng Độ cho biết từ ngày 30-4-1975, Giáo Hội PGVNTN đã bị Nhà Cầm Quyền CSVN đàn áp và giải tán. CS lập ra Giáo Hội Quốc Doanh để dễ bề cai trị. Hòa Thượng thì bị cầm tù hơn 20 năm. Ngài tin rằng đất nước VN sẽ có được Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền trong một ngày rất gần đây.

LM Nguyên văn Lý, LS Lê thị Công Nhân được phát lên cho nghe phần phỏng vấn của 2 Vị nầy.

Kế tiếp Ban Tổ Chức mời các Vị Lãnh Đạo Tôn Giáo, Cao Đài (Hièn Tài Nguyễn Thanh Liêm), Phật Giáo (Hoà Thượng Thích Tâm Thọ), Thiên Chúa (LM Vũ ngọc An), Tin Lành (Mục Sư Y Hiên Ni), lên phát biểu những gì mà Tôn Giáo mình bị đàn áp.

Buổi Lễ Kỷ Niệm “Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam” chấm dứt khoảng 2giờ trưa, BS Nguyễn Thế Bình điều hợp hội thảo về vấn đề “Internet Freedom in Asia”. Những phương cách vượt bức tường lửa được thảo luận sôi nổi do sự đóng góp của các chuyên viên đến từ Silicon Valley (California)

Điều dặc biệt là Ngày Nhân Quyền cho VN năm nay được giới truyền thông quốc tế ủng hộ và tham dự đông đảo. Đài VOA (tiếng nói chính thức của Chính phủMỹ và nhân dân Hoa Kỳ) đã đưa ra phần bình luận bằng Anh Ngữ: Chính sách của Chính phủ Hoa kỳ nhân ngày 11 tháng 5 ủng hộ cho Nhân Quyền VN. Chương trình nầy được phát đi khắp thế giới bằng 45 thứ tiếng.

Buổi tối lúc 8giờ, Ban Tổ Chức có một buổi tiếp tân tại Nhà Hàng Harvest Moon, Falls Church, Virginia, với sự có mặt của gần năm trăm quan khách, gồm nhiều đoàn thể vùng Hoa Thịnh Đốn và các phái đoàn từ xa về ở Pháp, Canada, Cali, Conneccticut, Florida, Georgia, New Jersey, Pensylvania, Texas và Oregon... Phong trào Hưng Ca của Ca Sĩ Nguyệt Ánh làm nức lòng của tất cả Quan Khách tham dự.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn Thanh Sơn nhờ Dân Biểu Cao Quang Ánh làm gạch nối, để tiếp xúc hội thảo với cộng đồng người Việt tị nạn CS ở hải ngoại, nhưng DB Ánh từ chối vì theo DB Ánh thì trước hết đất nước VN phải có Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền.

Tóm lại Lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam năm nay rất thành công. Một buổi Lễ trang trọng sáng nay tại Quốc Hội Hoa Kỳ chứng minh điều đó. Sự thành công cũng được thể hiện qua sự tham dự của hai TNS Sam Brownback và Barbara Boxer và 9 Vị Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ, cùng sự tham dự cao cấp của Ambassador Michael Kozak (Bộ Ngoại Giao), với sự tham dự đông đảo của các Hội Đoàn Nhân Quyền Hoa Kỳ và Quốc Tế, các Tổ Chức đấu tranh Dân Chủ, Nhân Quyền từ các Quốc Gia Á Châu.