THÁI HÀ - Từ sớm khách hành hương từ các nơi đến Thái Hà khá đông, vì hôm nay là thứ bảy đầu tháng.

Số tín hữu đến từ Thái Bình đông nhất, vì nay là ngày hành hương của Thái Bình tại Thái Hà, theo thông cáo của Đức Cha.

Các đội kèn thỉnh thoảng lại cử một bài thánh ca hoành tráng. trong ngoài thánh lễ.

Nhà thờ đang làm lễ thứ hai trong buổi sáng. Cha Phượng DCCT giảng gì mà thiên hạ vỗ tay không ngừng. Tôi chạy vào thì nghe được phần sau ngài hỏi: Cộng đoàn có muốn bỏ Chúa khi gặp khó khăn thử thách không? – Không! Có muốn không theo Chúa khi bị chặn xe không?-Không! Có muốn làm chứng cho Chúa giữa một xã hội đàn áp và đàn áp có hệ thống như chúng ta thấy không? Có ( Vỗ tay).

Đang lúc ấy chúng tôi thấy mọi người hướng ra bên ngoài. Đức Cha Nguyễn Văn Sang, giám mục Thái Bình đến. Trông ngài dạo này khoẻ mạnh và phong độ.

Chúng gặp Đức Cha và các cha. Có khoảng hơn chục cha theo ngài.

Đức Cha nói: “Công an Bộ gọi tôi. Anh Luận. Tôi nói: “CA nói sai một lần rồi. Tôi không tin nữa. CA nói 100 nghìn giáo dân Thái Bình đốt nến ở Thái Bình. (Không biết nói khi nào ở đâu, nhân dịp nào, chúng tôi không có thời gian hỏi Đức Cha). Tôi thấy các ông càng chặn, người ta càng đi. Thông cáo tôi làm đúng luật Giáo Hội và xã hội”. Đức Cha nói: “Lần sau CA chặn từ đâu thì mình đi bộ “hành quân” từ đấy”. “Tôi sẽ làm đơn phản đối lên Bộ vì CA Tiền Hải, Thái Bình, bảo tôi tổ chức biểu tình”.

Cha Quát, xứ Nam Lỗ, nói: “Đức cha ra thông cáo. Xứ con giáo dân đi đông lắm. Xe máy, xe hơi đều bị chặn. CA chặn nhưng mình vẫn đi. Mình không đi mình hèn. CA chặn xe, dân không đi được thì thôi. Còn mình mà không đi được thì người ta bảo mình ngu”.

Cha Hoà, xứ Bồng Tiên, nói: “Có cái thông cáo của Đức Cha mà CA náo loạn thiên cung. CA Thái Bình đi khắp các xứ. Ở xứ Bồng Tiên, CA huyện đến giữ toàn bộ giấy tờ xe của các nhà xe”.

Cha Cầu, Tổng Đại Diện nói, CA cũng gọi điện thoại về TGM Thái Bình để dò hỏi và tìm cách ngăn chặn cuộc hành hương. Giáo dân nhiều xứ gọi điện thoại báo cho tôi biết xe họ thuê đều bị CA chặn không cho đi”.

Nhiều cha và dân nói, giáo dân lên xe ngoài đi tại bến, cũng bị CA lên xe lôi xuống.

Cha Hinh, xứ Sài Quất nói, xe giáo xứ ngài đi tới Cầu Chui, Gia Lâm, Hà Nội, còn bị CA chặn. Giáo dân xuống đi taxi vào Hà Nội.

Lúc này khoảng 10 sáng. Trời đã nắng nóng. Nhà thờ Thái Hà trong ngoài người đi lại vui như hội. Cha Phượng đã làm xong lễ thứ 2. Đội kèn xứ nào đang cử bài Kinh Hoà Bình.

Trong nhà thờ lại người ta đang đọc kinh. Ngoài sân, có người đang xin khấn và ký tên vào bản kiến nghị không khai thác bauxite. Nhiều người khác đang xem các bảng thông tin đặt quanh nhà thờ, nơi có gắn hình ảnh và bài viết về vấn đề Bô xít và Chiếm đất hồ Ba Giang và các giấy mời giấy triệu tập linh mục Nguyễn Văn Khải.

Rất nhiều giáo dân đeo các khăn quàng cổ rất lạ. Tôi không biết họ thuộc các hội đoàn đạo đức nào.

Trong khi đó, 4 cha DCCT đang ngồi toà giải tội. Rất đông người đang xếp hàng giải tội.

12 h sẽ có lễ hành hương chính ngày do Đức cha F.X Nguyễn Văn Sang, chủ tế.