Cùng đi với Đức Thánh Cha trên các bờ sông Jordan

BETHANY, Jordan, ngày 10, tháng 5, 2009 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI bất ngờ được Vua Jordan Abdullah tháp tùng trên các bờ sông Jordan.

Đức Thánh Cha, vào ngày thứ hai của chuyến thăm Đất Thánh dài hai tuần đã đến thăm điạ điểm Chúa Kitô chiụ phép rửa tại Bethany bên kia sông Jordan.

Dù không có trong chương trình nguyên thủy, ngài được tháp tùng bởi Vua Abdullah và Hoàng Hậu Rania ngự giá trên một đoàn xe Golf Cart dài. Nhà Vua ngồi cạnh Đức Thánh Cha, giải thích cho khách quý của mình các cuộc khảo cổ đang được đào bới tại vùng. Việc khám phá này được một uỷ ban Jordan trông nom.

Các nhà khảo cổ đã tìm được trên 20 nhà thờ, hang động, và giếng rửa tội trong vùng, cho thấy khu vực là một điạ điểm hành hương đông đảo vào thời kỳ đầu của Thiên Chúa giáo.

Bây giờ khu vực bỏ không, chỉ mở cửa một năm vài lần. Nhưng khu vực này được dự trù sẽ gia tăng các hoạt động: Vua Abdullah dự định cho xây năm nhà thờ Thiên Chúa giáo gần địa điểm được coi như là nơi sanh của Kitô giáo. Và một trong những kết quả đã ước lượng trước của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại đây là các khách hành hương sẽ tái khám phá ý nghiã của nơi này.

Sau khi thăm nơi rửa tội, phái đoàn nho nhỏ tiếp tục đến một nơi công cộng tại đây Đức Thánh Cha được hàng ngàn tín hữu đón chào. Đức Thánh Cha làm phép các tảng đá góc tường của hai nhà thờ Công Giáo sẽ được xây gần giòng sông lịch sử, một La Tinh và một Hy Lạp-Melkite.

Đức Thánh Cha giải thích, "Với một niềm hân hoan thiêng liêng tôi đến để làm phép đá tảng nền móng của hai nhà thờ Công Giáo sẽ được xây cạnh sông Jordan, một điạ điểm được đánh dấu bởi nhiều biến cố đáng ghi nhớ trong lịch sử Phúc Âm.”

Ngài tiếp, "Viên đá tảng của một nhà thờ là biểu tượng của Chúa Kitô. Giáo Hội dựa trên Chúa Kitô, được nuôi dưỡng bởi Người và không thể bị tách rời xa khỏi Người. Người là nền tảng của tất cả mọi cộng đồng Kitô, viên đá hằng sống bị thợ xây loại bỏ nhưng được chọn lựa và quý giá trước mắt Chúa như viên đá góc tường. Cùng với Người, chúng ta cũng là những tảng đá sống động được xây trong một ngôi nhà thiêng liêng, một nơi trú ngụ của Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nói, "Chúng ta hãy vui mừng vì biết rằng, hai thánh đường, một La Tinh và một Hy Lap - Melkite, sẽ được dùng để xây dựng một gia đình của Thiên Chuúa theo truyền thống của cả hai cộng đồng."

Các chức sắc tham dự nghi thức gồm có Gregorios III Laham, thượng phụ Antioch cho Giáo Hội Hy Lạp Melkite, tổng giám mục Fouad Twal, thượng phụ Latin ở Giêrusalem, thượng phụ về hưu Michel Sabbah, tổng giám mục Joseph Jules Zerey và giam mục Salim Sayegh.