WASHINGTON – Truyền thống đa tôn giáo là "một sức mạnh, không phải là một sự yếu đuối," TT Obama đã nói trong diễn văn nhậm chức của ông.

"Những di sản đan kết của chúng ta là một sức mạnh, không phải là một sự nhu nhược," vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ đá phát biểu sau khi tuyên thệ bên cạnh Chánh án John Robert, một trong năm người Công giáo thuộc Tòa án Tối cao.

"Chúng ta là một quốc gia của những người Công giáo, những người Hồi giáo, những người Do Thái giáo, và những người Ấn Độ giáo – và những người không thuộc tín đồ tôn giáo … chúng ta được hình thành bởi nhiều nền văn hóa và ngôn ngữ, được rút ra từ những tinh hoa của trái đất; và bởi vì chúng ta đã nếm bao đắng cay của cuộc nội chiến và phân biệt chủng tộc, và từ thời kỳ đen tối đó đã trở nên đoàn kết và vững mạnh hơn, chúng ta không thể không tránh được nhưng chúng ta tin tưởng rằng những thù xưa sẽ sớm qua đi, ranh giới giữa các bộ tộc sẽ tan biến; đó là khi thế giới dần thu hẹp lại hơn, lòng nhân hậu quảng đại của chúng ta sẽ tự bộc lộ, và rằng nước Mỹ phải đóng vai trò của nó trong việc mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình."

TT Obama đã thừa nhận những thử thách mà đất nước đang phải đối diện trong suốt bài diễn văn 2,400 từ trước một đám đông chen chúc tại Điện Capitol trải dài tới trước National Mall.

"Những thừ thách của chúng ta có thể là mới," TT Obama nói. "Nhưng những giá trị đó còn tùy thuộc vào những thành công của chúng ta – làm việc chăm chỉ,trung thực, dũng cảm, và sòng phẳng, khoan dung và tìm hiểu, trung thành và lòng yêu nước. Những diều này là xưa cũ – những điều này là thực tế. Nó có một sức mạnh âm thầm của sự tiến bộ suốt chiều dài lịch sử của chúng ta."

Vậy "yêu cầu điều gì", tân TT nói, "là sự quay về với những chân lý đó."

"Điều mà yêu cầu chúng ta bây giờ là mộy kỷ nguyên mới của trách nhiệm - đối với người Mỹ, rằng chúng ta có những bổn phận với chính chúng ta, quốc gia chúng ta và thế giới," ông nói.

Đó là những bổn phận "chúng ta không thể chấp nhận một cách miễn cưỡng mà phải nhận lãnh với một niềm vinh dự, với một nhận thức quả quyết rằng không có điều gì để thỏa mãn tinh thần, để xác định tính cách của chúng ta hơn sự cống hiến trọn vẹn của chúng ta trước một nhiệm vụ khó khăn. Đây là cái giá và là sự hứa hẹn của quyền công dân," ông nói.

"Đây là nguồn tin cậy của chúng ta – tri thức mà Chúa yêu cầu chúng ta định hướng một vận mệnh bấp bênh," ông nói.

Đối với vấn đề kinh tế, TT Obama nói tình thế "kêu gọi hành động, dũng cảm, cấp bách, và chúng ta sẽ hành động – không chỉ tạo ra những việc làm mới, mà để đặt nền móng cho sự phát triển."

TT Obama nói rằng "có một vài người đưa ra câu hỏi về qui mô tham vọng của chúng ta – có người đề nghị rằng hệ thống không thể cho phép quá nhiều những kế hoạch qui mô" nhưng "trí nhớ của họ bị hạn chế," ông nói. "Vì họ đã quên những gì mà đất nước này đã hoàn thành, những gì mà những người nam giới và nữ giới tự do có thể giành được khi khả năng sáng tạo được tham gia vào mục đích chung, và điều tất yếu đối với sự dũng cảm. "

DGH Benedict XVI trong lời chúc mừng TT Obama ngày lễ nhậm chức của ông, đã cầu nguyện rằng: ông sẽ phải kiên định sự cống hiến của mình để thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác và hòa bình trên thế giới.

DGH trong bức điện tín ngày 20 tháng 1 đã nói với TT Obama rằng đã nguyện xin Thiên Chúa "ban cho Ngài sự khôn ngoan bất tận và sức mạnh trong việc thực thi những nhiệm vụ cao cả của Ngài."

Trong lá thư gửi tân Obama ngày 15 tháng 1, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã nói với tân TT "nó sẽ là một lỗi lầm ghê gớm" để đảo ngược tình hình chính trị hiện nay về việc nghiên cứu tế bào gốc, bảo vệ lương tâm, và những vấn đề liên quan đến sự sống.

Những hành động như vậy, đã được đề nghị bởi những thành viên khác nhau của tân chính phủ, "có thể dẫn đến tiêu cực trầm trọng và những nhân tố mất đoàn kết vào sức sống thuần túy của dân tộc chúng ta, lúc này chúng ta cấn xích lại gần nhau để nói lên những thử thách nghiêm trọng mà người dân chúng ta đang phải đối mặt," DHY Francis George, TGM Chicago đã nói.

Trước đó, trong thư ngày 13 tháng 1 gửi TT Obama, DHY George cam kết rằng Ngài cùng với các giám mục sẽ làm việc với nội các mới của TT Obama và Quốc hội thứ 111để "nâng cao lợi ích công cộng và bảo vệ sự sống, phẩm giá cho tất cả, đặc biệt là những người nghèo dễ bị tổn thương."

DHY đã đưa ra một dự thảo cụ thảo về những chính sách ưu tiên liên quan đến những giám mục Hoa Kỳ, khôi phục kinh tế đang biến động đối với tất cả các thành phần xã hội cần đang cần được bảo vệ sự sống của "hầu hết những người nghèo dễ bị tổn thương và những thành viên không có tiếng nói trong gia đình," đặc biệt những trẻ chưa được sinh ra.

Trước ngày nhậm chức, TT Obama và PTT Joseph R. Biden và quí phu nhân đã dự lễ cầu nguyện ban sáng tại nhà thờ St. John's Episcolpal, ngang qua Lafayette Park từ Tòa Bạch Ốc. Bài giảng tại buổi lễ được giao cho giám mục TD Jakes, Mục sư nhà thớ lớn Potter's House ở Dallas.

TT Obama và PTT Biden sau đó tới Tòa Bạch Ốc uống cà-phê với người tiền nhiệm của họ, TT George W. Bush và PTT Richard B. Cheney.