NEW YORK – Gần đây nhiều người nghe tin chính phủ giúp đỡ cho tái tài trợ căn nhà của mình với giá tiền lời rẻ hoặc chính phủ sẽ giúp cho ai lần đầu tiên mua nhà được $8000, nên nẩy sinh ra nhiều người, nhiều hãng hay tổ chức quảng cáo rầm rộ hứa đủ thứ, nhưng kết quả chẳng có gì. Một số tổ chức còn lấy tiền trước của khách hàng mà chẳng làm gì, đến khi bị tố cáo thì đả "cao chạy xa bay" nên nhiều chủ nhà bị "tiền mất tật mang"!

Ngay trong cộng đồng người Việt ở Nam California đã có những hãng làm ăn gian lận và đã bị bắt.

Nhưng hiện nay khó mà biết được hãng nào có tín nhiệm hãng nào không! Vì nhiều hãng địa ốc hay cho mượn tiền khi đưa ra quảng cáo lại do ngay chính các luật sư hứa này hứa nọ nên nhiều người đễ tin ngay... Một trong những điều có thể nhận ra là khách hàng bị lừa là hãng sịch vụ đòi lấy tiền trước! Đây là điều mà chính phủ không cho phép!

Số 41 người bị bắt hôm nay gồm ngay cả 6 luật sư, 7 người chuyên viên làm giấy cho mượn tiền và 3 người làm hồ sơ mortgage gian trong 4 tiều bang.

Số tiền mà những người bị bắt nêu trên đã lừa được tổng số là $64 triệu mỹ kim trong việc khai gian lận để lấy tiền vay nhà và chi phí.

Công tố viện đưa ra lời cảnh báo là hiện nay tình trạng "thất đáng báo động tới mức trầm trọng" vì rằng các luật sư, nhân viên làm giấy cho mượn tiền và chuyên viên trung gian làm giấy mượn nợ "coi rẻ nghề nghiệp của mình" đến nỗi họ nghĩ vì họ có "giấy cho phép hành nghề nên đã lợi dụng cho tự lợi mà làm nhiều người khác phải đau khổ".

Các cơ quan FBI, An Ninh Ngầm, Khối Điều tra Bưu Điện, Nhà Băng Liên Bang và Nhân viên hửu trách Nhà Cửa... còn tiếp tục điều tra và truy tố tội phạm.

Hầu hết bị cáo tội "lừa dối nhà băng, chuyển tiền gian lận và chủ tâm lừa dối thân chủ nếu bị kết tội sẽ phải ngồi tù mức án từ 20 tới 30 năm.