Ðức thánh cha đề cao Liban như mẫu mực của sự chung sống hòa bình tại Trung Ðông.

Vaican [Asianews 20/2/2010] - Ðức thánh cha Benedicto XVI đề cao Liban như mẫu mực của sự chung sống hòa bình tại Trung Ðông.

Một thông cáo của Tòa thánh cho biết sáng thứ Bảy 20 tháng 2 năm 2010 đã diễn ra cuộc gặp gỡ đầy thân tình giữa thủ tướng Liban, ông Saad Hariri và Ðức thánh cha. Ngoài ra thủ tướng Liban cũng có cuộc gặp gỡ với Ðức hồng y Quốc vụ khanh Tòa thánh và Ðức cha Dominique Mamberti, bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh.

Trong cuộc gặp gỡ, Ðức thánh cha và thủ tướng Liban đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Liban, một quốc gia đã từng là mẫu mực của cuộc sống chung hòa bình giữa các tín hữu Kitô và người Hồi giáo trong bao thập niên qua. Thông cáo của Tòa thánh viết rằng cuộc sống chung hòa bình giữa các tín hữu Kitô và người Hồi giáo tại Liban là sẽ mãi mãi là một sứ điệp cho Trung Ðông và toàn thế giới.

Mới đây, chính phủ Liban loan báo sẽ lấy Lễ Ðức Mẹ Truyền Tin làm ngày nghỉ toàn quốc cho cả tín hữu Kitô lẫn người Hồi giáo. Ngày nghỉ lễ mới này có mục đích củng cố biểu tượng hiệp nhứt giữa người dân Liban, nhân danh Ðức Maria, vốn cũng được người Hồi giáo tôn kính.

Trong cuộc hội kiến, Ðức thánh cha và thủ tướng Hariri cũng nhấn mạnh đến nhu cầu phải tìm ra một giải pháp công bình và bao quát cho các cuộc xung đột đã nhuộm máu cả vùng trung đông. Theo thông cáo của Tòa thánh, để đạt được mục đích này, cần phải thăng tiến cuộc đối thoại liên văn hóa và liên tôn.

Các tín hữu Kitô tại Trung Ðông đã và đang là nạn nhân của bạo động tôn giáo và bách hại, khiến cho nhiều người phải rời bỏ quê hương để tìm đến những nơi an toàn hơn.

Trong bối cảnh này, Ðức thánh cha đã nói với thủ tướng Liban về Thượng hội đồng Giám mục thế giới đặc biệt về Trung Ðông sẽ khai diễn tại Roma vào tháng 10 năm 2010. Mục đích của Thượng hội đồng là để tìm kiếm những giải pháp cho cuộc xuất hành hàng loạt các tín hữu Kitô khiến Kitô giáo sẽ không còn hiện diện tại Trung Ðông.

Trong cuộc gặp gỡ, Ðức thánh cha và thủ tướng Hariri đã nhắc lại tầm quan trọng của sự đóng góp của các tín hữu Kitô trong xứ sở của mình, nhứt là xuyên qua các hoạt động giáo dục, y tế và xã hội.