HÀ NỘI - Trong bài phát biểu tại Học Viện Ngoại Giao Việt Nam, nhân chuyến viếng thăm tại Hà Nội, thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ nên đưa mối quan hệ song phương lên một « bước kế tiếp », đi xa hơn bước bình thường hóa bang giao.

(Hình: Thượng nghị sĩ John McCain bên bức phù điêu miêu tả cảnh ông bị bắt năm 1967, ở hồ Trúc Bạch Hà Nội; Ảnh: Reuters


Ông cũng kêu gọi thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự và kinh tế giữa hai nước. Cụ thể hơn, ông Mc Cain cho rằng Mỹ và Việt Nam nên ký kết một hiệp định đầu tư song phương và đề nghị là Việt Nam nên được đưa vào chương trình miễn thuế nhập khẩu dành cho các nước đang phát triển.

Thượng nghị sĩ McCain còn khẳng định rằng, an ninh và tăng trưởng kinh tế có quan hệ rất chặt chẽ và theo ông, việc tăng cường quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt sẽ phục vụ cho quyền lợi cả hai bên. Ông McCain kêu gọi tăng cường trao đổi giữa quân đội hai nước, chiếu theo hiệp định ký kết năm 2005.

Nhưng ông McCain nói rằng Việt Nam nên mở rộng những thành quả về kinh tế và ngoại giao, bằng những thay đổi mang « tầm mức lịch sử » về mặt tự do chính trị, tức là bảo đảm quyền tự do ngôn luận rộng rãi hơn, mở rộng khuôn khổ sinh hoạt chính trị, trả tự do cho những người bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa và cải thiện tình trạng nhân quyền nói chung.

Sau các cuộc họp với quan chức Việt Nam, ông McCain sẽ bay sang Bắc Kinh ngày mai, rồi ghé thăm Tokyo, trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài một tuần.

Từng ra ứng cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm ngoái, ông McCain hiện là một thành viên cao cấp của Uỷ Ban Quân Sự Thượng Viện Mỹ.