THÔNG CÁO CỦA TOÀ GIÁM MỤC THÁI BÌNH
VỀ CHÚA NHẬT II PHỤC SINH KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA


I. Chúa nhật II Phục Sinh (19/04/2009), theo lịch Phụng vụ, là ngày Kính Lòng Thương Xót Chúa, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thiết lập. Xin các Cha cố gắng giúp giáo dân hiểu rõ Lòng Thương Xót Chúa, nhất là cổ vũ tôn kính bức ảnh Lòng Thương Xót Chúa đã phát cho mọi người. Sau đây là Ơn Toàn Xá do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban (ngày 04 tháng 08 năm 2002) trong ngày Chúa nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa:

1. Ơn Toàn Xá được ban với những điều kiện thường lệ là: xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha; cho những tín hữu nào trong ngày Chúa nhật II Phục Sinh, tức là Chúa nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa, tại bất cứ nhà thờ nào, có lòng quyết tâm từ bỏ mọi quyến luyến tội lỗi kể cả tội nhẹ, và tham dự vào các việc đạo đức tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa hay ít là đọc một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính cùng với sự kêu cầu Chúa Giêsu từ bi trước sự hiện diện của Mình Thánh Chúa được trưng bày công khai hoặc giữ trong Nhà Tạm.

2. Ân xá một phần được ban cho những tín hữu nào, ít là với tâm tình thống hối dâng lên Chúa Giêsu từ bi một trong những lời cầu khẩn được phê chuẩn hợp pháp; thí dụ: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”.

3. Những người làm nghề hàng hải, những người di tản, những người đau yếu và những người săn sóc cho kẻ đau yếu, hoặc những người không thể bỏ công việc vì lợi ích chung, cũng có thể được Ơn Toàn Xá trong ngày này, nhưng họ phải: - Có quyết tâm từ bỏ tội lỗi; - Có ý hướng thi hành ba điều kiện thường lệ một khi có thể; - Đọc trước ảnh Chúa Giêsu từ bi một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính và một lời cầu Chúa Giêsu từ bi.

4. Vào ngày này, Đức Giám Mục Giáo phận có thể ban phép lành Toà Thánh với Ơn Toàn Xá, khi cử hành long trọng tại Nhà thờ Chính toà, hay tương đương Nhà thờ Chính toà.

Riêng tại Nhà thờ Chính toà Thái Bình, Đức Giám Mục ban quyền cho các Cha làm lễ tại đó được ban Ơn Toàn Xá cho mọi người dự các lễ trong ngày Chúa nhật II Phục Sinh.

II. Xin các Cha và mọi người phụ trách đọc thư kêu gọi của Đức Cha giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội về việc thu tiền giúp Đại chủng viện.

Thái Bình, ngày 15 tháng 04 năm 2009.