TÂN CHỦ TỊCH NGHỊ VIỆN EU TỪ BA LAN

(Lê Diễn Đức gửi tới BBC từ Warsaw)

Lần đầu tiên một chính trị gia Ba Lan, ông Jerzy Buzek được bầu vào chức tân chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Tân Chủ tịch EU: Ông Jerzy Buzek
Trong diễn văn nhậm chức ông cho rằng đối đầu vượt qua khủng hoảng tài chính sẽ là nhiệm vụ cơ bản của Nghị viện.

Ông Buzek, người có thành tích đấu tranh dân chủ thời Công đoàn Đoàn kết, nhấn mạnh nhân quyền sẽ là ưu tiên của ông vì nguồn gốc xuất thân và vì ông đại diện cho các nước đã phải trải qua chế độ cộng sản toàn trị.

Ông cũng nói tới kế hoạch phát triển công nghệ, an toàn năng lượng cho EU, bảo vệ khí hậu và chương trình hợp tác hội nhập với các nước phía Đông như Belarus, Ukraine, Georgia, Kazakhstan...

Trong cuộc bỏ phiếu sáng thứ Ba, ngày 14-07-2009 tại Strasbourg, ông Buzek, nghị sĩ châu Âu từ năm 2004, cựu thủ tướng Ba Lan trúng cử với tỷ lệ 555 trên tổng số 713 phiếu bầu.

“Ngài đã chiến đấu cho tự do, dân chủ và một nhà nước pháp trị. Ngài đã chiến đấu dũng cảm. Ngài đã trở thành Thủ tướng trước khi là nghị sĩ châu Âu và bây giờ Ngài là chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Châu Âu thống nhất

Ông Barosso cũng nhắc rằng ông Buzek, một giáo sư đại học từng tham gia phong trào dân chủ Công đoàn Đoàn kết là chủ tịch Nghị viện châu Âu đầu tiên đến từ Đông Âu.

“Hai mươi năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ, 5 năm sau khi EU mở rộng, sự lựa chọn Ngài là thắng lợi của một châu Âu thống nhất”.

Ông Martin Schuls, chủ tịch phái Dân chủ - Xã hội trong Nghị viện EU cho rằng:

“Đây là lựa chọn lịch sử. Lần đầu tiên chúng ta không còn sự phân cách giữa Đông Âu và Tây Âu. Biểu tượng của dữ kiện này chính là vị chủ tịch mới.”

Ông Buzek, ứng viên của các đảng trung hữu châu Âu đã vượt xa đối thủ là bà Eva Britt Svesson, người Thụy Điển, thuộc phái thiên tả chỉ nhận được 89 phiếu.

Các đối thủ nặng ký với cựu thủ tướng Ba Lan Jerzy Buzek phải kể đến ông Mario Muro, người Ý, với ủng hộ triệt để và tự tin của Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Tham vọng của Thủ tướng Ý chấm dứt sau khi Đức, Pháp và Tây Ban Nha tuyên bố nghiêng về phía ứng viên Ba Lan.

Kế đến là ông Graham Watson, dân biểu Anh thuộc phái Cấp tiến.

Cả hai ông Mario Muro và Graham Watson vào những ngày cuối đã rút tên khỏi danh sách ứng cử, tạo nên một thỏa hiệp mang tính quyết định của ba đảng phái lớn nhất trong Nghị viện châu Âu: Dân chủ Cơ đốc giáo, Dân chủ xã hội và Dân chủ Cấp tiến, dồn phiếu cho ông Jerzy Buzek.

Thực ra, việc bầu chọn chủ tịch Nghị viện châu Âu không phải là một sự kiện thời sự quốc tế lớn ở mức gây sôi động dư luận thế giới.

Thế nhưng, lần này, điều được báo chí, truyền thông quan tâm, chính vì một người Ba Lan được bầu vào chức chủ tịch với sự ủng hộ áp đảo; chính vì Ba Lan là một nước thành viên với thâm niên 5 năm ít ỏi, một nước còn kém xa về mức độ phát triển và thịnh vượng so với các nước Pháp, Đức, Anh…

Ba Lan thoát khỏi chế độ toàn trị năm 1989 và đang vừa xây dựng, vừa hoàn thiện nền dân chủ của mình.

Cuộc bầu cử thể hiện sự đồng thuận tôn vinh những người đã phải đối đầu với chế độ cộng sản trong gần nửa thế kỷ và đã vượt qua được những khó khăn lớn trong bước đầu của tiến trình chuyển hóa thể chế chính trị, hội nhập vào các giá trị của châu Âu.

Tân Chủ tịch Jerzy Buzek đã bày tỏ:

“Đây là một ngày vĩ đại trong ý nghĩa biểu tượng. Nhiều năm tôi đã mơ ước trở thành dân biểu quốc hội khi Ba Lan giành được tự do. Hôm nay tôi giữ chức chủ tịch Nghị viện châu Âu, điều mà trước đây ở nước tôi thậm chí không dám mơ tới.”

Ông cũng nói đây là sự xác nhận đối với Đông Âu và vinh danh hàng triệu công dân của các nước không khuất phục thể chế cộng sản ác nghịch.

Ông hứa sẽ là đại diện cho tất cả những nước này trong một châu Âu thống nhất”.

Sinh năm 1940, ông Jerzy Buzek tốt nghiệp ngành Cơ điện của Đại học bách khoa Gliwice, miền Tây Nam Ba Lan.

Ông có bằng tiến sĩ và trở thành giáo sư giảng dạy tại các trường đại học và học viện kỹ thuật của Ba Lan.

Trong thập niên 1980 ông tham gia Công đoàn Đoàn kết và lãnh đạo khối nghiệp đoàn của phong trào này ở vùng công nghiệp phía Nam Ba Lan trong nhiều năm.

Sau cách mạng dân chủ 1989, ông hoạt động trong liên minh thiên hữu AWS và trở thành thủ tướng giai đoạn 1997-2001.

(Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/07/090714_buzek_eu_parliament.shtml)