Providence, RI, Ngày 11 tháng 11 2009 / 6:06 (CNA). - Đức Giám mục Providence Thomas J. Tobin đã phản ứng lại luận điệu cuả dân biểu Patrick Kennedy cho rằng những bất đồng của ông với giáo huấn Công Giáo về vấn đề phá thai không làm cho ông ta "ít Công Giáo hơn". ĐGM nói rằng những bất đồng đó làm cho vị dân biểu “thiếu sót” trong sự hiệp thông. Ngài kêu gọi Kennedy hãy trở thành một gương mẩu "dũng cảm" để bảo vệ những trẻ chưa sinh.

Dân biểu Kennedy (Dân chủ R.I.), con trai của cố Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, đã buộc tội Giáo Hội Công Giáo là thổi "ngọn lửa bất đồng và bất hòa" vì các giám mục Công giáo đối lập với những đề xuất cải cách chăm sóc sức khỏe không rõ ràng cấm các nguồn tài trợ phá thai.

Đức Giám mục Tobin đã phê bình lởi tuyên bố này và yêu cầu một lời xin lỗi.

Một cuộc họp đã được dự kiến giữa vị chủ chăn và nhà chính trị gia, nhưng một tuyên bố ngày thứ Ba từ Giáo phận Providence cho biết cuộc họp đã bị hoãn.

"Giám mục Tobin vẫn hy vọng có thể gặp gỡ với Dân biểu Kennedy trong một không khí cá nhân và mục vụ trong một tương lai rất gần," thông cáo cuả giáo phận cho biết.

Đáp lời dân biểu Kennedy trên tờ báo phát hành 12 Tháng Mười Một của giáo phận, Đức cha Tobin cho biết ngài thường không nói chuyện về đức tin của một cá nhân trước công chúng, nhưng việc trao đổi giữa ngài với dân biểu Kennedy đã trở thành một vấn đề tranh luận công khai.

Đức giám mục tập trung vào nhận xét của dân biểu Kennedy trong một bức thư ngày 29 tháng mười trong đó vị dân biểu cho biết:

"Thực tế là việc tôi không đồng ý với hàng giáo phẩm về một số vấn đề không làm cho tôi ít Công giáo hơn bất kỳ một ai."

Giám mục Tobin cho biết lời tuyên bố này không thể ‘không bị bác bỏ’ bởi vì nó đưa ra một câu hỏi quan trọng về ý nghĩa thế nào là người Công Giáo.

Nói một cách đơn giản, Đức cha Tobin nhận xét, bất đồng với hàng giáo phẩm Công giáo sẽ làm cho người ta ít Công giáo hơn.

"Mặc dù tôi không ưa dùng cái từ cụ thể ‘ít Công Giáo’ này, nhưng khi người ta từ chối những lời dạy của Giáo Hội, đặc biệt là về một vấn đề nghiêm trọng, liên hệ tới sống-chết như là phá thai, chắc chắn nó làm giảm sự thông hiệp và đoàn kết của họ với Giáo Hội.

"Nguyên tắc này dựa trên Thánh Kinh và Truyền thống của Giáo Hội và được thực hiện rõ ràng hơn trong các tài liệu gần đây," vị giám mục giải thích.

Ngài trích dẫn bộ luật Canon và Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo về nghĩa vụ của người tín hữu là học giáo lý và sống phù hợp với nó.

Một người từ chối chấp nhận việc giảng dạy của Giáo Hội, Đức cha Tobin thêm vào, làm cho sự hiệp thông với Giáo Hội "thiếu sót".

Ngài giải thích rằng người Công giáo chấp nhận việc giảng dạy của Giáo Hội "đặc biệt là về các vấn đề thiết yếu của đức tin và đạo đức" Một người Công Giáo cũng phải thuộc một giáo xứ địa phương, tham dự Thánh lễ ngày Chủ nhật, và nhận các bí tích thường xuyên.

Hơn nữa, một người Công giáo phải hổ trợ Giáo Hội trên những phương diện cá nhân, công cộng, tinh thần và tài chính.

Giám mục Tobin hỏi liệu dân biểu Kennedy có chấp nhận những "yêu cầu cơ bản của người Công giáo này không", trong đó có lập trường Công Giáo về phá thai.

Đức giám mục nói rằng thật là "tuyệt vời" khi dân biểu Kennedy nói ông ôm trọn niềm tin của mình. Nhưng ngài tự hỏi điều gì khiến cho Kennedy xứng danh là một người Công giáo.

Việc dân biểu Kennedy từ chối lời giảng dạy Công Giáo về phá thai nằm trong một thể loại khác với những thiếu sót thông thường cuả con người, Giám mục Tobin nói thêm. Vì nó là "một hành động cố ý và ương ngạnh của ý chí" đã được tái khẳng định "trong rất nhiều dịp."

"Xin lỗi, bạn không thể phân loại nó là một trường hợp cá nhân bất toàn. Quan điểm của bạn là không thể chấp nhận cho Giáo Hội và gây tai tiếng với nhiều thành viên của chúng tôi. Nó hoàn toàn làm giảm sự thông hiệp với Giáo Hội," đức giám mục viết tiếp.

Vị chủ chăn nói với dân biểu Kennedy rằng ngài viết những dóng chữ này không nhằm mục đích bêu xấu hoặc lên án nhưng là để hiệu chỉnh một vấn đề công khai và mời ông ta hãy "chân thành nhận thức, chuyển đổi và ăn năn."

Ngài nói dân biểu Kennedy vẫn có thể sửa chữa mối quan hệ của mình với Giáo Hội và chuộc lại hình ảnh công cộng của ông. Nhắc tới cuốn sách của người bác cuả vị dân biểu, Tổng thống John F. Kennedy, Ngài nói dân biểu Kennedy có thể trở thành một "gương mẩu dũng cảm" (“profile in courage”) bằng cách bảo vệ sự thánh thiêng của sự sống cuả những con người chưa sinh.