Giáo xứ Phú Bình: ngôi nhà thờ mang dấu ấn Năm Thánh 2010

Sáng nay, thứ bảy ngày 17.4.2010, giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, thuộc TGP. Sài gòn đã diễn ra thánh lễ cung hiến và khánh thành nhà thờ mới. Đây là một biến cố vui mừng to lớn của toàn thể cộng đoàn giáo xứ, từ vị chủ chăn giáo xứ, đến các thành viên trong HĐMVGX, các hội đoàn và mọi thành phần trong giáo xứ, cùng các vị ân nhân xa gần. Vì thế, trong ngày này, trên khuôn mặt của ai cũng lộ rõ nét tươi vui rạng rỡ. Bầu trời Phú Bình ngày sáng nay dường như đẹp hơn, trong xanh hơn mọi ngày, để cùng với bà con giáo dân dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì công trình nhà thờ đã hoàn thành tốt đẹp.

Xem hình lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ Phú Bình

Đi trên đường Lạc Long Quân, Phường 5, quận 11, rẽ vào cổng giáo xứ Phú Bình, ở hai bên đường dẫn vào nhà thờ Phú Bình, mọi người gặp thấy những lời kêu mời đầy ý nghĩa như sau::

“Đây cung điện khả ái
Nơi khuôn viên đền vàng
Người người nô nức tới
Reo vang niềm hân hoan”
“ Một thời để nhớ
Một đời chờ mong”

Dù thánh lễ được được bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng, thế nhưng từ sáng sớm các vị khách ở xa đã có mặt tại nhà thờ Phú Bình. Đến với Giáo xứ Phú Bình không chỉ có khách trong giáo phận, mà do quan hệ rộng rãi của cha chính xứ, nên giáo xứ được hân hạnh đón tiếp các vị khách từ các giáo phận trong cả nước: Hà Nội, Kontum, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long Xuyên…

Vào khoảng 9, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá giáo phận Sài gòn đã đến dâng thánh lễ và chia sẻ niềm vui chung của giáo xứ. Cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chính xứ Phú Bình cùng với các vị đại diện HĐMV giáo xứ chào đón Đức cha ngay tại cổng nhà thờ.

Tiếp theo sau phần chào mừng quan khách là cuộc cung nghinh hài cốt các vị tử đạo, rước đoàn đồng tế vào trong thánh đường để hiệp dâng thánh lễ. Cùng đồng tế trong thánh lễ với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm có các Đức cha và quý cha: Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy Ban Thánh Nhạc HĐGMVN, Đức cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức ông Đặng Văn Tú, TĐD Giáo Phận Xuân Lộc, Cha Đaminh Vũ Minh Nghiệp, Đặc trách các linh mục TGP Sài Gòn và khoảng hơn 120 linh mục đồng tế là quý cha trong và ngoài giáo phận, quý cha trong giáo hạt Phú Thọ, quý cha thân hữu, quý cha liên hệ, quý cha gốc từ giáo xứ Phú Bình…

Khi đoàn đồng tế đi đến nơi tiền đình nhà thờ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã cắt dải băng đỏ khánh thành nhà thờ mới trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn, tiếng kèn trống nổi lên và những quả bong bóng mằu sắc xanh đỏ bay lên bầu trời, đưa lên những niềm vui và ước nguyện của cả cộng đoàn giáo xứ Phú Bình. Với ngôi nhà thờ mới được khánh thành này, giáo xứ Phú Bình bước vào một trang sử mới.

Sau lời chào mừng Quý Đức cha, quý cha, và quý khách của cha chánh xứ Phú Bình, Đức cha Phêrô đã khởi đầu thánh lễ long trọng bằng việc rảy nước thánh trên cộng đoàn hiện diện.

Các bài đọc trong phần Phụng vụ Lời Chúa của thánh lễ như sau:

Bài đọc 1, trích từ sách ngôn sứ Khác-gai chương 2, từ câu 1-10
Bài đọc 2, trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô chương 3, từ câu 10-16
Và bài Phúc âm theo Thánh Gioan chương 4, từ câu 19-26.

Trong phần bài giảng, Đức cha Phêrô mở đầu bằng những lời khen ngợi kiến trúc ngôi nhà thờ mới, cảnh quan, địa thế của khu vực giáo xứ Phú Bình. Nhà thờ Phú Bình nằm trong một khu vực có cảnh quan đẹp nhất trong giáo phận Sài Gòn. Đức cha nhấn mạnh với cộng đoàn rằng: Đây là nhà của Chúa, nhà với sự nỗ lực của mọi người trong giáo xứ Phú Bình và các ân nhân mới có được sự ngày vui hôm nay. Nhà thờ là nhà Chúa, là dấu chỉ của sự hiện diện của Chúa giữa Dân Ngài. Điều này có nguồn gốc từ thời Cựu ước, sau khi đi lưu đày trở về, dân Israel cũng đã cố gắng xây một nơi một ngôi đền thờ cho Chúa ngự. Chỉ có nhà thờ mới được xức dầu thánh hiến, Giám mục xức dầu bàn thờ và các cột nhà thờ. Và nhà thờ cũng là ngôi nhà của tình hiệp thông. Mong sao tình yêu hiệp thông ấy không chỉ giới hạn ở nơi nhà thờ. nhưng được lan tỏa ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, một cuộc sống biết chia sẻ, biết cảm thông, biết nâng đỡ. Trong năm Thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam, việc khánh thành ngôi nhà thớ Phú Bình này là dấu chỉ của sự hiệp thông, nơi cộng đoàn giáo xứ, và là sống năm thánh cụ thể nhất. Nhà thờ giáo xứ Phú Bình hôm nay được khánh thành mang dấu ấn của Năm Thánh 2010. Cuối bài giảng, Đức cha cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình phát huy được tinh thần hiệp thông như đã có trong việc xây dựng và hoàn thành ngôi nhà thờ mới.

Tiếp theo sau bài giảng là Nghi thức cung hiến nhà thờ. Diễn tiến của nghi thức cung hiến như sau:

- Kinh cầu các Thánh
- Đặt hài cốt các thánh tử đạo. Đức cha Phêrô gắn vào bàn thờ hài cốt các vị thánh tử đạo Việt Nam:
Thánh Anrê Dũng Lạc
Thánh Philipphê Phan Văn Minh
Thánh Phaolô Phan Khắc Hoan
Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm
Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông

- Phần quan trọng nhất của nghi thức này là việc xức dầu bàn thờ và 4 cột nhà thờ, xông hương bàn thờ và thắp sáng bàn thờ.

Tiếp theo sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Trong Phần kết của thánh lễ, trước khi cộng đoàn được đón nhận phép lành toàn xá của Đức cha Phêrô chủ tế và Quý Đức Cha, cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng hạt Phú Thọ đọc chứng thư về ngày cung hiến nhà thờ giáo xứ Phú Bình. Trong chứng thư xác định rằng, từ nay trở đi, hằng năm vào ngày này, cộng đoàn giáo xứ Phú Bình sẽ cử hành thánh lễ kỷ niệm cung hiến nhà thờ với bậc lễ trọng. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục phụ tá Giáo phận Sài gòn ấn ký.

Như vậy, Thánh lễ cung hiến nhà thờ Phú Bình như là một dấu ấn để lại của Năm Thánh 2010. Ngôi nhà thờ mới khang trang được khánh thành trong ngày hôm nay là công lao của tất cả mọi người, trong và ngoài giáo xứ, kể cả những người không phải là Công giáo. Sau gần 2 năm xây dựng nhà thờ giáo xứ Phú Bình đã hoàn thành, nhất là trong thời điểm nền kinh tế thế giới đang bị khủng hoảng và nền kinh tế trong nước bị lạm pháp. Nhưng trên hết là ơn Chúa, sự đồng lòng, quyết tâm cao giữa chủ chăn và đoàn chiên giáo xứ, từ tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần đã có được ngày vui mừng này, ngày 17.4.2010,một bước ngoặc mới của cộng đoàn giáo xứ Phú Bình. Từ nay, trong hành trình đời sống của giáo dân Phú Bình, có một nơi phụng thờ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau thật khang trang, to đẹp hơn, để xứng đáng với tầm vóc của một giáo xứ trên 50 hình thành trong dòng chảy của Tổng giáo phận Sài gòn.

Martin Lê Hoàng Vũ