Nghi Thức Làm Phép Và Thánh Lễ Tạ Ơn Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Giáo Phận Xuân Lộc

Biên Hòa – Đồng Nai, sáng nay vào lúc 07h30 thứ tư ngày 05 tháng 05 năm 2010, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đến dâng Thánh Lễ Tạ Ơn và Nghi Thức Làm Phép Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Giáo Phận Xuân Lộc tại Giáo Xứ Gia Viên Hạt Tân Mai, cùng đồng tế còn có sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Ông Vinh Sơn và khoảng 120 Linh Mục. Ngoài ra còn có sự tham dự Quý Tu Sĩ nam nữ, Quý khách, quý ân nhân và đông đảo bà con Giáo dân đến từ nhiều nơi trong và ngoài Giáo Phận.

Bài dẫn Lễ hôm nay, nói lên nỗi vui mừng và lòng tạ ơn Thiên Chúa của toàn thể Giáo Phận Xuân Lộc như sau:

Sáng hôm nay, đại diện cho toàn thể Giáo Phận chúng ta tề tựu về đây, hiệp cùng Đức Giám Mục Giáo Phận dâng lên Chúa lời tạ ơn trong ngày làm phép Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì một công trình nữa của Giáo Phận được hoàn thành. Tuy không là cơ sở cho các sinh hoạt mục vụ của Giáo Phận, nhưng nó vẫn là một công trình biểu chứng của sự hiệp nhất và hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo Phận, vì được xây nên bởi bao công sức của từng người con Giáo Phận và của bao ân nhân gần xa. Nó là công trình của lòng tin và tình yêu. Lời tạ ơn của chúng ta vì vậy không chỉ dừng lại nơi thành quả bên ngoài, mà phải trải rộng đến ân phúc bên trong tuôn trào từ Thiên Chúa mạch nguồn tin yêu và hiệp nhất của chúng ta.

Mỗi công trình của Giáo Phận luôn là dấu ấn của niềm tin, tình yêu và hiệp nhất. Mỗi cơ hội họp nhau tạ ơn phải khơi lên nơi mỗi người quyết tâm mạnh mẽ xây dựng Giáo Phận thành nhiệm thể sống động hơn của Chúa Kitô. Nhiệm thể kết nên bởi những tế bào tràn đầy sức sống tin yêu và hy vọng do được nuôi dưỡng dồi dào từ dòng sông bí tích, nhất là từ nguồn mạch Thánh Thể. Một đời tạ ơn đến từ và hiệp cùng Hy tế Chúa Giêsu. Một lời tạ ơn đẹp nhất mà mỗi người có thể dâng lên cho bao ân phúc của riêng mình và của Cộng đoàn Giáo Phận.

Hôm nay, Đức Giám Mục sẽ làm phép Nhà Hưu Dưỡng Các Linh Mục. Nhà nguyện của Nhà Hưu từ nay sẽ có những Thánh Lễ được dâng lên cho dù đôi tay có thể không còn nâng nổi chén Thánh, môi miệng có khi không thể thốt lên thành lời, nhưng lòng hẳn vẫn ngàn lời tạ ơn. Tạ ơn vì sinh ra một đời để được sống đời đời. Tạ ơn vì hành trình lữ hành đang dần đến đích điểm. Tạ ơn vì hy vọng một mùa Xuân sẽ dọi sáng sau mùa Đông lạnh. Lời tạ ơn cho mình, cho bao người thân và cho cả Giáo Phận sẽ được mãi dâng lên. Hy tế tạ ơn kết tinh tình yêu của cả một đời dâng hiến phục vụ chắc chắn sẽ nên nguồn phúc nâng đỡ các Linh Mục đang trong cuộc chiến xây đắp sự thật và tình yêu cho Nước Chúa, nên nguồn sức thiêng nâng đỡ mọi con cái Giáo Phận trên hành trình tiến về nhà Cha. Chớ gì nơi đây tiếp tục thành nơi giao hòa đất trời và nên ngọn lửa nồng nàn tình yêu nuôi dưỡng mọi hoạt động mục vụ của Giáo Phận. Chớ gì nguyện ước của vị Chủ chăn Giáo Phận được hiện thực cách toàn vẹn: “Xây dựng Nhà Hưu Dưỡng Cho Các Linh Mục Giáo Phận vừa là bổn phận vừa là cách thức đền ơn đáp nghĩa của chúng ta. Các Linh Mục bằng trọn cuộc đời, đã phục vụ cho các tín hữu, nay đến tuổi cao, sức yếu, các Ngài cần có nơi hưu dưỡng. Đàng khác, khi biết có nơi an dưỡng ít nhất tương đối thuận tiện, các Linh Mục dễ dàng xả thân hết mình phục vụ cho lợi ích các linh hồn. Nhờ vậy, sinh hoạt mục vụ tại Giáo xứ luôn sinh động và tươi trẻ thích hợp với nhu cầu mục vụ ngày càng cao” (Thư chung ngày 09.04.2009 gửi Dân Chúa dịp Lễ Đặt viên đá xây dựng nhà hưu dưỡng Linh Mục Giáo Phận).

Trên Đĩa Thánh hôm nay, Cộng đoàn chúng ta cùng đặt vào tấm bánh của cả Giáo Phận, tấm bánh làm nên bởi từng hạt lúa là mỗi chúng ta, được nghiền nát bởi bao nước mắt và mồ hôi góp phần hôm qua và hôm nay xây dựng Giáo Hội và Giáo Phận. Tấm bánh được nướng trong lửa Tình yêu Thánh Thần để trở nên Bánh Thánh Giêsu chất chứa lời tạ ơn Cha và được bẻ ra trao tặng mọi người sự sống mới. Trong chén rượu hôm nay, Cộng đoàn chúng ta sẽ hòa vào chất nho ép từ bao khó nhọc của cuộc đời vì hạnh phúc gia đình và tha nhân, để hiệp nhất đời ta trong hy Lễ cứu độ của Đức Kitô dâng Cha, và khẩn xin Cha tuôn đổ phúc lành biến cuộc đời ta thành ngọn suối nhỏ mang niềm vui cứu độ làm đẹp Giáo Phận và chính cuộc đời ta.

Đúng 08h30 đoàn đồng tế khởi hành cuộc rước từ văn phòng đến trước cửa Nhà Nguyện, Đức Giám Mục Đaminh tiến đến cắt băng khánh thành và sau đó làm phép Nhà Hưu Dưỡng trong không khí hân hoan với tiếng vỗ tay của Cộng đoàn, hòa với tiếng nhạc hoàng tráng của ban kèn đồng, tiếng pháo hoa và những chùm bong bóng đủ màu sắc bay lên trìu mến giữa bầu trời Gia Viên thân thương như dấu hiệu tinvui được loan báo khắp nơi.

Trước phần Phụng Vụ Lời Chúa, Đức Giám Mục đã long trọng cử hành nghi thức làm Phép nước để rảy trên Dân Chúa làm dấu chỉ thống hối và nhắc lại Bí Tích Rửa Tội, đồng thời cũng rảy nước thanh tẩy trên các tường Nhà nguyện, Ảnh tượng, Nhà tạm, Thánh Giá, Giảng đài và Bàn thờ.

Trong bài giảng, Đức Cha Đaminh đã nói lên ngày hôm nay cả Giáo Phận chúng ta, Giáo Phận Xuân Lộc đang hướng về trung tâm Nhà Hưu Dưỡng và Nhà Nguyện, dù rằng đây không phải là trung tâm của Giáo Phận nhưng có thể nói rằng đây là một sự quan tâm rất đặc biệt của các Chủ chăn trong Giáo Phận, cũng như của toàn thể Giáo dân trong Giáo Phận đang hướng về, và đây là thành quả đã nói lên đuợc lòng trọng kính, yêu mến đối với các Vị Chủ chăn của mình, các Vị cống hiến cho dân Chúa trong Giáo Phận cả một đời của mình, không tiếc công tiếc sức, có thể nói được rằng niềm vui niềm hạnh phúc, sự sống của Giáo dân chính là niềm vui niềm hạnh phúc, sự sống của các Ngài. Hôm nay, các Ngài đã vắt kiệt sức để phục vụ Giáo dân và lúc này nói lên được lòng trọng kính, yêu mến và biết ơn của toàn thể Giáo Phận, Giám Mục những Vị có trách nhiệm cũng như của toàn dân, những Người đã được hưởng sự trợ giúp, nâng đỡ của các Chủ chăn của mình.

Sau lời nguyện chung, Đức Giám Mục làm phép Bàn thờ và nài xin Thiên Chúa đoái nhìn lễ vật Hội Thánh dâng trên bàn thờ này, và làm cho dân Chúa trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, Cha Quản Hạt Tân Mai, trưởng ban tổ chức bày tỏ lòng biết ơn đối với Quý Đức Cha, Quý Cha,Quý Tu Sĩ nam nữ và Quý khách, đồng thời kính mời hai Đức Cha thương nhận lẵng hoa tươi thắm diễn tả lòng kính yêu của chúng con.

Cuối Thánh Lễ, Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Dì và Quý khách dùng bữa cơm thân tình chia sẻ niềm vui với Giáo Phận.

Nguyện xin Thiên Chúa, Đấng giàu lòng nhân ái, ban muôn ơn lành cho Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý khách và Cộng đoàn dân Chúa trong Giáo Phận Xuân Lộc.