Công chức và tri thức Công giáo - Giáo Phận Vinh hành hương năm thánh.

Trong tinh thần Hiệp thông để sống tốt và chu toàn vai trò Sứ vụ của năm thánh, và cũng là dịp tốt cho anh chị em có thời gian nhìn lại mình để chấn chỉnh, để sửa chữa theo tinh thần hướng tới đại hội dân Chúa. Công chức, tri thức trẻ Giáo Phận Vinh đã tổ chức gặp mặt, tĩnh tâm và hành hương về nguồn.

8h ngày 30.04.2010. Từng dòng xe từ muôn ngã, chở những người con ưu tú là đại diện tri thức Công giáo đang công tác xã hội trên địa bàn hai tỉnh Nghệ an và Hà tĩnh về Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh.

9h 00. Tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục. Cha Phêrô Trần Đình Lai - Linh mục đồng hành, đã giúp anh chị em tĩnh tâm.

10h 30 Chúc mừng Kim khánh Linh mục và 18 năm Giám mục Của Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên.

Xem hình hành hương

Trong bầu khí thiêng liêng tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục, Đức Giám Mục Giáo Phận đã có cuộc gặp gỡ, chia sẽ, giao lưu với anh chị em Công chức, tri thức người công giáo, lược trích lời tâm sự của Đức Cha như sau: "...Các bạn thân mến, Cha gọi như vậy cho nó thân tình. Cha rất vui và không khỏi bất ngờ khi các bạn đã chọn ngày 30 tháng 04 làm ngày hành hương.

Lẽ ra hôm nay các bạn được nghỉ xả hơi theo chương trình của cơ quan đoàn thể xã hội nhưng các bạn đã hi sinh để về đây trong chương trình của Năm thánh, là một nghĩa cử cao thượng, điều đó nói lên rằng dẫu đi đâu làm gì thì con cái Giáo hội vẫn luôn thao thức về cội nguồn, thao thức tinh thần hiệp nhất.

Quả thực đây chính là thời điểm Giáo hội cần sự nhiệt tâm tình nguyện của cộng đồng dân Chúa, đặc biệt là anh chị em tri thức Công giáo.

Các bạn biết đó, khi nhìn vào sự phát triển của các giáo hội như giáo hôi Công Giáo Ba Lan, Giáo hội công giáo Đức… chúng ta thấy rõ vai trò dấn thân và môi trường công việc của người tri thức Công giáo quan trọng biết là dường nào, có thể nói tri thức trẻ trẻ công giáo là nhân lực chủ chốt góp phần thúc đẩy canh tân con người, canh tân xã hội trong mọi thời đại. Đặc biệt là hoàn cảnh xã hội Việt nam lúc này, một xã hội đang khủng hoảng sự thật trên nhiều phương diện.

Qua Cha Lai, linh mục đồng hành của các bạn, Cha biết các bạn gặp rất nhiều khó khăn trong môi trường công việc, có những đố kị, phân biệt tôn giáo không đáng có trong nhà trường, nơi công sở, môi trường công tác của các bạn. Sự giới hạn tầm nhìn của một số lãnh đạo đó đã ảnh hưởng xấu tới nhiều mối quan hệ lành mạnh khác, nói cách chính xác việc kỳ thị người công giáo, Tin lành hay Phật giáo cách công khai hoặc ngấm ngầm nơi nhà trường, nơi công sở là môt sai lầm trầm trọng của cơ chế hôm nay. Chính giới hạn đó đã làm trì trễ bước tiến của con người và đất nước chúng ta, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và Y tế.

Là tri thức trẻ công giáo hôm nay anh chị em biết rõ thời cuộc hơn Cha, tuy nhiên anh chị em phải nhớ rằng khác với mọi cơ cấu và tổ chức trần thế, Giáo hội và con cái Chúa luôn bước đi trong lộ trình của Tin Mừng, của sự thật chứ không chạy theo những giới hạn thấp hèn của cơ chế thế thục, nên đòi hỏi nơi người tri thức công giáo một sự can đảm hơn các thành phần khác và phải có một đức tin trưởng thành để hiểu biết giáo lý và bao dung hết mọi thành phần xã hội trong đó có cả những đảng viên đảng cộng sản.

Đây không còn là giai đoạn chúng ta nói về vấn đề kết nạp hay không kết nạp đảng vì điều đó quá xưa rồi nhưng hôm nay phải nói về vấn đề bao dung những anh chị em là đảng viên, không kể lương giáo, giúp họ trở về với sự thật. Hãy dùng chính sự thật và một đức tin Công giáo trưởng thành để bao dung họ chứ không phải là những đố kị hẹp hòi, bao dung trong sự thật chứ không phải bao dung trong cơ chế, trong thủ đoạn….

Chính môi trường công việc của anh chị em Công chức hôm nay là cầu nối rất tốt cho vấn đề này – vấn đề hòa giải, phải vượt qua mọi rào cản tâm lý hẹp hòi để trưởng thành hơn trong Đức tin Công giáo. Các bạn phải nỗ lực hơn nữa để canh tân con người, canh tân xã hội, đó chính là điều Cha mong muốn và thao thức nhiều về anh chị em Công chức, tri thức người công giáo đặc biệt là con cái Giáo Phận Vinh chúng ta …..”

Buổi nói chuyện khép lại với nhiều thao thức, những câu hỏi khác đến từ anh chị em công chức nhưng thời gian không cho phép nên Đức Giám Mục Giáo Phận hứa vào một dịp thuận tiện khác sẽ lắng nghe và tâm sự với anh chị em Công chức, Tri thức Giáo phận nhiều hơn nữa.

11h. Thánh lễ tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục. Linh mục Phêrô Trần Đình Lai Chủ tế với sự đồng tế của Linh mục Fx Nguyễn Văn Lượng và Linh mục Jos Nguyễn Xuân Phương đến từ Giáo hạt Bột Đà Giáo Phận Vinh.

Bài giảng trong Thánh lễ Linh mục Phanxico Xavie Nguyễn Văn lượng chia sẽ về ý nghĩa của việc hành hương năm Thánh, phần cuối bài giảng Cha Lượng nói về vấn đề thông tin và cách cảm nhận thông tin.

Lược trích lời Cha lượng chia sẽ như sau: “…..Lịch sự giáo hội chứng minh cho chúng ta thấy có những lúc tưởng chừng như thế nhưng không phải vậy, vì có khi Thiên Chúa vẽ đường thẳng trên những nét cong. Dẫu rằng những mặt cong kia có khi không phải do Thiên Chúa tạo nên, mà do chính con người tự gây ra và đi vào bế tắc, nhưng Thiên Chúa vẫn vẽ được những đường thẳng tuyệt vời theo ý Ngài trên đó.

Vấn đề được đặt ra là chúng ta bị xao xuyến bởi những nét cong hay luôn can đảm sống đức tin với đường thẳng Chúa muốn vẽ lên đó?....."

Sau Thánh lễ ở nhà nguyện TGM, anh chị em sang nhà thờ chính tòa, đọc kinh, hoàn thiện nghi thức hành hương theo giáo luật để hưởng ơn đại xá và chụp ảnh lưu niệm ở nhà thờ chính tòa Xã đoài.

Buổi chiều phái đoàn tổ chức giao lưu ở bãi biển Diễn Thành và đánh bóng chuyền ở trung tâm thể thao huyện Diễn Châu.

Sau một ngày hành hương với những sinh hoạt tâm linh và những hoạt động thể thao sôi nỗi, anh chị em đã về Yên Lý, ăn tối, sơ kết, họp bàn công việc.

Ngày hành hương đã khép lại trong 30 phút thắp nến cầu nguyện Tazer với nhau thật sốt sắng ấm cúng tình Cha con, tình huynh đệ tại nhà xứ Yên lý.

Trải qua nhiều năm với bao gian lao trên vạn nẻo đường đời để lập nghiệp, để sống chứng nhân tin mừng ngay trên đất Mẹ Giáo Phận. Đây là lần đầu tiên anh chị em quy tụ nên Đại gia đình Công chức khá đầy đủ mọi thành phần tri thức người Công giáo đang công tác trên địa bàn hai tỉnh Nghệ an và Hà tĩnh với mục đích sống hiệp nhất để canh tân chính mình, canh tân xã hội.

Hình ảnh Logo đã nói lên tất cả những thao thức, vất vả và đầy tự tin của anh chị em Công Chức, tri thức người Công Giáo - Giáo Phận vinh.

Paulus Nguyễn Đình Khôi.