Bắc Hàn vẫn đang có tới sáu trại tù giam giữ 154 ngàn tù nhân chính trị, theo một nhà làm luật người Nam Hàn cho biết.

Ông Yoon Sang-hyun, thuộc đảng Đại Dân tộc cầm quyền cho biết những người tụ phải làm việc dài giờ để đổi lấy khẩu phần lương thực ít ỏi, theo tin của Hãng thông tấn Yonhap.

Ông Yoon cho biết ông nói vậy là dựa trên phúc trình của chính phủ Nam Hàn.

Bắc Hàn vẫn bác bỏ các tuyên bố là họ vi phạm nhân quyền. Trước đó trong năm, Bắc Hàn đã sửa Hiến pháp, nhắc tới “sự tôn trọng” nhân quyền của nước này.

Nhưng các nhóm nhân quyền và những người tị nạn Bắc Hàn cho biết về tình trạng bạo động lan rộng, trắng trợn và vẫn tiếp diễn các quyền con người tại đất nước theo kiều Stalin này.

Ông Yoon cho biết sáu trại tù này vẫn giam giữ những người bất đồng chính kiến, những người đã tìm cách bỏ trốn khỏi đất nước này, các chính trị gia bị mất chức trong các cuộc tranh giành quyền lực và những người dân thường Bắc Hàn bị cáo buộc không tôn trọng giới lãnh đạo.

Tội ác chống lại con người

154.000 tù nhân này hiện đang bị giam giữ trong những nhà tù riêng tách biệt với những phạm nhân thường và bị buộc phải làm việc hơn 10 tiếng một ngày chỉ với 200g lương thực và hầu như không có thuốc men gì, ông Yoon cho biết.

Những quan sát viên cho biết trong những năm gần đây, Nam Hàn thường miễn cưỡng nhấn mạnh các bằng chứng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại nước láng giềng phía bắc vì sợ tổn hại tới các nỗ lực thương thuyết.